Tương lai mới cho quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc

13:51, 23/06/2015

Ngày 22/6, Nhật Bản và Hàn Quốc đã kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lần lượt tham dự Lễ kỷ niệm được tổ chức tại Tokyo và Seoul. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong bài phát biểu của mình đã nhấn mạnh rằng, Nhật Bản và Hàn Quốc có chung lợi ích mang tính chiến lược.

tuong lai moi cho quan he nhat ban - han quoc hinh 0
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) vả Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á -Thái Bình Dương tổ chức ở Bali, Indonesia. (Ảnh: Kyodo)

Nếu nhìn tổng thể tình hình khu vực Đông Bắc Á, việc tăng cường hợp tác song phương Nhật Bản và Hàn Quốc và giữa 3 nước Nhật-Hàn-Mỹ sẽ đóng góp vào hòa bình ổn định của hai nước và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. 

Do vậy, ông Shinzo Abe tin rằng, việc hai nước hợp tác trong các vấn đề của khu vực và thế giới sẽ là sự kết nối để tạo nên sự khởi đầu của một tương lai mới.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong buổi lễ tương tự tại Seoul cũng đã khẳng định: “Hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc đã lấy thời điểm kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước làm điểm chuyển giao để cùng nhau hướng tới sự hợp tác mới và tương lai sáng sủa hơn”. Đồng thời khi đề cập những vấn đề lịch sử còn tồn tại, bà Park Geun-hye cho rằng việc cởi bỏ những trói buộc nặng nề của lịch sử và quá khứ bằng hòa giải và hợp tác là vô cùng quan trọng.

Trước đó, trong cuộc hội đàm lịch sử giữa Ngoại trưởng hai nước, nhiều vấn đề quan trọng xóa bỏ những rào cản hướng tới cải thiện quan hệ hai nước đã được thống nhất như vấn đề đăng ký công nhận di tích thế giới đối với quần thể di tích Minh Trị của Nhật Bản, tăng cường đối thoại cấp cao, xúc tiến sớm cuộc gặp thượng đỉnh hai nước vốn đã bị đình trệ trong nhiều năm qua.

Theo các nhà phân tích chính trị, với thay đổi về quan điểm trên của chính quyền hai nước, quan hệ hai nước sẽ được cải thiện và sẽ đóng góp vào hòa bình ổn định của khu vực và thế giới./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga cấm một loạt chính trị gia châu Âu vào lãnh thổ của mình

Bộ Ngoại giao Đức cho rằng những cá nhân trong danh sách này cần phải được biết lý do của lệnh cấm này.

30/05/2015
Quốc hội Mỹ ngày càng gia tăng nhất trí về chấm dứt cấm vận Cuba

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của Mỹ Tom Udall, đang có chuyến thăm tới Cuba, ngày 27-5 cho biết, sự nhất trí giữa hai đảng tại Quốc hội Mỹ đang ngày càng gia tăng về việc ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm vận về kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống lại Cuba.

29/05/2015
Mỹ hậu thuẫn tối đa cho Iraq để chiếm lại thành phố Ramadi từ tay IS

Ngày 27/5, quân đội Iraq và lực lượng thân chính phủ đã tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm giành lại thành phố Ramadi.

28/05/2015
Ông Poroshenko đang lo "mất ghế" Tổng thống Ukraine?

Bế tắc trong việc giải quyết nội chiến miền Đông lẫn điều hành chính quyền, Tổng thống Ukraine có nguy cơ "mất ghế" chẳng khác người tiền nhiệm.

23/06/2015