Nhộn nhịp sản xuất đầu Xuân ở Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ

23:40, 11/02/2022

BHG - Tháng Giêng, trong tiết Xuân ấm áp hòa cùng những giọt mưa bay, những búp chè Shan tuyết cựa mình trỗi dậy cũng là lúc các thành viên Hợp tác xã (HTX) chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) rộn ràng bước vào vụ chè Xuân. Đây là lứa chè đầu tiên của năm, được thị trường ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, đậm đà; hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên HTX.

Các sản phẩm của Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Các sản phẩm của Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, các thành viên HTX chế biến chè Phìn Hồ khẩn trương bắt tay sản xuất vụ chè mới. Từ sau khi thu hoạch lứa chè cuối vụ 2021, các hộ trồng chè đã nhanh chóng đốn tán chè, tập trung làm cỏ, bón phân và phòng trừ sâu bệnh. Chị Triệu Mùi Ghến, thành viên HTX chia sẻ: Sau Tết hàng năm là thời điểm HTX chuẩn bị chế biến vụ chè Xuân ngon nhất, lớn nhất trong năm. Để đảm bảo cung cấp ra thị trường những sản phẩm chè chất lượng, HTX thống nhất với các hộ trồng chè về kế hoạch và yêu cầu kỹ thuật thu mua nguyên liệu chè búp tươi, chè khô theo từng thời điểm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các hộ trồng chè trong từng khâu chăm sóc, thu hái, bảo quản chè; không được sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học, thuốc diệt cỏ mà chỉ sử dụng chất thải tự nhiên (phân ủ hoai mục) và dùng các phương pháp tự nhiên để kiểm soát sâu bệnh và cỏ dại (bắt sâu bằng tay, cắt cỏ)...

Để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào, HTX đã có sự thay đổi phương thức sản xuất, chế biến từ khâu chăm sóc vùng nguyên liệu hữu cơ. Năm 2021, HTX chủ động thuê vườn chè của nhân dân đạt chứng nhận hữu cơ châu Âu, tự chăm sóc, thu hái, thực hiện theo quy trình của HTX nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất, đáp ứng tiêu chuẩn sạch theo thị hiếu của người tiêu dùng. Đồng thời, HTX tiếp tục duy trì liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chè Shan tuyết với hơn 1.000 hộ dân. Đến nay, HTX có vùng nguyên liệu trên 500 ha được công nhận tiêu chuẩn hữu cơ (Organic), trong đó trên 160 ha đạt tiêu chuẩn Organic của châu Âu.

Một công đoạn sản xuất, chế biến chè.
Một công đoạn sản xuất, chế biến chè.

Mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, HTX đã đổi mới toàn bộ dây chuyền công nghệ sản xuất, đem đến nhiều dòng sản phẩm mới lạ, hấp dẫn thực khách như: Trà xanh, Hồng trà, Trà đen, Bạch trà, trà Móng rồng… Đặc biệt, năm 2021, HTX có 2 sản phẩm (trà Xanh và Hồng trà) đạt sản phẩm OCOP 5 sao do Bộ Nông nghiệp và PTNT chứng nhận, đây cũng là 2 sản phẩm đầu tiên của tỉnh đạt OCOP 5 sao. Không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước, một số sản phẩm chè của HTX vươn tới xuất khẩu sang các nước như: Đức, Anh, Pháp, Trung Quốc, Hà Lan… Thu nhập của người lao động tại HTX bình quân đạt từ 5 - 15 triệu đồng/người/tháng, tăng 5 lần so với những ngày đầu mới thành lập.

Để nâng cao giá trị chè Shan tuyết cổ thụ, HTX bước đầu phát triển mô hình “Cây chè Shan tuyết nhà tôi”. Theo đó, với mô hình này, người mua và HTX sẽ thống nhất thời gian và giá bán cây chè trong một hoặc nhiều năm. Sau đó, HTX và người dân sẽ chăm sóc, thu hái sản phẩm từ cây chè theo tiêu chuẩn tốt nhất rồi chế biến, đóng gói sản phẩm mang thương hiệu riêng Fìn Hò Trà, rồi chuyển gửi cho người mua cây chè. Tất cả các gốc chè được mua đều đánh dấu trên Googlemap, sản phẩm chè có mã QR code nên luôn truy xuất được nguồn gốc một cách dễ dàng. Hiện nay, HTX ký hợp đồng mua, bán gần 100 cây chè cổ thụ với các khách hàng trong và ngoài nước, thời gian từ 5 năm đến 10 năm.

Đại diện HTX chế biến chè Phìn Hồ cho biết: Năm 2021, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, Ban Giám đốc HTX đã nỗ lực trong thu mua, chế biến, sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, có nhiều giải pháp sáng tạo tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh như: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, quản lý truy xuất nguồn gốc, quản lý vùng trồng, thực hiện mô hình “Cây chè Shan tuyết nhà tôi”... Chuẩn bị cho sản xuất vụ chè Xuân 2022, HTX đầu tư dây chuyền sản xuất thêm dòng trà Phổ Nhĩ ép bánh. Trong những năm tiếp theo, HTX sẽ tập trung sản xuất các dòng trà chất lượng và giá trị cao gắn với phát triển bền vững thương hiệu chè Shan tuyết Hoàng Su Phì để nâng cao thu nhập cho thành viên HTX và người dân trồng chè.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

30 năm cho ánh điện bừng sáng lung linh
Xuân 2022 - Năm nay Công ty Điện Hà Giang (Công ty) kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, đón Xuân mới 2022, các lớp thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân, người lao động toàn Công ty cùng ôn lại những khó khăn, vất vả nhưng rất hào hùng và vinh quang trong suốt chặng đường 30 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, phụng sự nhân dân.
31/01/2022
Vững vàng trong gian khó
BHG - Năm 2021, một năm với nhiều biến động trong đời sống KT-XH khi dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị phải căng mình ứng phó với đại dịch. Nhưng càng trong khó khăn, thách thức...
27/01/2022
Giúp nhà nông phát triển kinh tế
BHG - Vận dụng linh hoạt, sáng tạo Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang: “Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất; phát triển trâu, bò, lợn; cải tiến nông cụ…”, 
27/01/2022
Khởi sắc hoạt động tín dụng chính sách xã hội
BHG - Năm 2021, toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc ghi dấu ấn khởi sắc trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH). Qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD)... 
26/01/2022