Vàng Thống Cáo và ước mơ xây dựng thương hiệu rau sạch nơi "Cổng trời" Quản Bạ

13:02, 05/01/2020

BHG - Khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) có nhiều ưu thế để phát triển các loại cây rau, củ quả đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các mô hình trồng rau sạch đã được người dân Quyết Tiến phát triển từ rất sớm nhưng hiệu quả kinh tế vẫn chưa cao do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, đầu ra cho nông sản còn khó khăn. Với mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương cũng như xây dựng thương hiệu rau sạch nơi miền đất “Cổng trời”, nhiều năm nay, anh Vàng Thống Cáo (sinh năm 1978), thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến được nhiều người biết đến với quyết tâm xây dựng và phát triển hệ thống sản xuất rau an toàn theo hướng chuyên canh tập trung có hiệu quả cao.

Anh Vàng Thống Cáo kiểm tra rau, quả trồng trong nhà lưới.
Anh Vàng Thống Cáo kiểm tra rau, quả trồng trong nhà lưới.

Đến thăm hệ thống sản xuất rau an toàn của gia đình anh Cáo, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quy mô và tính chuyên nghiệp của hệ thống nhà lưới, nhà trồng nấm, khu vực trồng rau ngoài trời. Anh cho biết, trải qua nhiều lần thất bại, nhưng anh vẫn không nản chí; anh cho rằng: “Nếu muốn thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ sản xuất nông nghiệp thì phải thay đổi tư duy, học tập các kinh nghiệm, nỗ lực thực hiện hết khả năng của mình đặc biệt là phải kiên trì đến cùng”. Sau quá trình trồng thử nghiệm thành công, hàng năm hệ thống sản xuất rau an toàn của anh Cáo cho thu hoạch trên 40 tấn rau các loại và 10 tấn nấm với thu nhập trên 400 triệu đồng/năm. Hiện nay, anh đã mở rộng diện tích canh tác trên 2 ha trồng các loại rau, củ, quả, nấm sò... áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ, kỹ thuật tưới nước tự động, nhà lưới che chắn. Đến nay, 9 sản phẩm của trang trại đã được cấp chứng chỉ tiêu chuẩn VietGAP; 70 sản phẩm được Sở NN&PTNT cấp tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Rau sạch của trang trại gồm các loại rau màu, nấm sò đến bắp cải, cà chua, dưa chuột, các loại rau thơm... đã đứng vững tại nhiều thị trường lớn.

Chia sẻ về những khó khăn trong những ngày đầu khởi nghiệp, anh Cáo cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện dự định sản xuất rau an toàn, tôi đã vấp phải không ít khó khăn từ nguồn vốn, kỹ thuật và con người. Năm 2018, được tỉnh hỗ trợ 70% kinh phí để sản xuất rau an toàn trong nhà lưới, gia đình anh đã đầu tư các trang thiết bị, hệ thống tưới nước tự động và xây dựng 2 nhà trồng nấm với tổng vốn đầu tư gần 800 triệu đồng. Hiện nay, gia đình anh Cáo là một trong những hộ có diện tích nhà lưới lớn nhất xã Quyết Tiến, phát triển mô hình trồng rau an toàn với tiêu chí bền vững, tuân thủ các điều kiện về an toàn thực phẩm, các điều kiện sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chặt chẽ đúng quy trình.

Có thể nói, với tinh thần “dám nghĩ, dám làm” anh Vàng Thống Cáo đã tìm được con đường thoát nghèo cho gia đình và truyền cảm hứng cho nhiều người dân trong thôn, xã có động lực vươn lên làm giàu.

Bài, ảnh: ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2019

BHG - Chiều 31.12, Bộ tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để động viên khóa sổ thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2019. Các đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng Chính Phủ; Đinh Tiến Dũng – Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài Chính chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

31/12/2019
"Mở cửa" tái cơ cấu kinh tế

BHG - Ngày 7.8.2018, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 17 về Tái cơ cấu kinh tế tỉnh đến năm 2030. Nghị quyết đã chỉ rõ 6 nút thắt, xác định 3 mục tiêu, 9 giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Sau hơn một năm triển khai, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tái cơ cấu kinh tế tỉnh đã nỗ lực nghiên cứu, tham mưu các giải pháp cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh bằng những đề án, chương trình, kế hoạch để "mở cửa" tái cơ cấu nền kinh tế.

 

31/12/2019
Dấu ấn ngành Công thương

BHG - Năm 2019 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm, giai đoạn 2016 - 2020. Được sự ủng hộ của các bộ, ban ngành T.Ư, cùng sự lãnh, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; đã có 39/44 chỉ tiêu phát triển KT – XH đạt và vượt kế hoạch. 

31/12/2019
Điểm nhấn từ Chương trình "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm"

BHG - Trên 60.000 lao động (LĐ) được giải quyết việc làm; 11.000 người đi xuất khẩu LĐ và làm việc ngoài tỉnh. Toàn tỉnh đã đào tạo nghề (ĐTN) cho 22.525 người; chất lượng LĐ không ngừng được nâng lên, tỷ lệ LĐ qua đào tạo tăng từ 46% (năm 2015) lên 52,6% (năm 2019), trong đó qua ĐTN từ 37,1% lên 42,8%... Đây là những con số ấn tượng, thể hiện sự lãnh, chỉ đạo với giải pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành nhằm cụ thể hóa 1 trong 5 chương trình trọng tâm mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

 

31/12/2019