Đưa hàng Việt đến người tiêu dùng
BHG - Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng đã góp phần hỗ trợ đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng ở các khu vực từ nông thôn đến thành thị. Qua đó, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt tại cửa hàng điện tử thế giới âm thanh Hiền Lương, thành phố Hà Giang. |
Hiện nay, hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ có mặt ở các trung tâm thương mại, siêu thị mà còn xuất hiện tại nhiều cửa hàng bán lẻ từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, xa với chủng loại phong phú, đa dạng. Nhất là trước tác động của dịch Covid-19, làm cho chuỗi cung ứng hàng hóa, xuất nhập khẩu bị gián đoạn, người tiêu dùng đã có sự chuyển biến trong nhận thức và ưu tiên sử dụng hàng Việt khiến Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Anh Nguyễn Văn Hiền, chủ Cửa hàng thế giới âm thanh Hiền Lương, thành phố Hà Giang cho biết: “Qua nhiều năm bán hàng tại thành phố, chúng tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng hàng Việt của người dân ngày càng tăng cao. Do hiện nay chất lượng và mẫu mã của hàng Việt đã được cải tiến nhiều, không thua kém gì các mặt hàng ngoại nhập, trong khi giá thành lại thấp hơn. Do đó, ngoài phục vụ các mặt hàng nhập ngoại thì cửa hàng bán rất nhiều hàng hóa sản xuất trong nước để phục vụ khách hàng”. Hàng Việt không chỉ được bán ở thành phố mà người tiêu dùng tại các khu vực nông thôn cũng ưu tiên lựa chọn. Anh Nguyễn Văn Trường, một khách hàng ở huyện Vị Xuyên chia sẻ: “Trước đây nhà tôi hay lựa chọn mua đồ điện tử của Trung Quốc do giá rẻ nhưng gần đây tôi đã lựa chọn mua loa đài của Việt Nam sản xuất do giá cả phải chăng, chất lượng tốt và bền hơn”.
Qua các ý kiến của người tiêu dùng cho thấy, hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng vì có nguồn gốc, nhãn hiệu riêng; chất lượng không ngừng được cải thiện; đa dạng chủng loại, mẫu mã; có tem truy xuất nguồn gốc; có chỉ dẫn địa lý… phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Cô Nguyễn Thị Thảo, một người tiêu dùng ở huyện Quản Bạ chia sẻ, khi cần mua sắm gì cô thường chọn mua hàng Việt, bởi mặt hàng đa dạng, phong phú, đảm bảo chất lượng. Điển hình như sữa, cô tin dùng của Vinamilk, vì chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Ngoài ra, các loại bánh, ngũ cốc cô tin tưởng chọn hàng sản xuất trong nước. Nhất là trong bối cảnh khó khăn do đại dịch thì hàng Việt là một lựa chọn ưu tiên hàng đầu.
Cùng với việc tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng an toàn, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển; tạo niềm tin, uy tín và khuyến khích người dân trên địa bàn tỉnh tiêu dùng hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi đã giúp người tiêu dùng được tiếp cận với các sản phẩm hàng Việt có chất lượng tốt, tạo thói quen mua sắm mới cho người dân.
Với sự nỗ lực, thay đổi không ngừng của doanh nghiệp Việt để sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp nhân dân. Cùng với những nỗ lực của các cơ quan chức năng đã và đang tích cực đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, tạo hiệu ứng tích cực cho sản phẩm trong nước, củng cố niềm tin với khách hàng.
Bài, ảnh: LÊ HẢI
Ý kiến bạn đọc