Hà Giang

Đột phá ở Vĩ Thượng

16:43, 11/03/2022

BHG - Năm 2015, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) được công nhận đạt chuẩn NTM. Năm 2016, Vĩ Thượng tiếp tục được chỉ đạo làm điểm xây dựng xã NTM nâng cao. Sau hơn 5 năm thực hiện, Vĩ Thượng đã có những bước đột phá rất đáng ghi nhận.

Liên kết trồng và tiêu thụ bí Xanh theo chuỗi giá trị tạo ra cách làm mới cho người nông dân.                 Ảnh: TƯ LIỆU
Liên kết trồng và tiêu thụ bí Xanh theo chuỗi giá trị tạo ra cách làm mới cho người nông dân. Ảnh: TƯ LIỆU

Chủ tịch UBND xã Vĩ Thượng, Nguyễn Văn Tám cho biết: Hết năm 2021, Vĩ Thượng chỉ còn 10/1.546 hộ nghèo theo tiêu chuẩn đa chiều. Thu nhập bình quân từ 25 triệu đồng/hộ năm 2015 lên 45 triệu đồng năm 2021. Hạ tầng cơ sở cơ bản được xây dựng, sản xuất nông nghiệp đã chuyển dần thành các mô hình phát triển kinh tế có giá trị, gắn với thị trường. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Vĩ Thượng ngày nay đang phấn đấu tiến thêm một bước mới là trở thành điểm sáng về NTM nâng cao của huyện Quang Bình.

Người dân nuôi trâu vỗ béo mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Người dân nuôi trâu vỗ béo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cán bộ Địa chính, nông nghiệp xã Vĩ Thượng, chị Ngọc Diệp cho biết: Kinh tế HTX đang vươn lên làm nền tảng để Vĩ Thượng tổ chức lại sản xuất, kinh doanh. Thu nhập bình quân tại các HTX năm 2021 đạt 6 triệu đồng/người/tháng. Cá biệt có những HTX có mức thu nhập bình quân năm 2021 trên 400 triệu đồng. Hiện, Vĩ Thượng đang có 9 HTX hoạt động theo Luật HTX sửa đổi năm 2012. Các HTX đã tạo việc làm, thu nhập khá ổn định cho hàng trăm lao động; hoạt động đa dạng trên tất cả các loại hình kinh tế từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Và chính các HTX đã tạo ra các mối liên kết lẫn nhau. Chính quyền cơ sở đã tạo điều kiện tốt nhất về đất đai, cơ chế, tiền vốn vay để các HTX phát triển. Giám đốc HTX Thanh Thủy, thôn Trung, Vũ Thanh Thủy cho biết: Con đường phát triển duy nhất của các hộ nông dân là phải nắm chặt tay gắn kết với nhau cùng làm. Người nông dân hiện đại không thể nay bán mớ rau, mai bán con gà làm thu nhập. Người nông dân phải bán cả chục tấn rau, cả vạn con gà mới có thu nhập cao. Làm được điều đó, nông dân bắt buộc phải hợp nhau lại mới có đủ đất đai, nguồn lực đầu tư. Cho nên, việc những người nông dân góp đất, góp vốn, tìm thị trường phải chuyên nghiệp đến từng thành viên. Đồng thời, khi nhà nông hợp sức nhau lại có thể làm được rất nhiều việc từ tổ chức sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ trên nhiều góc độ khác nhau để đa dạng nguồn thu. Cũng chính nhờ sự tương tác giữa các thành viên nên năm 2021, kinh tế HTX phát triển trên nhiều lĩnh vực từ sản xuất đến kinh doanh. Doanh thu năm 2021 của HTX vẫn đạt trên 4,2 tỷ đồng. Chủ tịch UBND xã Vĩ Thượng, Nguyễn Văn Tám làm rõ thêm: Vĩ Thượng là xã có số HTX hoạt động đông nhất và hiệu quả nhất tại Quang Bình. Năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 nhưng các HTX vẫn duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Cùng khối kinh tế HTX là các tổ hợp tác, nhóm sở thích đã tập hợp sức mạnh tập thể xây dựng nhiều cách làm mới, mô hình mới. Hiện tại, Vĩ Thượng đã dần hình thành các vùng chuyên canh sản xuất như: Vùng canh tác rau, củ quả; sản xuất lúa chất lượng cao hàng hoá; sản xuất ngành nghề thủ công. Kèm theo đó là 14 mô hình kinh tế theo hình thức trang trại, gia trại... Nhờ đó, lực lượng lao động được sắp xếp, bố trí lại. Các ngành, nghề mới được đào tạo, hỗ trợ vay vốn. Năm 2021, Vĩ Thượng tạo điều kiện thuận lợi cho 800 lao động có việc làm mới, thu nhập ổn định. Cả xã có 4.332 lao động trong độ tuổi có công ăn, việc làm, đạt trên 98% số lao động. Sự năng động của chính quyền, các HTX và 123 cơ sở sản xuất, các mô hình tổ hợp tác, nhóm sở thích, cùng 20 cơ sở kinh doanh... đã tạo cho Vĩ Thượng vững vàng, phát triển ổn định. Cũng nhờ kinh tế phát triển, Vĩ Thượng đã từng bước huy động nguồn lực trong dân, trong xã hội, sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng hạ tầng cơ sở ngày một khang trang.

Xã Vĩ Thượng đang đưa vào các HTX trồng liên kết khoảng 30 ha cây Gai xanh. Mở rộng các trang trại chăn nuôi đại gia súc và thúc đẩy các liên kết với doanh nghiệp để bà con trong xã chuyển đổi sản xuất, yên tâm làm ăn. Hướng tới, xây dựng Vĩ Thượng thành xã phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hoá theo chuỗi giá trị vào năm 2025. Từ đó, đưa người dân Vĩ Thượng từng bước trở thành những “công nhân nông nghiệp”. Bài học để Vĩ Thượng trở thành xã NTM nâng cao chính là sự đoàn kết, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ xã xuống cơ sở. Qua đó, phát huy được tính năng động của mỗi cán bộ, đảng viên phát huy tính tự chủ của người dân, lực lượng lao động trẻ; tạo điều kiện tốt nhất để giải phóng năng lực về trí tuệ, vật chất trong nhân dân, tạo ra lực đẩy Vĩ Thượng vươn lên xây dựng đời sống ngày một ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: NHẬT HỒNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018
BHG - Sáng 11.3, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần  Đức Quý, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
11/03/2022
Hội nghị trực tuyến phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe
BHG - Ngày 10.3, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tới các tỉnh, thành về  phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) năm 2022. Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
11/03/2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với các sở, ngành liên quan đến công tác quy hoạch
BHG - Sáng 11.3, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan triển khai một số nhiệm vụ công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.
11/03/2022
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với Văn phòng điều phối NTM
BHG - Chiều 10.3, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh nhằm nghe báo cáo kết quả tham mưu thực hiện nhiệm vụ 2 tháng đầu năm 2022; nghe đề xuất quan điểm, mục tiêu, cách thức triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.
11/03/2022