Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP: Cơ hội tiếp cận các đặc sản Hà Giang

14:48, 23/11/2022

Nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII tỉnh Hà Giang năm 2022, Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang đã hoàn tất các công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho những ngày hội nhộn nhịp nhất trong năm.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ tổ chức Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang năm 2022. Theo kế hoạch, không gian chính thức mở cửa chào đón du khách từ ngày 25 – 28.11 tại sân Công viên Cây xanh, Quảng trường 26/3, TP. Hà Giang. Lễ khai mạc sẽ diễn ra cùng địa điểm vào hồi 19 giờ 30 ngày 25.11. Đến nay, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo, hoàn tất từ sớm. Các hạng mục trang trí tổng thể như cổng, bờ rào và lắp đặt sân khấu, âm thanh, ánh sáng, bàn ghế phục vụ lễ khai mạc đã hoàn thành. Giấy mời dự khai mạc bắt đầu được gửi đến các đại biểu, người dân khi đi ngang khu vực trưng bày cũng đã dành sự chú ý đến sự kiện chuẩn bị diễn ra tại đây.

Khách hàng tham quan và mua sản phẩm OCOP tại điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên
Khách hàng tham quan và mua sản phẩm OCOP tại điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên

Được biết, Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang năm 2022 quy mô dự kiến có 12 gian hàng, được trang trí mô phỏng theo mô hình nhà trình tường của đồng bào dân tộc Mông. Các mặt hàng trưng bày và bán tại đây là sản phẩm chủ lực thuộc chương trình OCOP tỉnh Hà Giang, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh. Khi ghé thăm không gian, du khách còn có thể thưởng thức miễn phí trà Shan tuyết – sản phẩm OCOP 5 sao của Hà Giang. Ngoài ra, không gian cũng trưng bày, triển lãm 50 bức ảnh quảng bá, giới thiệu văn hóa du lịch, con người tỉnh Hà Giang trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Theo ông Trần Duy Đông, Trưởng phòng Xúc tiến Thương mại, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương, điểm mới của chương trình năm nay là có sự tham gia của 4 tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên cùng trưng bày sản phẩm OCOP, thay vì chỉ trưng bày sản phẩm của tỉnh Hà Giang như những năm trước. Bên cạnh đó, chương trình còn kết hợp tổ chức công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho các đơn vị được công nhận trong năm 2022.

Một vài sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Hà Giang
Một vài sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Hà Giang

Với ý nghĩa lớn nhất là tạo ra các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, tạo việc làm cho khu vực nông thôn, từ khi triển khai đến nay, Chương trình OCOP – Mỗi xã một sản phẩm đã và đang tạo ra những ảnh hưởng tích cực không chỉ ở Hà Giang mà còn trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt, Hà Giang là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng về văn hóa, tài nguyên, cảnh quan để triển khai chương trình này. Năm 2022, các huyện, thành phố của tỉnh đăng ký 154 sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Qua xét duyệt, có 53 hồ sơ sản phẩm của 35 chủ thể đủ điều kiện trình Hội đồng đánh giá, phân hạng, thuộc 4 ngành: Thực phẩm; Vải và may mặc; Đồ uống; Du lịch dịch vụ và bán hàng. Sau quá trình đánh giá, thẩm định, 37 sản phẩm đã được phê duyệt đạt chuẩn OCOP. Đây cũng chính là những sản phẩm sẽ được trao Giấy chứng nhận OCOP trong Lễ khai mạc ngày 25.11 sắp tới.

Qua nhiều năm tổ chức, Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh đã trở thành một sự kiện thường niên mang ý nghĩa quan trọng, nhằm tuyên truyền, quảng bá, tạo điểm nhấn cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh; tôn vinh các tập thể, cá nhân có sản phẩm được cấp Chứng nhận đạt chuẩn OCOP. Đây cũng là cơ hội để người dân, du khách có thể tiếp cận, sở hữu các sản phẩm nông sản chất lượng; đồng thời thu hút sự quan tâm đến Hà Giang trong các ngày lễ lớn, đặc biệt với năm nay là dịp Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VIII.

Minh Châu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công nhận 37 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2022
BHG - Năm 2022, các huyện, thành phố, đăng ký 154 sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Qua xét duyệt, có 53 hồ sơ sản phẩm của 35 chủ thể đủ điều kiện trình hội đồng đánh giá, phân hạng. Trong đó, có 43/53 sản phẩm tham gia mới, 10/53 sản phẩm đánh giá lại. Các sản phẩm đánh giá năm nay thuộc 4 ngành: Thực phẩm (47 sản phẩm); vải và may mặc (1 sản phẩm); đồ uống (3 sản phẩm); du lịch dịch vụ và bán hàng (2 sản phẩm).
22/11/2022
Niềm vui được mùa củ cải ở xã biên giới Xín Mần
BHG - Vụ Đông năm nay, xã Xín Mần (Xín Mần) trồng 14 ha củ cải, trong đó có 5 ha củ cải liên kết với Công ty TNHH Việt Nam Misaki, 3 ha liên kết với Hợp tác xã sản xuất Nông nông nghiệp Xín Mần. Tổng sản lượng củ cải vụ này ước đạt khoảng trên 600 tấn. Hiện tại, bà con đang vào mùa thu hoạch, toàn bộ sản phẩm được doanh nghiệp thu mua, với mức giá 2.000 đồng/kg.
22/11/2022
Bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn
BHG - Sáng 21.11, tại Văn phòng Sở Công thương, đồng chí Trần Việt Thế, Phó Giám đốc Sở Công thương chủ trì cuộc họp với một số ngành, đơn vị bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Dự họp có lãnh đạo các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của tỉnh, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
 
22/11/2022
Quản Bạ đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông
BHG - Những ngày này, trên các công trình làm đường giao thông của huyện Quản Bạ, không khí thi đua lao động thật sôi nổi. Vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, địa hình, những nhà thầu, đơn vị thi công, đội ngũ kĩ sư, lao động đang tích cực đẩy nhanh tiến độ các công trình, quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công được giao trong năm nay.
22/11/2022