30 năm cho ánh điện bừng sáng lung linh

07:40, 31/01/2022

Xuân 2022 - Năm nay Công ty Điện Hà Giang (Công ty) kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, đón Xuân mới 2022, các lớp thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân, người lao động toàn Công ty cùng ôn lại những khó khăn, vất vả nhưng rất hào hùng và vinh quang trong suốt chặng đường 30 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, phụng sự nhân dân.

Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang Hoàng Văn Thiện (thứ 4 từ trái qua) cùng lãnh đạo huyện Đồng Văn kiểm tra công tác chuẩn bị máy phát điện dự phòng phục vụ bầu cử
Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang Hoàng Văn Thiện (thứ 4 từ trái qua) cùng lãnh đạo huyện Đồng Văn kiểm tra công tác chuẩn bị máy phát điện dự phòng phục vụ bầu cử

Công ty Điện lực Hà Giang tiền thân là Xí nghiệp Điện Hà Giang ra đời năm 1960, giữa lúc cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ đang ở thời kỳ gay go, quyết liệt nhất. Thuở sơ khai chỉ có đôi ba trạm Diesel phân phối ở các huyện, thị xã có nhiệm vụ cung cấp điện cho các hoạt động chính trị. Những ngày đầu tái lập năm 1991, là một tỉnh nghèo, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn do hậu quả của chiến tranh để lại, cũng là năm bước ngoặt đánh dấu sứ mệnh lịch sử thành lập Sở Điện lực Hà Giang. Để đáp ứng tình hình chính trị trong thời kỳ mới, đồng hành với những chủ trương, chính sách phát triển KT-XH của tỉnh, Điện lực Hà Giang luôn phát huy nội lực từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ với phương châm tất cả vì “dòng điện, nguồn ánh sáng của Đảng và Bác Hồ” đến với đồng bào các dân tộc vùng cao.

Với phương châm “Điện luôn đi trước một bước”, ngay từ những năm 2006, Điện lực Hà Giang là đơn vị đầu tiên trong 6 tỉnh biên giới phía Bắc đạt 100% xã có điện lưới Quốc gia về trung tâm xã. Qua đó góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ... của tỉnh, làm thay đổi căn bản cuộc sống của người dân ở các vùng nông thôn.

Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang Hoàng Văn Thiện kiểm tra công tác vận hành Trạm 110kV Xín Mần
Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang Hoàng Văn Thiện kiểm tra công tác vận hành Trạm 110kV Xín Mần

Năm 2010 Điện lực Hà Giang được đổi tên thành Công ty Điện lực Hà Giang trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Từ đó đến nay, Công ty Điện lực Hà Giang đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh. Hiện Công ty đang quản lý 172.077 khách hàng; quản lý vận hành 5 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng 196 MVA và 451,3 km đường dây; 1.587 trạm biến áp trung, hạ thế với tổng dung lượng 297.694,5 KVA và 2.831 km đường dây trung áp; 3.212 km đường dây hạ áp. Với những nỗ lực của Công ty, đến nay, trên địa bàn tỉnh 100% xã đã có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%; 135.298/154.565 hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 87,5%.

Bên cạnh đổi mới, từng bước kiện toàn bộ máy, cơ cấu lại tổ chức nhân sự phù hợp với mô hình tổ chức hoạt động của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Giang luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành được giao, cụ thể: Việc triển khai công tác tiết kiệm điện rộng khắp, nhờ đó, 5 năm vừa qua toàn tỉnh đã tiết kiệm ước đạt 29,5 triệu kWh; công tác dịch vụ khách hàng được mở rộng và phát triển các dịch vụ giao dịch điện tử tạo điều kiện để khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát các dịch vụ của ngành Điện, nhờ đó chỉ số đánh giá độ hài lòng khách hàng các năm đều đạt và vượt kế hoạch giao. Công tác kiểm tra, giám sát, mua bán điện cũng được Công ty quan tâm, chú trọng. Đến nay, Công ty đã có những bước phát triển lớn mạnh, với hơn 700 cán bộ công nhân viên, hàng năm cung cấp trên 400 triệu kWh trên địa bàn tỉnh. Với 12 phòng chuyên môn, 1 Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế 110kV, 10 Điện lực trực thuộc trên 11 huyện, thành phố của tỉnh, đội ngũ cán bộ, công nhân viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ,... là nền tảng để Ban Giám đốc Công ty xây dựng, thực hiện chiến lược của đơn vị với phương châm “Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả”.

