Xã Quảng Nguyên nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

11:18, 23/12/2022

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch dịch vụ, thời gian qua xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ hợp tác xã (HTX) trong công tác sản xuất, chế biến chè, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của địa phương.

Sản phẩm Shan tuyết Trà của Hợp tác xã Quảng Hạ đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Sản phẩm Shan tuyết Trà của Hợp tác xã Quảng Hạ đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Thôn Quảng Hạ có 137 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, đời sống nhân dân tập trung sản xuất nông, lâm nghiệp và kinh doanh du lịch cộng đồng; đây cũng là thôn có diện tích chè Shan tuyết lớn và có xưởng sản xuất, chế biến chè của xã Quảng Nguyên. Năm 2018, được sự khuyến khích, động viên và định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời phát triển sản phẩm đặc trưng của xã, các hộ dân đã liên kết thành lập HTX chế biến chè thôn Quảng Hạ. Anh Lý Chòi Quyên, Giám đốc HTX Quảng Hạ, cho biết: Do nhu cầu thực tế và để đảm bảo sự liên kết các hộ dân trồng chè trên địa bàn thôn nên chúng tôi đã quyết định thành lập HTX. Sau khi thành lập, HTX đầu tư máy chế biến và từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện, HTX có 7 thành viên thường trực và liên kết tiêu thụ sản phẩm với 130 hộ dân trong thôn. HTX hoạt động theo quy định 6 tháng sinh hoạt một lần để đánh giá hoạt động và định hướng các bước phát triển tiếp theo. Các sản phẩm của HTX chủ yếu là chè Vàng và Shan tuyết Trà. Đối với sản phẩm Shan tuyết Trà Quảng Hạ đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2022.

Người dân Quảng Nguyên thu hái chè Shan tuyết.
Người dân Quảng Nguyên thu hái chè Shan tuyết.

Shan tuyết Trà có đặc điểm búp to màu trắng xám, dưới lá chè có phủ một lớp lông tơ mịn, trắng, có mùi thơm dịu. Các búp chè được hái từ cây chè cổ thụ, nằm ở khu vực có độ cao hơn 1.200 m, mây mù bao phủ quanh năm, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn. Shan tuyết Trà khi pha, màu trà thuần khiết tự nhiên, nước có vàng màu mật ong. Nếu để ý quan sát có thể thấy lớp lông mao nhỏ li ti trong nước, búp trà khi nở ra vẫn giữ được sắc xanh. Theo HTX Quảng Hạ, các búp chè được người dân thu hái từ diện tích chè cổ thụ ở vùng núi cao thôn Quảng Hạ và thôn Cao Sơn. Sau khi thu hái sẽ được đưa vào chế biến kịp thời nên sản phẩm có chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng… Sản phẩm Shan tuyết Trà có bao bì mẫu mã đẹp, nhãn mác đầy đủ và xuất xứ rõ ràng từ hệ thống mã số, mã vạch được in sẵn trên bao bì và được bán với giá 500 nghìn đồng/kg. Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chè ở nhiều địa phương khác nhau, mức độ cạnh tranh rất khắc nghiệt, tuy nhiên các sản phẩm của HTX vẫn xuất bán đều tại thị trường các tỉnh.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, HTX Quảng Hạ thường xuyên quán triệt, giám sát chặt chẽ đối với từng hộ dân trong quy trình chăm sóc, thu hái cũng như chế biến sản phẩm. Qua đó, nhằm thay đổi tư duy, thói quen canh tác của người dân. Đặc biệt trong việc phòng trừ sâu bệnh hại, bà con đã kiên trì với các biện pháp thủ công như: Loại bỏ lá bị sâu, bệnh hại, trứng rầy xanh, nhện đỏ, bắt giết sâu non, sâu trưởng thành khi mật độ sâu thấp, thu gom tàn dư mầm mống gây bệnh đem tiêu hủy giúp giảm nguy cơ lây nhiễm... Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm chè ngày càng được nâng lên.

Năm 2022, thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên được tỉnh công nhận là Làng văn hóa du lịch cộng đồng. Đây là điều kiện để địa phương phát triển mạnh về hình thức du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, khai thác tiềm năng lợi thế sẵn có. Đồng thời, thúc đẩy các sản phẩm du lịch của thôn, giới thiệu quảng bá Shan tuyết Trà đến với du khách, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ nâng cao thu nhập cho người dân từ đặc sản chè Shan tuyết Quảng Nguyên.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với kinh tế số

BHG - Phát triển sản phẩm OCOP gắn với kinh tế số là xu hướng tất yếu, bền vững của nền nông nghiệp hiện đại, hướng đến mục tiêu nâng tầm chất lượng, giá trị cho nông sản địa phương và khai thác tối đa lợi thế cuộc cách mạng 4.0 mang lại. Quá trình ấy đang được huyện Vị Xuyên cụ thể hóa bằng những bước đi vững chắc, tạo đà cho chuyển đổi số nông nghiệp trong tương lai.

31/12/2021
Yên Minh chú trọng phát triển sản phẩm OCOP
BHG - Thực hiện chương trình phát triển kinh tế nông thôn trọng tâm, huyện Yên Minh tập trung triển khai các giải pháp nhằm phát huy giá trị sản phẩm OCOP, đưa nông sản địa phương vươn xa.
29/11/2022
Huyện Đồng Văn có 15 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên
BHG - Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, huyện Đồng Văn tiếp tục phát huy các thế mạnh sẵn có của địa phương, tạo điều kiện cho các chủ thể đăng ký sản phẩm tham gia đánh giá cấp tỉnh. Đến nay, qua rà soát phát triển mới, huyện Đồng Văn đã có 15 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên.
28/06/2022
OCOP - cơ hội “vàng” cho nông sản
BHG - Với đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, Hà Giang có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, chương trình OCOP được tỉnh ta xác định là hướng đi mới giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, nâng cao năng suất và giá trị cây trồng, vật nuôi, tạo “sức bật” để nông sản địa phương vươn tới các thị trường lớn ở trong và ngoài nước
28/02/2022