Tiếp tục cho vay theo Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh

10:25, 25/04/2023

BHG - Sau hơn 3 năm thực hiện, Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ, phát triển cây cam Sành đã đi vào cuộc sống, khẳng định giá trị nhân văn, giúp hàng nghìn hộ khó khăn tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Nhằm đẩy nhanh tiến độ, chất lượng vốn vay, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện nhanh gọn, dứt điểm công tác thẩm định, giải ngân tại các địa phương.

Giải ngân vốn vay theo Nghị quyết số 58 tại xã Yên Hà (Quang Bình).
Giải ngân vốn vay theo Nghị quyết số 58 tại xã Yên Hà (Quang Bình).

Tích cực triển khai Nghị quyết số 58, Ngân hàng CSXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện, quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho vay. Trên cơ sở nguồn vốn được UBND tỉnh giao và kế hoạch cải tạo vườn tạp hàng năm, ngân hàng tham mưu việc giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các huyện, thành phố. Đồng thời, chỉ đạo các phòng giao dịch chủ động phối hợp rà soát đối tượng theo hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ nhanh gọn, đảm bảo giải ngân kịp thời, đúng đối tượng và phát huy hiệu quả tích cực.

Nghị quyết số 58 đi vào cuộc sống đã và đang tạo sức sống mới cho những mảnh vườn, đồi cam thêm xanh tốt, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Quang Bình có điều kiện cải tạo vườn tạp. Là một trong các hộ được vay vốn theo Nghị quyết số 58, thời gian này, gia đình anh Sèn Văn Thưởng, thôn Tân Chàng, xã Yên Hà đang tích cực chuẩn bị hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục vay vốn. Anh Thưởng cho biết, gia đình thuộc diện hộ nghèo, có đất đai nhưng thiếu vốn để phát triển kinh tế. Được tuyên truyền, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, anh đã mạnh dạn đăng ký vay phát triển kinh tế vườn, dự định sẽ trồng các loại cây, rau màu có giá trị kinh tế, cải thiện đời sống. Quá trình hoàn tất hồ sơ, gia đình cũng được cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện hướng dẫn tận tình, chu đáo để tiếp cận với vốn vay nhanh chóng.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần giải ngân vốn vay theo Nghị quyết số 58 tại xã Bản Díu.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần giải ngân vốn vay theo Nghị quyết số 58 tại xã Bản Díu.

Năm 2023, huyện Quang Bình được giao cho vay 1,5 tỷ đồng; trong đó, cho vay phát triển kinh tế vườn hộ 900 triệu đồng và phát triển cây cam Sành 600 triệu đồng. Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Hiện nay, đơn vị đang triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ cho vay và nâng cao chất lượng tín dụng. Cùng với vốn được giao, phòng giao dịch tích cực đôn đốc thu hồi dư nợ, đảm bảo kế hoạch cho vay. Đồng thời, tăng cường phối hợp với cơ quan chuyên môn, tổ chức chính trị - xã hội trong rà soát, thẩm định, lập phương án và hướng dẫn, hỗ trợ các hộ sử dụng vốn vay hiệu quả… Đến nay, phòng giao dịch đã triển khai cho vay theo Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh với tổng dư nợ trên 12,2 tỷ đồng/240 hộ vay vốn; trong đó, trên 5,3 tỷ cho vay phát triển kinh tế vườn hộ và trên 6,8 tỷ phát triển cây cam Sành.

Song song với đẩy nhanh tiến độ, công tác kiểm tra, giám sát cho vay theo Nghị quyết số 58 được Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện thường xuyên. Ban lãnh đạo ngân hàng định kỳ kiểm tra trực tiếp, giám sát việc sử dụng vốn vay tại các huyện, thành phố. Cùng với đó, chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với UBND xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các Tổ tiết kiệm vay vốn, trưởng thôn kiểm tra đối với các món vay trong 30 ngày kể từ ngày giải ngân. Qua thực tế kiểm tra, các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích, tập trung đầu tư mua cây, con giống, vật tư nông nghiệp, xây dựng chuồng trại... Nhờ làm tốt kiểm tra, giám sát nên công tác thu hồi nợ cũng diễn ra thuận lợi, đúng hạn.

Từ khi triển khai Nghị quyết số 58 đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân trên 90,7 tỷ đồng với tổng số 2.668 hộ vay vốn. Trong đó, giải ngân trên 73,3 tỷ đồng phát triển kinh tế vườn hộ, trên 17,3 tỷ vay phát triển cây cam Sành. Việc giải ngân nhanh chóng nguồn vốn ưu đãi đã góp phần nâng cao hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp, nâng cao giá trị cây cam Sành, tạo động lực cho hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng giao dịch tích cực hướng dẫn các đối tượng vay vốn đảm bảo nhanh, tránh tồn đọng lãng phí nguồn vốn. Tiếp tục duy trì các hộ đã thực hiện đảm bảo hoàn trả vốn đúng thời gian quy định và vẫn có vốn để phát triển kinh tế gia đình…

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký kết phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh
BHG - Chiều 30.3, Ủy ban MTTQ tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp. Đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh. 
30/03/2023
Vốn tín dụng chính sách góp nhành Xuân no ấm
BHG - Những ngày đầu Xuân mới, chúng tôi có dịp cùng các cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Hoàng Su Phì đến thăm những hộ dân sử dụng nguồn vốn tín dụng hiệu quả. Niềm vui ánh lên trên gương mặt của những người nông dân vì nhờ nguồn vốn ưu đãi mà họ có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Cùng với các chính sách hỗ trợ khác của Đảng và Nhà nước, nguồn vốn chính sách đã góp phần đem mùa Xuân no ấm đến với mọi nhà.
10/02/2023
Đặt mục tiêu 100% người nghèo đủ điều kiện được tiếp cận dịch vụ tài chính của Ngân hàng Chính sách Xã hội
BHG - Ngày 4.1.2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 05/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đến năm 2030.
06/04/2023