Bằng Hành Xuân về

10:21, 14/03/2022

BHG - Chạy dọc theo Quốc lộ 279, đi từ thôn Tân Thành đến cánh đồng Trà Mi là một màu xanh non tơ của lúa, ngô và cỏ cây, hoa lá. Những tia nắng ấm áp ngày mới bừng lên ở đầu Thác Vệ làm cho trung tâm hành chính xã Bằng Hành (Bắc Quang) thêm tươi sáng.

Nhân dân xã Bằng làm cầu qua suối từ nguồn xã hội hóa.                               Ảnh: TƯ LIỆU
Nhân dân xã Bằng làm cầu qua suối từ nguồn xã hội hóa. Ảnh: TƯ LIỆU

Chén trà nóng toả hương thơm ngậy thay cho lời chào đầu năm: Bí thư Đảng ủy xã Bằng Hành, Ma Trọng Luận vui vẻ cho biết: Hiện tại, Bằng Hành cấy xong 165 ha diện tích lúa vụ Xuân; ngô chính vụ trồng hoàn thành kế hoạch trên 54 ha. Riêng đối với cây lạc, vụ này mở rộng trồng thêm trên đất ruộng khó lấy nước cấy lúa là 122 ha. Nét mới trong sản xuất vụ Xuân này là áp dụng kỹ thuật cấy bằng máy, dùng mạ gieo trên khay. Cách làm mới đã giúp tiết kiệm chi phí đầu vào ước khoảng 25 – 30% chi phí đầu tư. Đối với cây ngô, sử dụng giống mới dòng NK và ngô lai. Có một phần diện tích ngô được sản xuất theo mô hình liên kết sản xuất với doanh nghiệp, trồng ngô sinh khối, bán cây phục vụ chăn nuôi đại gia súc. Thường trực Đảng ủy giao trách nhiệm cho UBND xã, xem xét cách thức hợp tác sản xuất để nhân rộng trong thời vụ tới. Các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp mở ra cách làm mới. Ở đó, người dân chỉ làm một việc là sản xuất, doanh nghiệp lo bao tiêu. Cách làm này sẽ thúc đẩy kinh tế nông nghiệp ngay trên đồng đất Bằng Hành trong thời gian không xa. Cũng từ đó, tạo tư duy mới và từng bước động viên người dân chuyển đổi sản xuất theo nhu cầu thị trường để tăng thu nhập cho người dân. Ra Tết, thời tiết có biến động rét hơn mọi năm, thế nhưng đồng bào đã chủ động cấp đủ nước cho diện tích lúa đã cấy. Toàn bộ chuồng trại chăn nuôi đều được che bạt chắn gió cẩn thận, không có thiệt hại; dịch bệnh Covid-19 cũng được kiểm soát rất hiệu quả. Ngay sau Tết, toàn bộ nhân dân trong xã đồng loạt ra quân trồng cây gây rừng. Sau đó, tập trung mở rộng nền mặt các tuyến đường giao thông nông thôn để chuẩn bị đổ bê tông, làm Nông thôn mới.

Chăm sóc lúa Xuân.
Chăm sóc lúa Xuân.

Năm 2022, xã Bằng Hành đặt ra mục tiêu: Hoàn thành trên 12 km đường bê tông nông thôn vào 4 thôn, gồm Tân Thành, thôn Phác, thôn Luân và thôn Quyết Thắng. Các thôn đã tiến hành bàn bạc, thống nhất với dân, xi măng có 2.000 tấn cũng đã về tập kết tại UBND xã. Công việc làm đường bê tông cũng đã được triển khai làm ngay sau Rằm tháng Giêng.

Người dân chăm sóc lạc vụ Xuân.
Người dân chăm sóc lạc vụ Xuân.

