Nhộn nhịp vụ chè Xuân

10:07, 16/04/2021

BHG - Sau mùa Đông giá lạnh kéo dài, cây chè Shan tuyết ngưng mọc chồi để bảo quản dưỡng chất. Khoảng giữa tháng ba, tiết trời ấm áp, những búp chè căng mong nhú nở trên các rừng chè và cho chất lượng tốt nhất. Chè vụ Xuân được cả người làm chè và người uống chè mong đợi vì hương vị đặc biệt và chất lượng, vậy nên khi các đồi chè bật chồi, nẩy búp cũng là lúc các xưởng sản xuất đốt lò bắt tay vào sao chế chè thành phẩm.

Người dân thôn Ngài Là Thầu, xã Lao Chải, Vị Xuyên thu hái chè Xuân
Người dân thôn Ngài Là Thầu, xã Lao Chải, Vị Xuyên thu hái chè Xuân

Với diện tích hơn 20.000 ha, Hà Giang là vùng chè Shan tuyết lớn nhất cả nước, với các vùng nguyên liệu sạch trải dài các huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần… Đây là nguồn cung cấp búp chè chất lượng cho các xưởng sản xuất trên địa bàn tỉnh. Chè Shan tuyết là loại chè có nội chất tốt, từ những búp chè mơn mởn, có lớp lông tơ mịn màu trắng bao phủ này có thể chế biến ra hơn 10 loại chè thành phẩm phục vụ nhu cầu của người uống chè trong và ngoài nước như: Chè xanh, hồng trà, trà ống lam, chè vàng, chè Phổ nhĩ…

Chè được người dân thu hái từ sáng đến khi trời tối và mang xuống xưởng sản xuất
Chè được người dân thu hái từ sáng đến khi trời tối và mang xuống xưởng sản xuất

 

 

Với đặc trưng là các vùng chè mọc tự nhiên dưới tán rừng, nên việc thu hái chè của người dân cũng gặp không ít vất vả. Thường một buổi hái chè được bắt đầu từ sáng sớm tới khi mặt trời lặn mới xong. Chè được người dân gom lại bán cho các xưởng sản xuất lớn, hoặc tự sao chế thành phẩm tại nhà. Vậy nên chế biến chè ở Hà Giang thường được làm trong buổi tối, dưới anh điện những thợ làm chè miệt mài với từng mẻ chè cho tới khi trời sáng. Để có một ấm chè ngon tới tay người tiêu dùng không hề đơn gian, chè có thể được sao chế thủ công rất vất vả hoặc sao chế bằng các bom sao bằng củi, bom xao bằng ga, điện những phải tuân thủ các bước kỹ thuật khắt khe mới hoàn thành và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Các xưởng chế biến chè thường xuyên sản xuất xuyên đêm để cho ra những sản phẩm ưng ý nhất
Các xưởng chế biến chè thường xuyên sản xuất xuyên đêm để cho ra những sản phẩm ưng ý nhất

 

Chế biến chè thủ công đòi hỏi nhiều thời gian và kỹ thuật
Chế biến chè thủ công đòi hỏi nhiều thời gian và kỹ thuật

Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Làm vườn tỉnh tập huấn và tặng cây giống cho các hộ cải tạo vườn tạp

BHG - Ngày 15.4, tại xã Ngọc Linh (Vị Xuyên), Hội Làm vườn tỉnh đã tổ chức tập huấn và tặng cây giống cho hội viên thực hiện cải tạo vườn tạp.

15/04/2021
Hàng Việt về với miền núi, kích cầu tiêu dùng khu vực nông thôn

BHG - Do đại dịch Covid-19 bùng phát tại các tỉnh vừa qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông hàng hóa trên thị trường, hoạt động thương mại giảm so với cùng kỳ các năm. Nhằm kích cầu tiêu dùng sau khi đại dịch được khống chế, thời gian tới Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương (KC-XTCT), Sở Công thương sẽ tổ chức 3 phiên chợ đưa hàng Việt về các xã miền núi nhằm tạo điều kiện cho người dân vùng sâu, vùng xa của tỉnh có điều kiện tiếp cận, mua sắm các mặt hàng do Việt Nam sản xuất, giá cả hợp lý.

15/04/2021
Về vùng chè Shan tuyết Chu Thượng

BHG - Mất khoảng 30 phút leo dốc đã thấy lác đác những "cụ chè Shan" trăm tuổi dang tay đón bạn. Trên thân cây gầy guộc bám đầy rêu mốc, địa y là sức vươn của tán lá xoè rộng, những búp non mơn mởn đón nắng hồng...

15/04/2021
Phú Linh đẩy mạnh chương trình cải tạo vườn tạp

BHG - Nhằm đưa Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh; Đề án Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững năm 2021 (Đề án Cải tạo vườn tạp) của UBND tỉnh vào cuộc sống; thời gian này, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đang tích cực triển khai thực hiện Đề án với sự quyết tâm, chủ động của chính quyền, sự sáng tạo, mạnh dạn của người nông dân.

 

14/04/2021