Một năm sau khi thành lập, IS là thế lực đáng gờm ở Trung Đông

10:47, 30/06/2015

Bất chấp phải đối mặt với sức ép của Mỹ và các đồng minh, IS vẫn là một thế lực đáng gờm và chiếm đóng nhiều thành phố quan trọng ở Iraq và Syria.

Theo Reuters, đây là nhận định được người phát ngôn Lầu Năm Góc Mỹ, Đại tá Steve Warren đưa ra ngày 29/6.

Theo ông Warren, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã bị mất tới 1/4 lãnh thổ so với thời kỳ cực thịnh của mình và đã bị thất bại tại miền Bắc Syria sau các cuộc tấn công của lực lượng người Kurd tại đây. Mặc dù vậy, IS vẫn kiểm soát thành phố Mosul và gần đây đã chiếm được thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar của Iraq.

“Đây là một cuộc chiến rất cam go. Một năm trước chúng tôi tuyên bố rằng cuộc chiến đẩy lùi IS khỏi Iraq sẽ kéo dài nhiều năm. Vâng, là nhiều năm”, ông Warren khẳng định”.

“IS đã mất tới 25% diện tích đất mà chúng từng chiếm đóng tại Iraq và chúng tôi đã phá hủy hàng nghìn trang thiết bị và vũ khí của chúng. Chúng tôi tin rằng, điều này sẽ có tác động nhất định”, ông Warren nói thêm.

Tuy nhiên, theo ông Warren, IS vẫn có khả năng gây ra những cuộc tấn công có sức tàn phá nặng nề, như vụ tấn công tuần trước vào thành phố Kobani tại Syria khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng.

Dù vậy, ông Warren cho rằng, tác động của cuộc tấn công của IS vào thành phố Kobani là “có giới hạn” bởi liên quân do Mỹ đứng đầu và các lực lượng tại Syria đã đánh bật chúng ra khỏi đây.

Ông Warren cũng tuyên bố, các lực lượng chống IS đã thiết lập được một vành đai không thể bị phá vỡ kéo dài khoảng 400km từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Iraq đến phía Tây thành phố Kobani. Vành đai này được củng cố vững chắc tại thị trấn Tel Abyad nhằm ngăn chặn các chiến binh nước ngoài gia nhập IS.

“Rõ ràng là IS vẫn còn sức để tiến hành các cuộc tấn công. Tuy nhiên, việc chúng dễ dàng bị đánh bại cho thấy IS cũng không quá mạnh như chúng đang cố tô vẽ lên”, ông Warren kết luận./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc tế phản đối Trung Quốc thay đổi nguyên trạng Biển Đông
Sáng 28-6 (giờ Hà Nội), đông đảo bạn bè quốc tế yêu chuộng hòa bình cùng sinh viên, Việt kiều đã tụ họp tại khu vực quảng trường Liên hợp quốc (LHQ), nơi đặt biểu tượng chiếc ghế ba chân khổng lồ tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ, để cùng tham gia diễu hành, ký kháng thư phản đối Trung Quốc thay đổi nguyên trạng Biển Đông.
29/06/2015
Đàm phán hạt nhân Iran và P5+1 bước vào giai đoạn lịch sử

Khác biệt lớn nhất giữa các bên hiện nay chính là tốc độ và thời gian các nước phương Tây xóa bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran.

29/06/2015
Pháp "bực mình" khi tình báo Mỹ nghe lén 3 Tổng thống nước này

Toàn bộ chính giới Pháp, từ cánh tả cầm quyền cho đến cánh hữu đối lập đã nhất loạt lên án hành động nghe lén các Tổng thống Pháp của tình báo Mỹ.

26/06/2015
Afghanistan: Cuộc chay đua nguy hiểm giữa Taliban và IS

Theo nhiều nhà phân tích, đây không chỉ là một cuộc chiến về ý thức hệ, mà còn là cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng giữa các nhóm cực đoan ở Trung Đông.

25/06/2015