Xín Mần tập trung phát triển sản phẩm OCOP

06:54, 10/09/2023

BHG - Phát triển các sản phẩm chủ lực dựa vào thế mạnh vùng; đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số là hướng đi mà huyện Xín Mần đã và đang triển khai mạnh mẽ nhằm đưa sản phẩm OCOP tiêu thụ rộng khắp trên thị trường.

Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP Củ cải sấy khô của Hợp tác xã Nông nghiệp Xín Mần.
Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP Củ cải sấy khô của Hợp tác xã Nông nghiệp Xín Mần.

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, năm 2023, huyện Xín Mần đã đầu tư và hoàn thiện các sản phẩm phi nông nghiệp, dịch vụ có thế mạnh của huyện, thuộc 6 nhóm sản phẩm: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, vải, may mặc, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp huyện, số sản phẩm đăng ký tham gia mới Chương trình mỗi xã một sản phẩm gồm 9 sản phẩm: Củ cải muối, Thịt bò sấy Xín Mần, Thịt lợn sấy Xín Mần, Thịt Trâu héo, Trà hạt Muồng, Trà hạt Muồng túi lọc, Bí thơm, Đậu xị Cốc Pài, Đậu Nhự Cốc Pài. Trong đó, có 5 doanh nghiệp, hợp tác xã là chủ thể tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2023, bao gồm: HTX sản xuất Nông nông nghiệp Xín Mần, HTX Vai Lũng, HTX sản xuất Nông, lâm nghiệp tổng hợp Tùng Lâm, HTX dịch vụ thương mại và sản xuất Nông nghiệp Tuấn Vũ, Công ty TNHH thương mại xuất, nhập khẩu Hoàng Oanh.

Đến thăm gian hàng trưng bày sản phẩm của HTX Nông nông nghiệp Xín Mần ở xã Xín Mần. Tại đây, nhiều mặt hàng được đóng gói với bao bì bắt mắt, đầy đủ nhãn mác, mã vạch truy xuất nguồn gốc, được thị trường tiêu dùng biết đến qua việc sử dụng và nắm bắt thông tin trên các trang thương mại điện tử hoặc mạng xã hội. Các sản phẩm mà HTX sản xuất chủ yếu tập trung vào nông sản chủ lực của địa phương là cây Củ cải, Bắp cải bao gồm: Củ cải sấy khô, Củ cải muối, Bắp cải và rau cải muối. Ông Bùi Văn Phong, HTX Nông nông nghiệp Xín Mần chia sẻ: HTX chủ yếu sản xuất các sản phẩm nông nghiệp cho người dân địa phương. Năm 2022, sản phẩm Củ cải sấy khô được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Năm nay, HTX tiếp tục mở rộng sản xuất và đăng ký sản phẩm Củ cải muối để tham gia chương trình OCOP. Bên cạnh đó, sản phẩm của HTX vừa cung ứng ra thị trường các tỉnh, vừa phục vụ nhu cầu phát triển du lịch của địa phương.

Mô hình trồng Dưa chuột bao tử liên kết với Hợp tác xã Thiên Lộc (Hà Giang) triển khai ở xã Khuôn Lùng và Nà Chì đang phát triển tốt.
Mô hình trồng Dưa chuột bao tử liên kết với Hợp tác xã Thiên Lộc (Hà Giang) triển khai ở xã Khuôn Lùng và Nà Chì đang phát triển tốt.

Toàn huyện có 20 sản phẩm đạt sao cấp tỉnh, thuộc 3 ngành (ngành thực phẩm có 10 sản phẩm: Miến dong Gia Long, gạo tẻ Già dui, gạo nếp Quảng Nguyên, mật ong hoa rừng Xín Mần, mật ong hoa Thảo quả, hạt Ý dĩ, thịt trâu sấy khô, củ cải sấy khô, thịt lợn đen Xín Mần; ngành đồ uống 8 sản phẩm: Chè tuyết Chế Là, trà khổ qua rừng (túi lọc), Tuấn Băng trà, chè Bản Vẽ, Lộc trà thiên nhiên, Hồng trà thiên nhiên, trà Shan tuyết Xín Mần, Shan tuyết trà Quảng Nguyên; dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch 2 sản phẩm: Làng Du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng (xã Khuôn Lùng) và Làng Du lịch cộng đồng thôn Quảng Hạ (xã Quảng Nguyên).

