Nỗ lực đưa điện về với đồng bào vùng cao

23:34, 18/04/2021

BHG - Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, điện là tiêu chí thứ 4 trong 19 tiêu chí; đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân mà còn góp phần phục vụ, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển KT-XH. Hiểu rõ tầm quan trọng của lưới điện, bên cạnh mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, Điện lực Đồng Văn đã và đang nỗ lực mang điện về với các thôn, bản vùng cao, từng bước phấn đấu 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

Công nhân Điện lực Đồng Văn kiểm tra hệ thống lưới điện.
Công nhân Điện lực Đồng Văn kiểm tra hệ thống lưới điện.

Những năm qua, Điện lực Đồng Văn nỗ lực thực hiện các giải pháp cải tạo, nâng cấp lưới điện, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào công tác quản lý, vận hành; ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh bán điện, từng bước đáp ứng yêu cầu phụ tải ngày càng tăng; duy trì cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn. Tính đến hết năm 2020, số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia trên địa bàn huyện Đồng Văn là 14.960/15.863 hộ, đạt 94%, tăng 14,5 % so với đầu nhiệm kỳ; số thôn được sử dụng điện đạt 215/225 thôn, tăng 15 thôn. Ngoài ra trong năm 2021, Điện lực Đồng Văn triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện đến 100% số khách hàng và thay thế lắp đặt 6.000 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa cho 100% khách hàng sử dụng điện, nhằm đảm bảo tính chính xác điện năng tiêu thụ cho khách hàng. Đồng thời, tham mưu cho huyện, bằng các nguồn lực tiếp tục đầu tư đường dây và trạm biến áp cho các thôn chưa có điện. Hiện, đã đầu tư xây dựng được 6 công trình cấp điện cho 6 thôn chưa có điện. Từng bước hiện thực hóa mong ước được sử dụng điện lưới quốc gia bấy lâu nay của người dân các thôn khó khăn.

Thường xuyên kiểm tra đường điện giúp hoạt động cấp điện cho người dân huyện Đồng Văn được đảm bảo. 			Ảnh: MY LY
Thường xuyên kiểm tra đường điện giúp hoạt động cấp điện cho người dân huyện Đồng Văn được đảm bảo. Ảnh: MY LY

Ông Nguyễn Ngọc Phan, Giám đốc Điện lực Đồng Văn cho biết, để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân khu vực nông thôn, hàng năm, Điện lực Đồng Văn đã tăng cường chỉ đạo kiểm tra đường dây và trạm biến áp, lập phương án cải tạo, sửa chữa chống quá tải cho hệ thống lưới điện. Ngoài ra, còn triển khai nhiều phương án luân chuyển máy biến áp, xử lý sự cố đường dây hạ áp, xây dựng và nâng dung lượng máy biến áp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu phụ tải, cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn. Cùng với đó, việc nâng cấp hệ thống lưới điện cũng được quan tâm nhằm cung cấp điện ổn định, thường xuyên, liên tục cho người dân. Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là việc đơn giản hóa các thủ tục cấp điện mới, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải tiến hoạt động chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng… Hiện, còn 8 thôn của huyện người dân chưa được sử dụng điện do điều kiện về dân cư, địa hình… chúng tôi cũng đã có những kế hoạch cụ thể, tham mưu cho Ban Giám đốc Công ty và huyện Đồng Văn để sớm triển khai đưa điện về với bà con.

Những nỗ lực mang điện về với người dân vùng cao huyện Đồng Văn không chỉ giúp các hộ dân ở vùng sâu, xa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống mà còn góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, đưa huyện Đồng Văn tiến gần hơn với mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình Tổ phụ nữ liên kết giúp nhau phát triển kinh tế ở phường Quang Trung

BHG - Nhằm giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) triển khai nhiều hoạt động thiết thực; trong đó, mô hình tổ phụ nữ liên kết giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần quan trọng trong việc tạo việc làm, thu nhập ổn định cho chị em.

18/04/2021
Xín Mần tái đàn lợn theo hướng an toàn

BHG - Sau khi đã khống chế được dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, bà con huyện Xín Mần chủ động đầu tư tái đàn lợn. Nắm bắt tình hình thực tiễn chăn nuôi những năm vừa qua, Phòng Nông nghiệp - PTNT có chủ trương khuyến khích bà con tái đàn theo hướng gia trại, trang trại để chăn nuôi an toàn, hiệu quả.

17/04/2021
Khơi thông tín dụng đầu tư cho hộ nghèo, cận nghèo

BHG - Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây cam Sành trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025 ra đời, tạo sinh khí mới cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bởi, nghị quyết không chỉ khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư trực tiếp cho hộ nghèo, cận nghèo với lãi suất 0% mà còn tạo động lực quan trọng để đối tượng thụ hưởng thêm quyết tâm biến "tấc đất" thành "tấc vàng".

 

17/04/2021
Nhộn nhịp vụ chè Xuân

BHG - Sau mùa Đông giá lạnh kéo dài, cây chè Shan tuyết ngưng mọc chồi để bảo quản dưỡng chất. Khoảng giữa tháng ba, tiết trời ấm áp, những búp chè căng mong nhú nở trên các rừng chè và cho chất lượng tốt nhất. Chè vụ Xuân được cả người làm chè và người uống chè mong đợi vì hương vị đặc biệt và chất lượng, vậy nên khi các đồi chè bật chồi, nẩy búp cũng là lúc các xưởng sản xuất đốt lò bắt tay vào sao chế chè thành phẩm.

16/04/2021