Cháng Mí Giàng vươn lên từ nghề nuôi ong mật

18:03, 18/03/2022

BHG - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất núi đá tai mèo với bao vất vả của người thuần nông. Tuy nhiên, nhiều đoàn viên, thanh niên không bao giờ sợ khó, sợ khổ mà từ bỏ quê hương, ngược lại còn biết tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương tập trung phát triển mô hình kinh tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó phải nói đến anh Cháng Mí Giàng, sinh năm 1987, dân tộc Mông, thôn Lùng Vái, xã Cán Tỷ (Quản Bạ)  vươn lên với mô hình nuôi ong lấy mật.

Anh Cháng Mí Giàng chăm sóc đàn ong.
Anh Cháng Mí Giàng chăm sóc đàn ong.

Ngay từ khi còn là cậu thanh niên 15, 16 tuổi, anh Cháng Mí Giàng đã có đam mê với việc nuôi ong. Nhớ những ngày theo cha mẹ đi nương rẫy, đi chăn trâu cắt cỏ, nhìn thấy những tổ ong mật trên rừng, anh đã bắt về nhà nuôi để lấy mật phục vụ nhu cầu của gia đình. Khi lớn lên sau những năm, tháng xa nhà theo học chuyên nghiệp trở về để phục vụ quê hương, anh nhận thấy mật ong vùng cao là một sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng ưa chuộng mà địa phương lại có nhiều tiềm năng để phát triển nghề nuôi ong. Nói là làm, với kiến thức được học tại Trường Đại học Nông lâm nghiệp Thái Nguyên và kinh nghiệm, niềm đam mê nuôi ong từ nhỏ, anh đã bắt tay vào nuôi ong với quy mô lớn mang lại thu nhập cao, cải thiện cuộc sống của bản thân và gia đình.

Đưa chúng tôi đi thăm đàn ong, vừa đi anh vừa tâm sự: Tôi coi những con ong như những người bạn của mình, vừa thân thiết lại vừa nhẹ nhàng. Vào mùa Xuân khi cây cối đâm chồi, nảy lộc, đơm hoa ong sẽ đi tìm thức ăn và đây là thời điểm tốt nhất khai thác mật; vào mùa Đông giá rét thì phải chủ động che chắn kín gió, vệ sinh thùng ong sạch sẽ phòng trừ các bệnh hại; nuôi ong không mất nhiều công chăm sóc nhưng phải tỉ mỉ và nắm được đặc tính sinh trưởng, phát triển của đàn; tổ ong có thể đặt cố định một nơi hoặc di chuyển theo mùa hoa để có chất lượng mật tốt nhất. Mỗi năm tôi duy trì nuôi khoảng 300 tổ, thu nhập bình quân khoảng trên 200 triệu đồng/năm. Không chỉ phát triển nghề nuôi ong, anh Giàng còn có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi lợn hàng hóa.

Nhận xét về anh Giàng, đồng chí Nguyễn Duy Huân, Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ khẳng định: Đồng chí Giàng là người nhiệt huyết trong công việc, luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong cho người dân địa phương cùng nhiều thành tích trong công việc cũng như thành tích trong phát triển kinh tế gia đình, năm 2013 đồng chí Cháng Mí Giàng được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện nay đồng chí đang là Phó chủ tịch MTTQ kiêm Trưởng ban thú y và phụ trách khuyến nông của xã. Dù cương vị nào đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là tấm gương cho nhiều người noi theo và học tập.

Bài, ảnh:  HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo nguồn xăng dầu cho mục tiêu phát triển bền vững
BHG - Xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân. Thời gian qua trước diễn biến phức tạp của mặt hàng xăng dầu có phần khan hiếm, nguồn cung hạn chế; một số cửa hàng xăng dầu các tỉnh phía Nam đóng cửa hoặc bán cầm chừng. Tại tỉnh ta, hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn diễn ra bình thường, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh xăng dầu khẳng định đảm bảo nguồn xăng dầu ổ định, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân trong tỉnh.
28/02/2022
Nông dân tích cực chăm sóc cây trồng vụ Xuân
BHG - Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng trên 44.832 ha cây nông nghiệp các loại; trong đó, cây lúa trên 9.286 ha, sử dụng các giống lúa lai: Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, Việt lai 20 thế hệ mới, HKT99, TH3-3, lai thơm 6, lúa thuần HT1, PC6, Thiên ưu 8, J02, Vass16; cây ngô 28.969,5 ha; cây đậu tương 4.413 ha; cây lạc 5.851,6ha; rau đậu các loại trên 4.439 ha.
18/03/2022
Kết nối các tuyến giao thông tạo sự phát triển bền vững
BHG- Xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và đi trước một bước, tỉnh ta đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước giải quyết “điểm nghẽn” về giao thông, tạo bứt phá trong phát triển KT – XH
16/03/2022
 Hiệu quả kép từ Nghị quyết 05
BHG - Ngoài mục tiêu tăng thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững, hàng nghìn mảnh vườn sau cải tạo còn giúp thay đổi tư duy sản xuất của nông dân, góp phần xây dựng Nông thôn mới, bảo vệ môi tường, tạo cảnh quan sạch - đẹp, ứng dụng KHKT và liên kết sản xuất, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung, nâng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác và tạo phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi, rộng khắp.
15/03/2022