Vai trò của Hội Nông dân trong phát triển kinh tế - xã hội

15:46, 09/09/2019

BHG- Hội Nông dân (HND) là một tổ chức chính trị - xã hội với vai trò chăm lo lợi ích cho người nông dân trong phát triển KT - XH. Trong thời gian qua các cấp Hội Nông dân luôn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Phát động các phong trào thi đua: Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững góp phần vào sự phát triển KT - XH của địa phương.

Trong sản xuất, kinh doanh Các cấp Hội luôn thực hiện tốt việc đã phát động phong trào thi đua SXKD giỏi, đến nay đã có 13.060 hộ đăng ký đạt 105,75 % kế hoạch; các hộ sản xuất kinh doanh giỏi hỗ trợ cho 461 hộ nghèo được 604.000.000 đồng, 21.979 ngày công, hỗ trợ cây con giống trị giá 755.000.000 đồng. Thực hiện vận động hội viên nông dân xây dựng mô hình phát triển kinh tế, một số huyện làm hay như: huyện Hoàng Su Phì phát động phong trào “Vườn rau dinh dưỡng” đến nay đã có 3.362 hộ đăng ký thực hiện, trong đó có 68 hộ đạt chuẩn có từ 7 loại rau trở lên và duy trì quanh năm, có 51 hộ đã cắm biển, huyện Xín Mần có 39 mô hình, huyện Mèo Vạc có 19 mô hình. Hướng dẫn hội viên nông dân xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ, một số huyện làm tốt như: huyện Hoàng Su Phì phát động xây dựng mô hình (không thông qua vay vốn) được 21mô hình cán bộ Hội phát triển kinh tế gắn với quy hoạch chuồng trại hợp vệ sinh, 15 mô hình tập thể (Chi hội) phát triển kinh tế (chủ yếu là chăn nuôi), 162 mô hình hộ phát triển kinh tế (chăn nuôi + trồng trọt), ủ 4.000 tấn phân xanh, 10 bếp đun tiết kiệm nhiên liệu; huyện Quản Bạ duy trì mô hình “100 đồng” từ thu gom phế liệu và cho hội viên vay phát triển kinh tế (Thu được số tiền là 127.901.000đ).

Đối với  hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tính đến ngày 30.10.2019 ngân sách địa phương cấp sang cho Quỹ hỗ trợ nông dân theo Quyết định 673/QĐ-TTg ngày 10.5.2011 của Thủ tướng Chính phủ tổng số tiền là 550 triệu đồng; (chủ yếu là Quỹ cấp huyện, tỉnh chưa cấp). Nâng tổng số đơn vị cấp huyện có vốn Quỹ HTND là 7/11 đơn vị; (còn 04 đơn vị chưa có vốn là; Yên Minh, Vị Xuyên, Quang Bình và Hoàng Su Phì). Tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác hỗ trợ nông dân về khoa học kỹ thuật, thông tin về thị trường; xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả, vận động nông dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung có hiệu quả kinh tế cao theo quy hoạch của tỉnh, hỗ trợ nông dân tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm. Chú trọng bảo vệ hàng hóa đã có thương hiệu. Mặt khác nhằm mở rộng hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông sản cho hội viên nông dân, HND tỉnh Hà Giang đã kết nối với HND Thành phố Hà Nội phối hợp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam sành cho bà con nông dân tỉnh Hà Giang, cụ thể đã mở một sàn giao dịch quảng bá và giới thiệu cam sành Hà Giang cho người dân thủ đô và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn, các cấp Hội tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; lựa chọn bồi dưỡng những hộ sản xuất kinh doanh giỏi có uy tín làm nòng cốt để xây dựng mô hình và trở thành tổ trưởng tổ hợp tác và giám đốc hợp tác xã nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn hiệu quả và bền vững. Chủ động vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Kết quả đã xây dựng được 51 mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả do HND hướng dẫn tổ chức 18 mô hình thử nghiệm phân bón Silic tại thành phố Hà Giang, Vị Xuyên và Bắc Quang. Thưc hiện Đề án số 24 về xây dựng chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp, đến nay Hội đã thành lập được 84 mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp,trong đó năm 2019 thành lập mới được 07 tổ hội nghề nghiệp.

Vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07.5.2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020; Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 27.4.2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả đến năm 2020. Các cấp Hội đã tư vấn, hướng dẫn thành lập được 18 HTX và 186 tổ hợp tác.

Vận động nông dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường với luôn gắn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Một số địa phương có cách làm sáng tạo trong tham gia xây dựng nông thôn mới như: HND thành phố xây dựng mô hình “Chợ lao động, việc làm” tại xã Phương Độ đã giới thiệu được việc làm cho trên 200 lao động.

Mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế, khai thác nguồn lực triển khai các chương trình, dự án, cụ thể như: Tăng cường công tác đối ngoại, thu hút các chương trình, dự án từ các nguồn tài trợ của các tổ chức Phi chính phủ thông qua tổ chức Hội giúp cho hội viên nông dân có cơ hội trong phát triển kinh tế gia đình cụ thể như: Phối hợp với Ban quản lý (CPRP) của tỉnh, tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tại các huyện Xín Mần, Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Quang Bình và Vị Xuyên do Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) tài trợ từ năm 2015 đến năm 2020. Trong năm 2019 Hội đã triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát đánh giá các hoạt động nhóm CIG được 92 nhóm/12 xã; thực hiện được 27/45 Hợp đồng nông dân dạy nông dân; tổ chức 02 Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm hoạt động cho các nhóm CIG, với tổng số 116 người tham gia. Thành lập mới được 93 nhóm CIG. Tổ chức được 02 cuộc cho 69 cán bộ, hội viên đi tham quan học tập kinh nghiệm giữa các nhóm CIG trong tỉnh và ngoài tỉnh. Tổ chức tham gia các Hội nghị trưng bày, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh.

Vũ Tuấn Việt – Trường Chính trị tỉnh Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương Cửa hàng Xăng dầu số 28 của Petrolimex Hà Giang

BHG - Vừa qua, tại thôn Xín Mần, xã Xín Mần, huyện Xín Mần, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) khai trương Cửa hàng Xăng dầu số 28. Cửa hàng số 28 được xây dựng trên diện tích gần 1.450m2, trang bị 2 cột bơm Tatsuno; hệ thống nhập - xuất, thu hồi hơi, phần mềm quản lý cửa hàng Egas và các công trình phụ trợ khác... 

09/09/2019
Agribank Hà Giang tổ chức Hội thi về phát triển sản phẩm dịch vụ

BHG - Sáng 8.9, Agribank Hà Giang đã tổ chức Hội thi Trưởng phòng và cán bộ giỏi về phát triển sản phẩm dịch vụ năm 2019.

08/09/2019
Ngan ngát hương chè Cao Bành

BHG - Tổ Hợp tác (THT) chế biến chè thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) được thành lập với mong muốn nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và bước đầu hoạt động hiệu quả; góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Nằm trên sườn Đông rặng Tây Côn Lĩnh, thôn Cao Bành được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ rất thích hợp cho việc sinh trưởng...

06/09/2019
"Chìa khóa" giảm nghèo ở Vị Xuyên

BHG - Cùng với các cơ chế, chính sách khuyến khích người dân phát triển kinh tế; nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động ở vị Xuyên đang trở thành "chìa khóa" giúp nhiều hộ dân nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Ngay từ đầu năm, UBND huyện Vị Xuyên đã ban hành các quyết định, kế hoạch triển khai công tác lao động, việc làm; giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng địa phương, hội, đoàn thể, phòng, ban chuyên môn...

06/09/2019