Là địa phương khó khăn về nguồn lực cũng như điều kiện, trình độ dân trí, tuy nhiên huyện lại có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nông nghiệp. Năm 2023, huyện đã tập trung phát triển các sản phẩm như: Hình thành vùng nguyên liệu nông sản; vùng nuôi cá nước lạnh; vùng chăn nuôi gia súc hàng hóa; nhiều địa điểm du lịch thu hút du khách. Vì vậy, để phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Phòng Nông nghiệp&PTNT, các xã, thị trấn, các cơ sở sản xuất duy trì hoạt động của các gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm tại các khu du lịch trọng điểm, tại các gian hàng của cơ sở để giới thiệu các sản phẩm OCOP của huyện đến với khách du lịch. Mặt khác, tăng cường công tác tư vấn cho các chủ thể phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP như: Xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh; hoàn thiện nhãn mác, bao bì, mã số, mã vạch theo quy chuẩn; hoàn thiện hồ sơ thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cho các chủ thể.

Các ngành chuyên môn của huyện phối hợp với các chủ thể có sản phẩm tham gia quảng bá, xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP trong tỉnh, các tỉnh thành trong cả nước như: Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai; tỉnh Tuyên Quang, Thành phố Hà Nội... Các sản phẩm của huyện tham gia hội chợ, triển lãm, trưng bày các sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp đặc trưng được khách hàng các địa phương, đơn vị đánh giá cao. Đồng chí Ngô Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm đang được huyện đẩy mạnh. Trên cơ sở đó, huyện tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng theo từng vùng nguyên liệu, từng thế mạnh, cây con chủ lực của địa phương. Đồng thời, liên kết theo chuỗi giá trị, tạo đầu ra sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến tháng 10, huyện sẽ tiếp tục triển khai đánh giá 5 sản phẩm tham gia OCOP năm 2023.

Hiện nay, có 12 sản phẩm OCOP địa phương đều được đưa lên quảng bá tại các sàn thương mại điện tử: VOSO.VN, POSMART.VN như sản phẩm Trà tuyết Chế Là, Trà khổ qua rừng (túi lọc), Trà khổ qua rừng thái lát, gạo tẻ Già dui Xín Mần, gạo nếp Quảng Nguyên,... và một số sàn thương mại điện tử khác như: Lazada, Sendo, Kiti, Shopee, các trang mạng xã hội như Facebook, zalo. Thời gian tới, huyện Xín Mần tiếp tục tuyên truyền đến các chủ thể, HTX từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đồng thời quảng bá rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử, kết nối đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, xây dựng các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh chú trọng phát triển sản phẩm OCOP
BHG - Thực hiện chương trình phát triển kinh tế nông thôn trọng tâm, huyện Yên Minh tập trung triển khai các giải pháp nhằm phát huy giá trị sản phẩm OCOP, đưa nông sản địa phương vươn xa.
29/11/2022
Huyện Đồng Văn có 15 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên
BHG - Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, huyện Đồng Văn tiếp tục phát huy các thế mạnh sẵn có của địa phương, tạo điều kiện cho các chủ thể đăng ký sản phẩm tham gia đánh giá cấp tỉnh. Đến nay, qua rà soát phát triển mới, huyện Đồng Văn đã có 15 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên.
28/06/2022
OCOP - cơ hội “vàng” cho nông sản
BHG - Với đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, Hà Giang có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, chương trình OCOP được tỉnh ta xác định là hướng đi mới giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, nâng cao năng suất và giá trị cây trồng, vật nuôi, tạo “sức bật” để nông sản địa phương vươn tới các thị trường lớn ở trong và ngoài nước
28/02/2022
Khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh năm 2022
BHG - Nằm trong chuỗi các sự kiện Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII, tối 25.11, tại Quảng trường 26.3, Sở Công thương phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức Lễ khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang năm 2022.
26/11/2022