Các đảng tại Thái Lan chuẩn bị cho Tổng tuyển cử năm 2023: Đường đua được “hâm nóng”

12:05, 28/12/2022

Theo đúng kế hoạch, cuộc Tổng tuyển cử tại Thái Lan sẽ diễn ra vào tháng 5-2023. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, bầu không khí trên chính trường xứ Chùa Vàng đã được "hâm nóng" bởi hàng loạt động thái của các đảng phái, các ứng cử viên và nghị sĩ nhằm chuẩn bị cho “đường đua” sắp tới. Trong cuộc tổng tuyển cử lần này, Thái Lan sẽ áp dụng phương thức mới được Ủy ban hỗn hợp giám sát các dự thảo Luật Đảng chính trị và Luật Bầu cử của Quốc hội thông qua hồi đầu tháng 4-2022.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha tiếp tục tranh cử vào năm 2023.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha tiếp tục tranh cử vào năm 2023.

Một trong những ứng cử viên “nặng ký” thu hút sự chú ý nhất hiện nay là Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha. Ông vừa ra thông báo chính thức về việc tranh cử trong cuộc Tổng tuyển cử vào tháng 5 tới. Tuy nhiên, ông sẽ không tiếp tục đại diện cho đảng Sức mạnh Nhân dân (PPRP) cầm quyền mà gia nhập đảng Quốc gia Thái Thống nhất mới thành lập. PPRP đã xác nhận thông tin này, đồng thời quyết định lựa chọn quyền Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan làm ứng cử viên cho cuộc bầu cử năm sau.

Đối thủ được cho là có sức cạnh tranh mạnh mẽ so với Thủ tướng Prayuth Chan-ocha là đại diện đảng Pheu Thai, bà Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Theo kết quả khảo sát của Viện Quản lý phát triển quốc gia Thái Lan (NIDA) công bố ngày 26-12, tỷ lệ ủng hộ bà Paetongtarn hiện đang ở mức 34%, cao hơn tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha (14,05%). Thời gian qua, bà Paetongtarn liên tục kêu gọi người ủng hộ giúp đảng Pheu Thai giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sắp tới. Nữ chính trị gia trẻ tuổi cam kết sẽ ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám bằng cách đưa những người đã rời đi sau khi quân đội nắm quyền năm 2014 về nước, đồng thời đưa Thái Lan thành quốc gia phát triển về công nghệ có thể cạnh tranh với toàn thế giới.

Các đảng chủ chốt, bao gồm đảng Palang Pracharath và đối tác liên minh Bhumjaithai cũng tích cực tổ chức các cuộc họp để chuẩn bị cho bầu cử. Hai đảng này đều nằm trong liên minh cầm quyền với PPRP. Trong bầu không khí đang ngày càng “nóng” lên trước bầu cử, ít nhất 31 nghị sĩ tại Thái Lan thuộc các đảng: PPRP, Vì nước Thái, Tiến bước đã nộp đơn từ chức lên Chủ tịch Hạ viện để “đầu quân” cho Đảng Tự hào Thái. Theo Luật Bầu cử của Thái Lan, các ứng cử viên phải trở thành thành viên của 1 đảng ít nhất 90 ngày trước thời điểm bỏ phiếu.

Để có thể gia nhập đảng chính trị mới, bắt buộc hạ nghị sĩ phải từ nhiệm và xin ra khỏi đảng đang trực thuộc. Xuất phát từ quy định này, càng gần đến thời điểm tổ chức Tổng tuyển cử, tình trạng các hạ nghị sĩ xin từ chức để tính toán bước đi dài hơi hơn hướng tới cuộc Tổng tuyển cử năm 2023 đang và sẽ tiếp tục diễn ra phổ biến. Điều này một mặt khiến Hạ viện Thái Lan gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các phiên họp để thảo luận, thông qua các dự luật; mặt khác gia tăng sức ép yêu cầu Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha giải tán Hạ viện vào cuối tháng 3-2023.

Theo lộ trình Ủy ban Bầu cử Thái Lan đưa ra, Sắc lệnh Hoàng gia về thời điểm tổ chức Tổng tuyển cử sẽ được công bố chậm nhất vào ngày 30-3-2023. Các chính đảng sẽ chính thức đăng ký danh sách ứng cử viên tranh cử từ ngày 3 đến 7-4. Sau đó, Ủy ban Bầu cử sẽ xét duyệt và công bố vào ngày 14-4. Theo chế độ bầu cử mới, cử tri sẽ sử dụng 2 phiếu, một phiếu bầu cho ứng cử viên hạ nghị sĩ tại đơn vị bầu cử, lá phiếu còn lại bầu cho đảng tham gia tranh cử - được sử dụng để tính số ghế hạ nghị sĩ theo danh sách đảng.

Các nhà bình luận cho rằng, sau đại dịch Covid-19, điều các cử tri quan tâm là chính sách phục hồi kinh tế. Đây sẽ là yếu tố then chốt để các đảng phái Thái Lan thu hút được sự ủng hộ trong các giai đoạn tranh cử nước rút vào năm sau.

Theo Hà Nội mới


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung Quốc thay đổi lớn trong chính sách ứng phó với COVID-19
Trung Quốc đổi tên thuật ngữ tiếng Trung cho COVID-19 từ "viêm phổi do virus corona mới" thành "nhiễm virus corona chủng mới," đồng thời hạ cấp quản lý dịch COVID-19 từ loại A xuống loại B.
27/12/2022
Trung Quốc tuyên bố sẽ tạo đột phá mới trong chính sách ngoại giao
BHG - Ông Vương Nghị nhấn mạnh trên hành trình mới xây dựng Trung Quốc trở thành nước xã hội chủ nghĩa hiện đại toàn diện về mọi mặt, Trung Quốc sẽ kiên định với con đường hiện đại hóa và tầm nhìn toàn cầu.
26/12/2022
Phong tục đốt cây thông Noel để xua vận xui
Mặc trang phục dân gian pagan giáo, người Latvia tụ tập tại quảng trường trung tâm Riga, tham gia lễ đón Đông chí và đốt cây thông Noel.
24/12/2022
WHO kỳ vọng năm 2023 khởi sắc, nêu 5 nhiệm vụ ưu tiên
Ngày 21/12, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nêu những lý do để kỳ vọng vào năm 2023 sau một năm thế giới trải qua nhiều thách thức về y tế.
23/12/2022