Quốc tế phản đối Trung Quốc thay đổi nguyên trạng Biển Đông

07:42, 29/06/2015

Sáng 28-6 (giờ Hà Nội), đông đảo bạn bè quốc tế yêu chuộng hòa bình cùng sinh viên, Việt kiều đã tụ họp tại khu vực quảng trường Liên hợp quốc (LHQ), nơi đặt biểu tượng chiếc ghế ba chân khổng lồ tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ, để cùng tham gia diễu hành, ký kháng thư phản đối Trung Quốc thay đổi nguyên trạng Biển Đông.

 
Đoàn diễu hành tại khu vực quảng trường Liên hợp quốc. (Ảnh: Tố Uyên-Hoàng Long/Vietnam+)
Đoàn diễu hành tại khu vực quảng trường Liên hợp quốc.

Đại diện cho giới trẻ, anh Lưu Vĩnh Toàn - Phó Chủ tịch Hội Thanh niên Việt Nam tại Thụy Sĩ - đã có bài phát biểu nhấn mạnh đến các cơ sở pháp lý và các bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền hợp pháp đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách liên tục và từ rất lâu đời của Việt Nam. Các hoạt động của Trung Quốc xây dựng, bồi lấp làm thay đổi nguyên trạng các quần thể đảo ở Trường Sa trên Biển Đông là điều nhân dân Việt Nam, cộng đồng quốc tế không thể chấp nhận.

Bà Anjuska Weil - Chủ tịch Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam cho rằng: "Các nước trên thế giới cần hiểu rõ bản chất của vấn đề là Trung Quốc đang đe dọa tới hòa bình, an ninh khu vực và thế giới; bên cạnh việc cần ủng hộ Việt Nam trong công cuộc giữ gìn chủ quyền lãnh thổ, cũng cần lên tiếng vì hòa bình và công lý, vì một thế giới không có chiến tranh". Ngay sau điệu múa thể hiện khát vọng hòa bình của giới trẻ Việt Nam, mọi người cùng ký kháng thư đề nghị Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, các tổ chức quốc tế có trách nhiệm lên án hành động ngang ngược của Trung Quốc và có hình thức can thiệp cần thiết để giữ vững hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không của các nước tại khu vực Biển Đông.
Theo HNM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đàm phán hạt nhân Iran và P5+1 bước vào giai đoạn lịch sử

Khác biệt lớn nhất giữa các bên hiện nay chính là tốc độ và thời gian các nước phương Tây xóa bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran.

29/06/2015
Pháp "bực mình" khi tình báo Mỹ nghe lén 3 Tổng thống nước này

Toàn bộ chính giới Pháp, từ cánh tả cầm quyền cho đến cánh hữu đối lập đã nhất loạt lên án hành động nghe lén các Tổng thống Pháp của tình báo Mỹ.

26/06/2015
Afghanistan: Cuộc chay đua nguy hiểm giữa Taliban và IS

Theo nhiều nhà phân tích, đây không chỉ là một cuộc chiến về ý thức hệ, mà còn là cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng giữa các nhóm cực đoan ở Trung Đông.

25/06/2015
"Con nợ" Hy Lạp vẫn chưa thoát hiểm?

Dư luận cho rằng, quỹ thời gian tuy không nhiều, nhưng vẫn hy vọng vào "phút 89", Hy Lạp và bộ 3 chủ nợ có thể đạt được thỏa thuận tạm thời.

24/06/2015