Hé lộ gương mặt sẽ được lựa chọn làm tân Thủ tướng New Zealand

16:42, 21/01/2023

Sáng 21/1, Công đảng - đảng cầm quyền tại New Zealand – ra thông báo cho biết Bộ trưởng Giáo dục Chris Hipkins có khả năng sẽ lên thay bà Jacinda Ardern làm Thủ tướng mới của New Zealand do hiện là ứng cử viên duy nhất được các nghị sĩ Công đảng đề cử cho vị trí này.

 

Bộ trưởng Chris Hipkins được cho là ứng viên sáng giá nhất thay bà Ardern.
Bộ trưởng Chris Hipkins được cho là ứng viên sáng giá nhất thay bà Ardern.

Một thành viên kỳ cựu của Công đảng Duncan Webb cho biết theo kế hoạch, đảng này sẽ tiến hành cuộc họp vào 1h00 pm ngày 22/1 theo giờ địa phương để phê chuẩn đề cử đối với Bộ trưởng Chris Hipkins cũng như bầu ông làm tân Chủ tịch đảng. Nếu giành được ủng hộ trong cuộc họp này, ông Chris Hipkins sẽ trở thành Thủ tướng thứ 41 của New Zealand sau khi bà Ardern chính thức từ chức và lãnh đạo Công đảng trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 14/10 tới.

Thông tin trên được đưa ra 2 ngày sau khi Thủ tướng Jacinda Ardern thông báo sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo và từ chức vào đầu tháng 2 tới. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson cũng thông báo sẽ không chạy đua vào vị trí lãnh đạo Công đảng.

Theo baotintuc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thế giới sẵn sàng đón năm mới 2023
Đêm nay (31-12), lễ hội đón năm mới 2023 sẽ diễn ra tại các khu vực trên thế giới. Đây là năm đầu tiên sau khi các nước dỡ bỏ hầu hết hạn chế để phòng, chống đại dịch Covid-19. Vì vậy, chính quyền nhiều địa phương, các nhà tổ chức đã đưa ra các ý tưởng và chương trình chào đón năm mới phong phú, hoành tráng, đáp ứng sự mong mỏi của người dân.
31/12/2022
Đảng Lao động Triều Tiên nâng cao vai trò của các tổ chức cơ sở đảng
Theo TTXVN, ngày 29/12, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ ra các cách thức để nâng cao vai trò của các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Ông Kim Jong-un trình bày nội dung trên khi tham dự phiên họp trong ngày làm việc thứ ba của Hội nghị toàn thể mở rộng lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII.
30/12/2022
Mỹ hứng chịu bão tuyết: Nguy cơ trầm trọng thêm khủng hoảng năng lượng
Mỹ là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn và là nhà cung cấp chính cho châu Âu. Do đó, việc nước này đang phải hứng chịu trận bão tuyết lớn trong mùa đông có thể ảnh hưởng mạnh đến thị trường LNG, nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu trong đó có châu Âu.
29/12/2022
Các đảng tại Thái Lan chuẩn bị cho Tổng tuyển cử năm 2023: Đường đua được “hâm nóng”
Theo đúng kế hoạch, cuộc Tổng tuyển cử tại Thái Lan sẽ diễn ra vào tháng 5-2023. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, bầu không khí trên chính trường xứ Chùa Vàng đã được "hâm nóng" bởi hàng loạt động thái của các đảng phái, các ứng cử viên và nghị sĩ nhằm chuẩn bị cho “đường đua” sắp tới. Trong cuộc tổng tuyển cử lần này, Thái Lan sẽ áp dụng phương thức mới được Ủy ban hỗn hợp giám sát các dự thảo Luật Đảng chính trị và Luật Bầu cử của Quốc hội thông qua hồi đầu tháng 4-2022.
28/12/2022