Tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội

08:56, 17/11/2022

BHG - Chỉ còn hơn 1 tháng sẽ khép lại năm 2022 với nhiều dấu ấn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH) của miền đất biên cương cực Bắc. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tiễn địa phương, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực để tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu KT – XH năm 2022.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ tuyến đường đi xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ).
Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ tuyến đường đi xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ).

Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh với mục tiêu “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đã giúp kinh tế của tỉnh phục hồi mạnh mẽ. Tính riêng trong tháng 10, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 290 tỷ đồng, tăng 34,04% so với cùng kỳ; lũy kế 10 tháng ước đạt 1.838 tỷ đồng, đạt 95,1% kế hoạch T.Ư giao, đạt 65,6% kế hoạch tỉnh giao. Từ những giải pháp kích cầu du lịch phù hợp, hiệu quả giúp lượng khách du lịch đến tỉnh đạt khoảng 198.000 lượt người; lũy kế 10 tháng khách du lịch đạt khoảng gần 1,8 triệu lượt khách, tăng 151,6% so với cùng kỳ năm 2021. Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1).

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lương Văn Đoàn cho biết: Qua tổng hợp của các ngành, địa phương cho thấy, các chương trình mục tiêu quốc gia được tập trung tổ chức thực hiện. Các địa phương đăng ký, tiếp nhận xi-măng với tổng khối lượng đã bàn giao cho các huyện, thành phố trên 32.000 tấn (đạt 91,46% kế hoạch). Sản xuất vụ Đông đảm bảo tiến độ, đến nay đã gieo trồng trên 7.200 ha. Thương mại, dịch vụ phục hồi và đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt trên 1.130 tỷ đồng. Tổ chức thành công Đại hội thể dục, thể thao lần thứ VIII, khẳng định vị trí là một trong những tỉnh miền núi có phong trào thể dục, thể thao phát triển sâu rộng từ các môn thể thao dân tộc đến các môn thể thao hiện đại. Cuộc thi tìm hiểu về chuyển đổi số nhận được quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; kết thúc cuộc thi, có tổng số 156.724 người tham gia, với 344.771 lượt thi, trong đó có trên 300 người ngoài tỉnh tham gia dự thi. Tình hình an ninh biên giới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định...

Nhìn thẳng vào thực tế, tỉnh ta chỉ rõ những “rào cản” khiến một số chỉ tiêu khó về đích, nhất là giải ngân các nguồn vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch; tính đến ngày 21.10.2022, giải ngân các nguồn vốn đạt trên 1.695 tỷ đồng, đạt 30,06% kế hoạch; nếu không tính kế hoạch vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia mới được giao thì tỷ lệ giải ngân đạt 41,52% kế hoạch; một số dự án đã hoàn thành còn vướng mắc trong thủ tục quyết toán; tiến độ thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm. Công tác bán đấu giá đất chậm; sản xuất công nghiệp gặp khó khăn. Chất lượng giáo dục và đào tạo thấp, một số học sinh Tiểu học ở điểm trường kỹ năng phát âm chưa chuẩn, chưa thông thạo tiếng Việt; ở các điểm trường vùng khó khăn, tỷ lệ học sinh đi học không chuyên cần còn cao, nhiều học sinh không đến lớp. Công tác vệ sinh môi trường hạn chế, đặc biệt là các xã, các địa điểm du lịch và trung tâm thị trấn, tình trạng đổ thải rác (rác sinh hoạt, lợn, gà chết ra các dòng sông, suối) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân…

Xác định năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, tỉnh ta đang tập trung thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình. Các địa phương nỗ lực triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, hoàn thành các thủ tục đầu tư, tập trung nhân lực, nguồn lực để giải ngân kế hoạch vốn năm 2022; lồng ghép các nguồn vốn được phân cấp.

