Nâng cao hoạt động kinh tế hợp tác xã theo Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng

10:32, 19/11/2021

BHG - Ngày 18.3.2002, Hội nghị lần thứ 5, BCH T.Ư Đảng khóa IX đã ra Nghị quyết về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao kinh tế tập thể” (Nghị quyết), trong đó có kinh tế HTX. Qua 20 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo triển khai, từ đó nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của kinh tế HTX được nâng cao, phát triển về cả số lượng và chất lượng.

Sản phẩm mật ong Bạc hà của HTX Tuấn Dũng (Mèo Vạc) bày bán tại thị trường trong tỉnh và cả nước.
Sản phẩm mật ong Bạc hà của HTX Tuấn Dũng (Mèo Vạc) bày bán tại thị trường trong tỉnh và cả nước.

Năm 2001, toàn tỉnh chỉ có 137 HTX, với 2.335 thành viên, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết, đến nay nâng tổng số HTX lên 736 HTX, tăng 5,55 lần so với năm 2001, với 22.000 thành viên, số lao động làm việc thường xuyên 13.500 người, chia theo ngành nghề, lĩnh vực: 394 HTX nông lâm, ngư nghiệp; 97 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; 61 HTX xây dựng và khai thác vật liệu xây dựng; 10 Quỹ tín dụng nhân dân; 96 HTX lĩnh vực thương mại, dịch vụ; 68 HTX vận tải và 10 HTX khác. Tổng vốn điều lệ 1.018,65 tỷ đồng, số vốn điều lệ bình quân trên 1,3 tỷ đồng. Tổng doanh thu năm 2020 đạt 533.581 triệu đồng; lợi nhuận trước thuế 66.063 triệu đồng; nộp thuế cho nhà nước 14.023 triệu đồng...

Cụ thể hóa Nghị quyết, tỉnh ta triển khai nhiều chính sách để đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế HTX như: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, với những nội dung bồi dưỡng Hội đồng quản trị, giám đốc, kế toán; nghiệp vụ ban kiểm soát HTX; kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh; chuyên ngành về quản trị: sản xuất, nhân sự, tài chính, thị trường để nâng cao năng lực quản lý điều hành trong HTX. Ưu đãi về đất đai, tài chính, tín dụng; đến nay đã có 32 HTX được giao đất và cho thuê đất với diện tích 896,51 ha để làm trụ sở và làm cơ sở sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ 58 dự án, cho 52 HTX đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ, hình thành các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh, với tổng số vốn giải ngân 14,874 tỷ đồng; hỗ trợ vốn vay ưu đãi 17 tỷ đồng cho chương trình khởi nghiệp và 10 tỷ 200 triệu đồng lãi xuất 0% để nâng cao chất lượng cây cam Sành... Việc thực hiện tốt chính sách tài chính, tín dụng đã giúp các tổ hợp tác, HTX và thành viên mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng doanh thu, lợi nhuận. 

Anh Thèn Văn Hải, Giám đốc HTX Tuấn Dũng (Mèo Vạc) chia sẻ: Với mặt hàng sản xuất, kinh doanh chính là sản phẩm mật ong Bạc hà truyền thống. Năm 2019, được nhà nước hỗ trợ 300 triệu đồng để tư vấn nâng tầm sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, quảng bá sản phẩm, qua đó hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX có sự phát triển đáng mừng, số thành viên của HTX tăng lên 48 hộ, với 2.200 đàn ong. Hiện sản phẩm mật ong Bạc hà của HTX chiếm lĩnh được thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, 3 sản phẩm mật ong Bạc hà của HTX được xếp hạng 4 sao, giá trị sản phẩm cũng tăng lên, bình quân khoảng 600.000 đồng/lít; doanh thu năm 2019 đạt khoảng 8 tỷ đồng; thu nhập bình quân của các thành viên hơn 80 triệu đồng/năm...

Việc triển khai Nghị quyết 13 của BCH T.Ư Đảng khóa IX về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao kinh tế tập thể” tại tỉnh ta đạt được những kết quả rõ rệt, nhiều HTX nỗ lực đổi mới quản lý, điều hành, hiệu quả sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng, đời sống của thành viên và nhân dân được nâng cao; làm thay đổi tư duy sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên, qua khảo sát, trong số 736 HTX hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh chỉ có một nửa trong số đó hoạt động hiệu quả; trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đa số Ban quản lý HTX còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm; sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vẫn mang tính ngắn hạn, thiếu ổn định, lợi ích mang lại cho thành viên chưa cao; còn tư tưởng trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước; chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX còn ít. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, 2 năm gần đây khiến nhiều HTX gặp khó khăn.

Anh Phạm Văn Cường (Nhà xe Ngọc Cường) – HTX Vận tải Thành Công cho biết: HTX đầu tư 30 đầu xe khách các loại, phần lớn là từ vốn vay ngân hàng để phục vụ vận tải hành khách các tuyến trong và ngoài tỉnh. 2 năm trở lại đây do tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, 30 đầu xe đó chỉ chạy được khoảng 30% công suất so với trước khi dịch xảy ra, doanh thu giảm rất sâu, trong khi đó vẫn phải trả lãi suất ngân hàng, trả lương công nhân và hao mòn phương tiện, hiện HTX đang rơi vào tình trạng rất khó khăn. Để giảm bớt khó khăn trên rất mong được sự hỗ trợ của Nhà nước bằng những chính sách cụ thể như giãn, hoãn các khoản vay vốn, thuế và phí các loại…

Với quan điểm của tỉnh, kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế HTX là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Phát triển kinh tế HTX với nhiều hình thức đa dạng, ưu tiên đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX hiện có; đẩy mạnh liên kết rộng rãi các hộ nông dân, người lao động, các hộ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không giới hạn quy mô, lĩnh vực và địa bàn. Trong đó chú trọng phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng góp phần hình thành chuỗi giá trị trong nông nghiệp gắn sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Bảo đảm hài hòa lợi ích chủ thể tham gia, tạo điều kiện hình thành những mô hình liên kết hiệu quả giữa doanh nghiệp – HTX - nông dân gắn với ứng dụng công nghệ cao.

Những quan điểm cốt lõi trên là “cú hích” để kinh tế HTX phát triển bền vững, cũng là những giải pháp đột phá để tỉnh ta tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo Nghị quyết số 13 của BCH T.Ư Đảng khóa IX.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Cùng chuyên mục

Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Cam vàng tỉnh Hà Giang

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện xây dựng xong nhãn hiệu tập thể "Cam vàng tỉnh Hà Giang" và được Cục Sở hữu trí tuệ quyết định cấp bản quyền tại Quyết định số 76333/QĐ-SHTT ngày 4/10/2021 về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

19/11/2021
Toàn tỉnh tăng 41 tiêu chí Nông thôn mới so với đầu năm

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tính đến trung tuần tháng 11, toàn tỉnh tăng 41 tiêu chí NTM so với đầu năm 2021, nâng tổng số tiêu chí NTM đã đạt lên 2.400 tiêu chí.

18/11/2021
Bắc Quang đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn đầu tư công

BHG - Trong 10 tháng của năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid - 19, nhưng với sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, huyện Bắc Quang đề ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công để phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

18/11/2021
Điều chỉnh tạm thời hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

BHG - Để tiếp tục hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn; ngày 17.11. Sở Giao thông vận tải Hà Giang đã có văn bản điều chỉnh tạm thời hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. 

17/11/2021