Dẫn tôi một vòng qua các thôn, Chủ tịch UBND xã Bằng Hành, Ngọc Văn Bảo cho hay: Ngay đầu Xuân, hưởng ứng phong trào xây dựng Nông thôn mới, các thôn vận động bà con hiến hàng ngàn mét vuông đất, chặt, dẹp bỏ cây cối mở rộng hàng chục km đường làng để chuẩn bị đổ bê tông mặt đường. Phương châm là, mở đường từ xã về các thôn đều có bề rộng mặt đường ít nhất từ 4,5 – 5,5 m. Sau đó, tuỳ lượng xi măng được cấp sẽ tổ chức đổ bê tông nền đường, làm cống rãnh.

Bà Vi Thị Nhung, thôn Tân Thành vồn vã: Được Nhà nước hỗ trợ xi măng làm đường cả thôn trong, thôn ngoài ai cũng mừng. Sau cuộc họp thôn, nhà nào, nhà nấy dọn bờ rào, chặt cây cối, uốn nắm con đường từ đầu làng vào tận cuối xóm rộng rãi, thoáng đãng đã thấy vui rồi. Chỉ ít ngày nữa, dân làng làm cỏ, bón phân cho lúa, ngô xong là gọi nhau lấy cát, sỏi, thuê máy về trộn bê tông, đổ mặt đường. UBND xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết từng phần công việc và đã giao trực tiếp cho các thôn, dự kiến đến khoảng trung tuần tháng 3.2022, toàn xã ra quân làm đường bê tông, xây dựng trường học trước khi mùa mưa tới. Mới đây nhất, UBND xã cũng đã ra lời kêu gọi các con, em thành đạt ở Bằng Hành, các tổ chức kinh tế, xã hội cùng quyên góp công, của cùng Bằng Hành xây dựng quê hương. Sau thư gửi lời kêu gọi, Bằng Hành cũng đã nhận được khá nhiều những tín hiệu vui. Hy vọng, trong thời gian tới Bằng Hành sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ của toàn xã hội để có thêm nguồn lực xây dựng quê nhà khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn.

Trước khi tạm biệt, tôi đã ghé thăm Khu di tích lịch sử nằm ngay đầu cầu Thác Vệ. Cách đây đúng 77 năm trước, trên mảnh đất này những đội quân Việt Minh đầu tiên đã phất cờ khởi nghĩa cùng cả nước làm Cách mạnh Tháng 8.1945 thành công. 77 năm sau, mảnh đất ấy đang sốc dậy cùng cả nước xây dựng Nông thôn mới làm cho quê hương tiền cách mạng ngày một to đẹp hơn.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo nguồn xăng dầu cho mục tiêu phát triển bền vững
BHG - Xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân. Thời gian qua trước diễn biến phức tạp của mặt hàng xăng dầu có phần khan hiếm, nguồn cung hạn chế; một số cửa hàng xăng dầu các tỉnh phía Nam đóng cửa hoặc bán cầm chừng. Tại tỉnh ta, hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn diễn ra bình thường, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh xăng dầu khẳng định đảm bảo nguồn xăng dầu ổ định, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân trong tỉnh.
28/02/2022
Diện mạo mới thị trấn Mèo Vạc
BHG - Nằm giữa mênh mông núi đá tai mèo, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) hôm nay như được khoác lên một diện mạo mới. Để có thành quả ấy, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng như toàn thể người dân địa phương đã có sự cố gắng, nỗ lực lớn trong xây dựng thị trấn sáng - xanh- sạch - đẹp và văn minh.
28/02/2022
OCOP - cơ hội “vàng” cho nông sản
BHG - Với đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng, Hà Giang có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, chương trình OCOP được tỉnh ta xác định là hướng đi mới giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, nâng cao năng suất và giá trị cây trồng, vật nuôi, tạo “sức bật” để nông sản địa phương vươn tới các thị trường lớn ở trong và ngoài nước
28/02/2022
Viên Anh Minh với mô hình trồng dâu tây hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm

BHG - Thời gian gần đây lên Quản Bạ du lịch, địa điểm được giới thiệu tham quan ngoài khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông Village; làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm thì khu vườn dâu tây hữu cơ đang cho độ thu hái của chàng trai trẻ Viên Anh Minh, sinh năm 1995 ở xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) cũng được nhiều người ghé tham quan trải nghiệm và thu hái dâu tây.

25/02/2022