Mỹ hậu thuẫn tối đa cho Iraq để chiếm lại thành phố Ramadi từ tay IS

13:53, 28/05/2015

Ngày 27/5, quân đội Iraq và lực lượng thân chính phủ đã tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm giành lại thành phố Ramadi.

Đây là những nỗ lực mới nhất của Chính phủ Iraq để giành lại thành phố chiến lược Ramadi đã rơi vào tay IS vào tuần trước.

Một binh sĩ Hồi giáo Shitte tham gia chiến đấu chống IS (Ảnh AFP)

Bộ Quốc phòng Iraq đã công bố đoạn video cho thấy, quân đội nước này đang tiếp tục giành lợi thế tại thành phố Ramadi trong chiến dịch đánh đuổi nhóm phiến quân IS khỏi tỉnh Anbar.

Đoạn video được cho là quay tại khu vực Al-Khalidiya cách Ramadi 25km về phía Đông và cho thấy quân đội Iraq đang bắn từ phía sau hàng phòng thủ tại khu vực này.

Bộ Quốc phòng Iraq khẳng định, quân đội Iraq và các lực lượng ủng hộ đã giành được những chiến thắng trên trận địa, như tiêu diệt số lượng lớn các tay súng khủng bố và phá hủy nhiều trang thiết bị, vũ khí của chúng đồng thời bắt giữ hàng trăm tù binh của nhóm IS.

Mục tiêu của chiến dịch quân sự này là cắt đứt các tuyến đường tiếp tế vào Ramadi và đánh chiếm khu vực ngoại ô trước, sau đó mới siết chặt vòng vây và tiến vào trung tâm thành phố.

Ông Assadi– người phát ngôn của lực lượng dân quân Shitte cho biết: "Chúng tôi có một chiến lược rõ ràng, đó là để cắt đứt đường tiếp tế của địch từ tất cả các hướng, bao vây và tiêu diệt sức mạnh của chúng. Mục tiêu của chúng tôi là để giải phóng Ramadi với ít tổn thất nhất, không chỉ về mặt sinh mạng của các binh sỹ mà cả về mặt thiệt hại cho thành phố”.     

Tướng Hadi Arrzaij, người vừa mới được bổ nhiệm làm cảnh sát trưởng tỉnh Anbar cũng cho biết, lực lượng cảnh sát địa phương bỏ chạy khỏi Ramadi khi nhóm IS tấn công vào thành phố hồi đầu tháng nay đã được tập hợp lại để sẵn sàng tiến vào thành phố.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/5 tuyên bố ủng hộ cuộc phản công của các lực lượng an ninh và quân sự Iraq nhằm tái chiếm tỉnh Anbar và thủ phủ Ramadi từ tay các tay súng thuộc nhóm IS.

Để hỗ trợ chiến dịch này, trong vòng 24 giờ qua, liên minh do Mỹ đứng đầu đã tiến hành 19 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở cả Iraq và Syria. Trong tuần này, Mỹ cũng bắt đầu chuyển tới Iraq các thiết bị chống tăng, trong đó có súng chống tăng AT-4.

Với sự hỗ trợ của Mỹ, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho rằng, các lực lượng vũ trang nước này sẽ chiếm lại được thành phố Ramadi trong vài ngày tới. Tuy vậy, theo các nhà phân tích, để giành lại thành phố Ramadi và tiến tới giải phóng tỉnh Anbar thì các lực lượng tại Iraq phải có những hành động thống nhất trong cuộc chiến chống lại các tay súng IS.

Ông Ahmed Al-Abied, một nhà phân tích chính trị tại Iraq cho biết: "Nếu 4 lực lượng ở Iraq không thể phối hợp tốt với nhau thì cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan sẽ còn kéo dài. Các lực lượng tôi đề cập gồm các binh sỹ Chính phủ Iraq, lực lượng dân quân dòng Hồi giáo Shitte, các tay súng bộ lạc người Sunni và thứ tư là liên minh quốc tế. Nếu có vấn đề trong hợp tác thì cuộc chiến chống lại IS sẽ còn kéo dài”.

Tình hình an ninh tại Iraq được mô tả là tồi tệ nhất kể từ tháng 6 năm ngoái khi IS bắt đầu đánh chiếm các vùng lãnh thổ nước này./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nữ hoàng Anh chính thức tuyên bố kế hoạch rời khỏi EU

Chính phủ sẽ thảo luận lại về mối quan hệ giữa Anh với EU và thúc đẩy một cuộc cải cách của EU vì lợi ích của tất cả các quốc gia thành viên.

28/05/2015
Nhà nước Hồi giáo IS đang trên đà "nhuộm đen" Syria và Iraq

Chỉ sau một năm, tổ chức khủng bố cực đoan IS đã bành trướng thêm một bước đáng kể, phất cao lá cờ đen của mình trên nhiều vùng lãnh thổ mới.

27/05/2015
Vụ ám sát chỉ huy đối lập Ukraine: Do cuộc chiến nội bộ đẫm máu?

Nhóm du kích Ukraine đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ ám sát tư lệnh của Lugansk trước những nghi vấn đang có mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy.

26/05/2015
Iraq: Hàng chục nghìn người dân tháo chạy khỏi Ramadi

Hàng chục nghìn người dân thành phố Ramadi đã tìm cách vượt qua cây cầu nối giữa Anbar và Baghdad.

26/05/2015