Kéo điện lên vùng cao
Kéo điện lên vùng cao

Điện là sản phẩm mang tính xã hội cao, điện làm bừng sáng lên niềm vui cho mỗi cơ quan, gia đình, phố phường, thôn quê và là “mạch máu” nuôi sống cơ thể của cả nền kinh tế, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Với phương châm “Điện đi trước một bước”, điện đã góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tăng trưởng kinh tế tập trung vào những chính sách phát triển của tỉnh như: Xây dựng Nông thôn mới, chương trình giảm nghèo ở vùng cao... Với các huyện miền núi vùng sâu, vùng xa, điện mang ánh sáng của văn minh, của tiến bộ, xua tan bóng tối nghèo nàn, lạc hậu. Có điện, người dân nắm bắt thông tin nhanh nhạy, qua Đài truyền thanh, truyền hình, áp dụng khoa học vào thực tế sản xuất, phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, kinh doanh tại địa phương. Từ đó từng bước biến ước mơ giảm nghèo của đồng bào các dân tộc Hà Giang trở thành hiện thực.

Đẹp và trân quý biết bao hình ảnh những người thợ truyền tải điện năng của tỉnh Hà Giang dầm mưa dãi nắng, không quản ngày đêm hết lòng phục vụ điện cho nhân dân mặc hiểm nguy âm thầm rình rập. Nhiều năm qua bước chân của họ đã in dấu mọi nẻo đường. Không quản ngại khó khăn, họ thường xuyên trèo đèo lội suối, ăn núi, ngủ rừng để giữ cho dòng điện được thông suốt. Mỗi khó khăn vượt qua giúp những người lính truyền tải điện năng lại được tôi luyện bản lĩnh, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện nhân cách, cùng trái tim nhiệt huyết của mình.

Vệ sinh, bảo dưỡng đường dây
Vệ sinh, bảo dưỡng đường dây

Là một người phụ nữ khoác trên mình màu áo truyền thống của ngành Điện, chị Nguyễn Thị Bích, Điện lực thành phố Hà Giang hiểu hơn ai hết vai trò và trách nhiệm công việc của mình. Chị cho biết: Vì đặc thù công việc, chị cùng các đồng nghiệp trong đơn vị luôn trong trạng thái sẵn sàng, không quản ngại ngày đêm khi có sự cố lưới điện để kịp thời khắc phục, duy trì nguồn điện phục vụ nhân dân. Những người phụ nữ chân yếu tay mềm tham gia sửa chữa, vận hành lưới điện như chị, công bằng mà nói vẫn thiệt thòi nhiều trong công việc này, nếu không muốn nói khá nguy hiểm nhưng chị và các đồng nghiệp vẫn yêu nghề, đam mê với công việc của mình.

Hà Giang là tỉnh có địa hình hiểm trở, nhiều núi cao, vực sâu, hoạt động quản lý lưới điện trên một địa bàn lớn lại phải thường xuyên đối mặt với những tổn thất do thiên tai cực đoan gây ra làm công tác quản lý và vận hành lưới điện gặp rất nhiều khó khăn. Vào mùa mưa lũ nguy cơ xảy ra hiện tượng sét đánh các trạm biến áp, sạt lở móng cột, móng néo dẫn đến đổ cột, đứt dây gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân. Nhờ chủ động xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó, Công ty Điện lực Hà Giang nhanh chóng khắc phục những sự cố, cấp điện trở lại an toàn, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của nhân dân. Bên cạnh đó, đơn vị còn duy trì chế độ trực 24/24h để đảm bảo hệ thống đường lưới điện luôn liên tục, an toàn phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Để thực hiện các hình thức kinh doanh mới, Công ty Điện lực Hà Giang phải nâng cao năng lực hạch toán kinh doanh, tận tình chăm sóc khách hàng, uy tín và chất lượng là những yếu tố quyết định giúp Công ty vững vàng phát triển. Tập trung phát triển mạng lưới kinh doanh điện, Công ty còn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực đồng loạt, sáng tạo và linh hoạt “Lấy khách hàng làm trung tâm”. Điều đáng ghi nhận là tinh thần phục vụ, thái độ cầu thị chăm sóc khách hàng đã được nâng lên rõ rệt. Các dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được Công ty quan tâm, chú trọng và triển khai nhiều giải pháp, tạo ra môi trường làm việc, sinh hoạt lành mạnh, dân chủ, kỷ cương. Để tạo sự thân thiện hơn với khách hàng, hàng năm, Công ty còn tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan đến giao tiếp khách hàng. Bên cạnh đó, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình “Tháng Tri ân khách hàng” nhằm mang lại hiệu quả to lớn, có sức lan tỏa lớn đối với khách hàng, đặc biệt là đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện “Văn hóa trong kinh doanh” của ngành Điện.

