Mèo Vạc phát triển sản phẩm OCOP dựa trên thế mạnh vùng miền

11:14, 10/07/2023

BHG - Đến nay, huyện Mèo Vạc có 15 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 4 sao OCOP cấp tỉnh. Đây đều là những sản phẩm được phát triển dựa trên tiềm năng, thế mạnh, đặc trưng của địa phương.

Lãnh đạo huyện tham quan mô hình nuôi ong Bạc hà của Hợp tác xã Tuấn Dũng.
Lãnh đạo huyện tham quan mô hình nuôi ong Bạc hà của Hợp tác xã Tuấn Dũng.

Từ lâu, cây Bạc hà mọc hoang dại đã gắn bó với đời sống hàng ngày của người dân vùng cao Mèo Vạc. Mặc dù tồn tại ở độ cao từ 1 – 1,5 nghìn mét so với mực nước biển, sống trên địa hình phức tạp, nơi thừa đá thiếu đất, khí hậu khắc nghiệt, song cây Bạc hà ở Mèo Vạc vẫn kiên cường để sinh trưởng và phát triển, tạo nên nguồn nguyên liệu quan trọng sản xuất ra sản phẩm mật ong Bạc hà nức tiếng. Đến nay, huyện có 4 sản phẩm mật ong Bạc hà được công nhận 4 sao OCOP cấp tỉnh của 2 chủ thể là: Hợp tác xã (HTX) Tuấn Dũng và HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tả Lủng.

Sản phẩm OCOP thịt bò khô của Hợp tác xã Đại Dương được trưng bày, giới thiệu tại các sự kiện lớn của huyện.
Sản phẩm OCOP thịt bò khô của Hợp tác xã Đại Dương được trưng bày, giới thiệu tại các sự kiện lớn của huyện.

Lợn đen Lũng Pù là vật nuôi quen thuộc của người dân huyện Mèo Vạc. Ưu điểm của vật nuôi này là có khả năng chống chịu được với thời tiết khắc nghiệt, sức đề kháng cao, đặc biệt là có chất lượng thịt ngon, dai; giá trị kinh tế cao gấp từ 1,5 – 2 lần so với các giống lợn lai, lợn ngoại trên địa bàn. Giống lợn này được Viện Chăn nuôi và Dự án BIODIVA khẳng định cần được nghiên cứu bảo tồn và khai thác có hiệu quả cho cộng đồng. Trên cơ sở ưu điểm của vật nuôi này, HTX Tuấn Dũng đã phát triển chăn nuôi lợn đen Lũng Pù theo hướng gia trại. Một mặt, HTX chăn nuôi lợn sinh sản nhằm bảo tồn và cung cấp giống lợn ra thị trường; mặt khác, HTX chăn nuôi lợn thương phẩm để phục vụ nhu cầu của người dân, nhà hàng. Đặc biệt, từ chăn nuôi lợn thương phẩm, HTX đã xây dựng được sản phẩm thịt lợn đen Lũng Pù đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Bên cạnh phát triển chăn nuôi lợn và ong, huyện Mèo Vạc còn có nhiều cây trồng, vật nuôi thế mạnh, mang đặc trưng vùng miền như: Tam giác mạch, lúa Khẩu mang, ngô, chè Shan tuyết, bò Vàng, dê, gà đen… Từ những cây trồng, vật nuôi thế mạnh này, huyện xây dựng, phát triển được một số sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 4 sao cấp tỉnh như: Thịt bò khô Cao nguyên đá, giò bò, rượu ngô Chí Sán, Kẹo Tam giác mạch mật ong Bạc hà, chè cao nguyên xanh…

Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Hồng Mí Sinh cho biết: Việc phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng sản phẩm OCOP được huyện triển khai đồng bộ đến các cơ quan, đơn vị, chủ thể và người dân. Thông qua thực hiện chương trình OCOP, bước đầu khai thác, sử dụng hiệu quả, phát huy được tiềm năng, thế mạnh một số sản phẩm hàng hóa nông, nghiệp chủ lực của huyện, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, giảm nghèo bền vững, đồng thời xây dựng Nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh chú trọng phát triển sản phẩm OCOP
BHG - Thực hiện chương trình phát triển kinh tế nông thôn trọng tâm, huyện Yên Minh tập trung triển khai các giải pháp nhằm phát huy giá trị sản phẩm OCOP, đưa nông sản địa phương vươn xa.
29/11/2022
Huyện Đồng Văn có 15 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên
BHG - Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, huyện Đồng Văn tiếp tục phát huy các thế mạnh sẵn có của địa phương, tạo điều kiện cho các chủ thể đăng ký sản phẩm tham gia đánh giá cấp tỉnh. Đến nay, qua rà soát phát triển mới, huyện Đồng Văn đã có 15 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên.
28/06/2022
OCOP - cơ hội “vàng” cho nông sản
BHG - Với đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, Hà Giang có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, chương trình OCOP được tỉnh ta xác định là hướng đi mới giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, nâng cao năng suất và giá trị cây trồng, vật nuôi, tạo “sức bật” để nông sản địa phương vươn tới các thị trường lớn ở trong và ngoài nước
28/02/2022
Khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh năm 2022
BHG - Nằm trong chuỗi các sự kiện Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII, tối 25.11, tại Quảng trường 26.3, Sở Công thương phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức Lễ khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang năm 2022.
26/11/2022