Bầu cử Mỹ: Căng thẳng phiên tranh luận lần 2

07:34, 18/10/2012
Tại nước Mỹ, phiên tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ 2 giữa 2 ứng cử viên tổng thống đã được diễn ra căng thẳng trong hội trường của trường Đại học Hofstra, New York.

Đây là một phiên tranh luận có thể nói có ý nghĩa rất quan trọng đối với ông Obama, vì tại phiên tranh luận trước, ông đã để thua trước đối thủ của Đảng Cộng Hòa là ông Mitt Romney.
 
Không nằm ngoài dự đoán trước phiên tranh luận, theo một thăm dò ngay sau cuộc tranh luận kết thúc được 45 phút của hãng truyền hình CNN thì có 46% người cho rằng ông Obama đã thắng, trong khi tỷ lệ của ông Romney là 39%.
 
Có thể nói trong 90 phút của phiên tranh luận này, không khí diễn ra khá sôi động và có phần căng thẳng khi cả 2 ứng cử viên liên tục rời ghế ngồi để phát biểu, thậm chí có những đoạn họ còn tranh nhau nói. Và không giống lần trước, cả hai cùng tấn công chứ không có người nào ở thế phòng thủ.
 
Đây là một cuộc tranh luận mở khi cả hai ứng cử viên đều cùng trả lời câu hỏi của những người tham dự. Liên quan đến tỉ lệ thất nghiệp và tăng trưởng kinh tế, ông Romney cho rằng 4 năm qua ông Obama đã thất bại.
 
Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa, ông Mitt Romney cho biết, tỷ lệ thất nghiệp là 7,8% khi Tổng thống Obama nhậm chức thì bây giờ vẫn là 7,8%. Nhưng nếu tính cả tỷ lệ người đã rời bỏ thị trường lao động thì tỷ lệ người thất nghiệp lên đến 10,7%. Nước Mỹ đã không đạt được tăng trưởng cần thiết để đưa người lao động trở lại với công việc. Đó là lý do vì sao ông Romney đã đưa ra kế hoạch 5 điểm để tạo ra thêm 12 triệu việc làm mới cho người Mỹ trong vòng 4 năm và tăng lương cho họ.
 
Tuy nhiên ông Obama đã đưa ra những ví dụ cho thấy, chính sách của ông là đúng khi đã cứu các công ty lớn như GM hay Crysler thoát khỏi phá sản và phục hồi rất tốt bằng khoản cứu trợ từ ngân sách liên bang, một quyết định mà vào thời điểm đó đã gặp phải sự phản đối của ông Romney. Ông Obama cũng tấn công vào kế hoạch phục hồi kinh tế của ông Romney. 
 
Tổng thống Obama, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân Chủ cho hay, Thống đốc Romney nói rằng ông có kế hoạch 5 điểm nhưng ông ấy không có kế hoạch 5 điểm. Ông ấy chỉ có kế hoạch 1 điểm mà thôi. Và kế hoạch đó là để đảm bảo cho những người thuộc tầng lớp thượng lưu chơi theo luật riêng của mình. Đó là triết lý của ông Romney khi là một doanh nhân. Đó cũng chính là triết lý của ông ấy khi còn là thống đốc và bây giờ là triết lý cử ông Romney với tư cách là một ứng cử viên tổng thống.
 
Bên cạnh những vấn đề tranh cãi từ lâu nay, các ứng cử viên cũng đã đề cập đến những sự kiện vừa diễn ra gây bất lợi cho cả 2. Ông Romney thì xoáy vào trách nhiệm của ông Obama trong vụ Tổng lãnh sự và 3 nhân viên ngoại giao Mỹ tại Libya bị thiệt mạng hồi tháng 9/2012, còn ông Obama thì nhắc đến 1 câu nói hớ của ông Romney khi coi 47% người dân Mỹ hiện nay ăn bám vào chính phủ.
 
Cuộc tranh luận cũng xoay quanh các chủ đề về chính sách nhập cư, các vấn đề về phụ nữ hay chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì trong cuộc tranh luận này, ông Obama đã mạnh mẽ hơn còn ông Romney thì vẫn chỉ ở phong độ của lần tranh luận thứ nhất. 
 
Như vậy, theo thăm dò thì sau 2 phiên tranh luận, tỷ số có thể coi là 1:1. Tuy nhiên ở một số câu hỏi thăm dò ví dụ như ai là người giải quyết vấn đề kinh tế hay công ăn việc làm tốt hơn thì ông Mitt Romney được đánh giá cao hơn. Điều này cho thấy chiến thắng của ông Obama hôm nay cũng chỉ dừng ở bước chặn đà thắng thế của ông Romney ở phiên tranh luận lần trước.
 
Vào ngày 22/10 tới tại bang Florida, hai ứng cử viên sẽ có phiên tranh luận cuối cùng trực tiếp trên truyền hình.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga: "Giải pháp Syria phải trong khuôn khổ HĐBA"
Ngày 28/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria ở bên ngoài LHQ sẽ gây ra những hậu quả hủy diệt cho cả Syria lẫn trật tự thế giới hiện thời.
29/09/2012
Tàu hải quân Trung Quốc đã tiếp cận Senkaku/Điếu Ngư
Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận rằng các tàu hải quân của nước này đã tuần tra và huấn luyện quân sự trong vùng nước quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản trong tuần qua.
28/09/2012
Obama nói về các điểm nóng tại Đại hội đồng LHQ
Sáng 25/9 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu quan trọng trước hàng chục nguyên thủ quốc gia và nhiều thủ tướng chính phủ, ngoại trưởng, trưởng đoàn 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) trong phiên thảo luận toàn thể chung tại Đại hội đồng LHQ.
26/09/2012
Xét tuyển ĐH, CĐ 2012: Xét tuyển thí sinh học trường PTDTNT vào ĐH, CĐ chính quy
Hôm nay (25/9), Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ về việc xét tuyển thí sinh học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú vào ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012.
26/09/2012