Việc ứng dụng CNTT trong thời đại công nghệ 4.0 cũng được Công ty Điện lực Hà Giang xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách; công khai, minh bạch các thông tin đường dây nóng về dịch vụ chăm sóc khách hàng; đa dạng các hình thức thu tiền điện bằng hóa đơn điện tử; đưa hệ thống hóa đơn điện tử, lịch cắt điện, các thủ tục trình tự cấp điện lên trang Web… Những nỗ lực không ngừng nghỉ thực hiện nhiệm vụ bằng cả tấm lòng đã đóng góp cho sự phát triển của Điện lực Hà Giang trong những năm qua. Sản lượng điện thương phẩm và doanh thu hành năm của Công ty liên tục tăng trưởng cao.

Là một doanh nghiệp lớn, đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh, nhiều năm qua Điện lực Hà Giang đã tích cực triển khai những chương trình an sinh xã hội, “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái”. Những hoạt động này của Công ty như một trong những nhân tố thúc đẩy hoạt động nhân đạo từ thiện, thể hiện tấm lòng sống có trách nhiệm, nghĩa tình tạo nên hình ảnh tốt đẹp của những người thợ điện nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc.

Chặng đường 30 năm gắn bó máu thịt với nhân dân vì nhân dân phục vụ, Công ty Điện lực Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể. Với thành tích đáng tự hào, Công ty đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì cùng nhiều Cờ thi đua đơn vị xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh. Có được thành tích đó là sự cố gắng đoàn kết của cả tập thể với trên 700 kỹ sư, cán bộ, công nhân viên và sự cống hiến sức lực, tâm huyết, trí tuệ không nhỏ của người “thuyền trưởng” chèo lái - Giám đốc Hoàng Văn Thiện. Với gần 30 năm công tác trong ngành, ông luôn nêu cao vai trò gương mẫu trong sinh hoạt, lối sống và chủ động gắn kết cán bộ, công nhân viên. Là người lãnh đạo, ông hiểu hơn ai hết chìa khóa thành công của Công ty là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xem nhân tố con người là trung tâm để xây dựng Văn hóa trong doanh nghiệp. Bằng tinh thần đoàn kết đồng lòng, Điện lực Hà Giang đã vượt qua những khó khăn thử thách tạo nên diện mạo mới, từng bước phát triển KT-XH của tỉnh; đáp ứng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế như hiện nay.

Đồng chí Hoàng Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang cho biết: Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các ngành dịch vụ trong việc chuyển đổi nhằm phù hợp với yêu cầu phát triển. Không nằm ngoài xu thế đó, những năm qua, Công ty Điện lực Hà Giang xác định đây là thời cơ để xây dựng đơn vị phát triển trên tầm cao mới. Từ đó không chỉ nâng cao đời sống của cán bộ, công nhân viên Công ty, mà còn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển KT-XH, quốc phòng, anh ninh của tỉnh và của ngành Điện. Vì vậy, Công ty Điện lực Hà Giang đã không ngừng đổi mới, từng bước kiện toàn bộ máy, cơ cấu lại tổ chức nhân sự phù hợp với mô hình tổ chức hoạt động của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Tiếp nối truyền thống vượt khó sáng tạo, những cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hà Giang đang tiếp tục sứ mệnh cao cả đưa ánh điện bừng sáng ở những vùng núi cao, trong từng mái nhà của đồng bào các dân tộc thiểu số và trên cả là đem lại sự ấm no, hạnh phúc cho vùng đất phên giậu nơi biên cương Tổ quốc.

Bài, ảnh: Văn Nghị


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vững vàng trong gian khó
BHG - Năm 2021, một năm với nhiều biến động trong đời sống KT-XH khi dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị phải căng mình ứng phó với đại dịch. Nhưng càng trong khó khăn, thách thức...
27/01/2022
Giúp nhà nông phát triển kinh tế
BHG - Vận dụng linh hoạt, sáng tạo Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang: “Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất; phát triển trâu, bò, lợn; cải tiến nông cụ…”, 
27/01/2022
Khởi sắc hoạt động tín dụng chính sách xã hội
BHG - Năm 2021, toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc ghi dấu ấn khởi sắc trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH). Qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD)... 
26/01/2022
Thích ứng an toàn để phục hồi và phát triển
BHG - Năm 2021, tỉnh ta đối diện nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhưng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, cùng sự cố gắng, chung sức của cả hệ thống chính trị, bức tranh tổng thể về KT - XH của tỉnh đạt kết quả tích cực.
25/01/2022