Nhằm thực hiện hiệu quả các đột phá, chương trình trọng tâm và các chương trình, đề án của tỉnh, các ngành, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các đồ án quy hoạch; đôn đốc triển khai các dự án giao thông trọng điểm; giải quyết vướng mắc trong thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, chăm sóc cây trồng vụ Đông; dự trữ thức ăn, gia cố chuồng trại cho đàn gia súc, tuyệt đối không để gia súc bị chết do đói, rét trong vụ Đông; duy trì chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại trên cây cam, chè để nâng cao năng suất, chất lượng; hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ cam Sành niên vụ 2022 - 2023. Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ VIII năm 2022 với chủ đề “Sức sống Cao nguyên đá”; trưng bày không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh trong khuôn khổ Lễ hội. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hải quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho biết: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu KT – XH năm 2022, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai kế hoạch chuyển đổi số đảm bảo hiệu quả và thực chất. Thường xuyên cập nhật, theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, lưu thông hàng hóa trên địa bàn để kịp thời dự báo và chủ động xây dựng các phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2023. Phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách 2022; hỗ trợ giải quyết vướng mắc trong thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; rà soát lại các nguồn thu; tăng cường xử lý các đơn vị, dự án chậm nộp và nợ thuế. Quản lý chi ngân sách chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, tài nguyên nước trên địa bàn…

Mặt khác, rà soát quy mô mạng lưới trường lớp, giáo viên; bố trí, sắp xếp giáo viên hợp lý, đảm bảo công tác dạy và học; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ cho các đối tượng chính sách. Đồng thời, đánh giá kết quả Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 3 năm 2022 để tiếp tục có phương án hỗ trợ hiệu quả. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp…

Với những giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sự quyết tâm, quyết liệt; chú trọng vào các chỉ tiêu chủ yếu và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đã, đang giúp tỉnh ta hoàn thành các chỉ tiêu KT – XH năm 2022, tạo nền móng vững chắc để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 – 2025 mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang đã cấp 1.479 mã VietQR cho khách hàng
BHG - Ngày 16.11, lãnh đạo Agribank Hà Giang cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn hệ thống Agribank Hà Giang đã triển khai và cấp 1.479 mã VietQR cho khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân trên địa bàn tỉnh để thanh toán không dung tiền mặt.
16/11/2022
Sản xuất chè Shan tuyết hữu cơ thân thiện với môi trường
BHG - Hà Giang là địa phương sản xuất chè đứng thứ 3 của cả nước với diện tích đạt trên 20.300 ha, sản lượng trên 91.600 tấn. Với điều kiện tự nhiên, sinh thái thuận lợi, sản phẩm chè của tỉnh nổi tiếng có chất lượng sạch, thơm ngon. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế đó, các vùng trồng chè của tỉnh đang đẩy mạnh phát triển sản xuất chè Shan tuyết theo hướng hữu cơ nhằm nâng cao hơn nữa thương hiệu và giá trị chè, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước.
16/11/2022
Chè OCOP 5 sao trên đỉnh Phìn Hồ
BHG - Nép mình dưới dải Tây Côn Lĩnh hùng vỹ, bao đời nay, các hộ đồng bào dân tộc Dao đỏ sinh sống quần tụ ở thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì). Trải qua bao mùa mưa nắng, chứng kiến đổi thay của nhiều thế hệ, cây chè Shan tuyết cổ thụ đã trở thành “linh hồn” của bản Phìn Hồ. Đặc biệt hơn, khi hơn 50 hộ dân trong thôn đã liên kết lại cùng nhau kinh doanh tập thể, góp vốn thành lập HTX và từng bước đưa danh tiếng Fìn Hò Trà vươn xa.
15/11/2022
Trao thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” quý II, năm 2022
BHG - Chiều 15.11, Cục Thuế tỉnh tổ chức trao thưởng cho các cá nhân, hộ kinh doanh trúng thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” trong kỳ quay thưởng quý II, năm 2022.
15/11/2022