Điểm nhấn từ Chương trình "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm"

07:59, 31/12/2019

BHG - Trên 60.000 lao động (LĐ) được giải quyết việc làm; 11.000 người đi xuất khẩu LĐ và làm việc ngoài tỉnh. Toàn tỉnh đã đào tạo nghề (ĐTN) cho 22.525 người; chất lượng LĐ không ngừng được nâng lên, tỷ lệ LĐ qua đào tạo tăng từ 46% (năm 2015) lên 52,6% (năm 2019), trong đó qua ĐTN từ 37,1% lên 42,8%... Đây là những con số ấn tượng, thể hiện sự lãnh, chỉ đạo với giải pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành nhằm cụ thể hóa 1 trong 5 chương trình trọng tâm mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Giờ thực hành gò hàn của học viên lớp Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.
Giờ thực hành gò hàn của học viên lớp Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.

Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy nghề gắn với giải quyết việc làm (GQVL); tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác dự báo nhu cầu sử dụng LĐ trên địa bàn, từ đó định hướng việc làm cho người LĐ. Hàng năm, các huyện, thành phố chủ động có kế hoạch và tổ chức điều tra, khảo sát lực lượng LĐ được ĐTN hoặc chưa qua ĐTN; nhất là đối với các xã điểm xây dựng Nông thôn mới của tỉnh để đánh giá nhu cầu học nghề và tiến hành mở lớp đào tạo. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh thường xuyên thực hiện hoạt động tham vấn, tư vấn nghề nghiệp cho người dân; nhất là đối tượng đoàn viên, thanh niên khu vực nông thôn. Đặc biệt để tạo sự thống nhất, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, tỉnh đã thực hiện việc sáp nhập các Trung tâm Dạy nghề với Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) các huyện thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN – GDTX); sáp nhập Trường Trung cấp Kinh tế - kỹ thuật vào Trường Cao đẳng nghề và đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang; nâng cấp Trường Trung cấp nghề thành Trường Trung cấp Dân tộc Nội trú - GDTX Bắc Quang trực thuộc Sở LĐ - TBXH. Thực hiện liên kết tuyển sinh, đào tạo với một số trường cao đẳng ngoài tỉnh như: Than Khoáng sản Việt Nam, Nông - lâm Phú Thọ, Nông - lâm Đông Bắc Lạng Sơn; hàng năm thành lập đoàn công tác xuống các tỉnh có các khu công nghiệp lớn để giới thiệu, ký thỏa thuận cung ứng LĐ trong tỉnh xuống làm việc; triển khai hiệu quả các nội dung theo thỏa thuận quản lý, hợp tác giữa tỉnh ta với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc về đưa LĐ đi làm việc tại Trung Quốc.

Một nỗ lực khác phải kể đến trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, dạy nghề theo hướng thiết thực, hiệu quả là tỉnh đã vận dụng linh hoạt Quyết định số 53 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên học cao đẳng, trung cấp nghề là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật được hưởng 100% mức tiền lương cơ sở/tháng; học sinh tốt nghiệp ở các trường PTDT Nội trú, học sinh có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện KT - XH khó khăn, vùng biên giới được hưởng 80% mức tiền lương cơ sở/tháng; thời gian hỗ trợ là 11 tháng/năm…

Đồng chí Kiều Ngọc Lễ, Hiệu trưởng Trường Trung cấp DTNT - GDTX Bắc Quang khẳng định: Những chính sách hỗ trợ học sinh theo học trung cấp, cao đẳng nghề là điều kiện rất tốt để nhà trường tuyển sinh, thu hút các em theo học nghề. Giai đoạn 2017 - 2019, nhà trường đã tuyển sinh được gần 3.000 học viên; trong đó, mở 51 lớp học nghề cho LĐ nông thôn với 1.716 học viên; mở 44 lớp trung cấp nghề cho 1.260 học viên. Phần lớn số học viên sau đào tạo đều tự tạo, tìm được việc làm ổn định, phù hợp với ngành, nghề đã đào tạo. 

Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo Sở LĐ - TBXH, trong quá trình triển khai chương trình trọng tâm “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với ĐTN, GQVL” còn có những khó khăn, hạn chế như: Công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban cấp huyện với cơ sở đào tạo nên một số nghề chưa sát với yêu cầu thực tế; việc  xây dựng kế hoạch ĐTN ở cấp huyện chưa gắn với quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH, thị trường. Nguồn lực đầu tư cho một số chương trình, dự án, kế hoạch đào tạo nghề, giải quyết việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt, nhưng chưa có kinh phí thực hiện...

Mặc dù công tác ĐTN gắn GQVL còn có những khó khăn, hạn chế nhất định, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, ngành, mục tiêu hiện thực hóa công tác giảm nghèo của tỉnh đã, đang được thực hiện hiệu quả, nhiều LĐ đã chủ động tạo, tìm được việc làm ổn định theo đúng năng lực, sở trường từ đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình huy động hiệu quả sức dân xây dựng NTM

BHG- Qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, đến nay huyện Quang Bình đã đạt kết quả đáng phấn khởi. Đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được hoàn thiện; chất lượng giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; bản sắc văn hoá được giữ gìn và phát triển... 

28/12/2019
Bánh chưng Gù bà Dung kết tinh văn hóa truyền thống

BHG - Không phải ngẫu nhiên mà sản phẩm Bánh chưng Gù bà Dung, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Đó không chỉ là sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thị trường rộng rãi mà còn mang đậm giá trị văn hóa truyền thống.

 

28/12/2019
Cao trà và duyên nợ người con gái Hà thành

BHG - "Từ xưa đến nay, chúng ta đều có thói quen uống chè (trà) xanh, chè khô nhưng chưa từng nghĩ sẽ có ngày được thưởng thức Cao trà  cho đến khi sản phẩm độc đáo này xuất hiện. Đây không những là thức uống quý tộc mà còn là dòng trà dược quý, tốt cho sức khỏe". Đó là nhận xét tâm đắc của nhiều chuyên gia, người thưởng trà trong và ngoài tỉnh khi nói về sản phẩm độc đáo Cao trà.

 

28/12/2019
Trưởng thôn Hà Văn Thung làm kinh tế giỏi

BHG - Ở thôn Trung, xã Vĩ Thượng (Quang Bình), anh Hà Văn Thung (sinh năm 1984) được biết đến không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào thi đua của địa phương, mà còn là tấm gương trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Năng nổ, nhiệt tình tham gia công tác xã hội và các phong trào thi đua của địa phương...

28/12/2019