Hà Giang

Ngan ngát hương chè Cao Bành

14:46, 06/09/2019

BHG - Tổ Hợp tác (THT) chế biến chè thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) được thành lập với mong muốn nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và bước đầu hoạt động hiệu quả; góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. 

Thu hái chè cổ thụ ở Cao Bành.
Thu hái chè cổ thụ ở Cao Bành.

Nằm trên sườn Đông rặng Tây Côn Lĩnh, thôn Cao Bành được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ rất thích hợp cho việc sinh trưởng và phát triển của những cây chè Shan tuyết cổ thụ - một giống chè có hương vị thơm, ngon đặc biệt. Với nhiều lợi thế như vậy, năm 2018, được sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế thành phố kết hợp với UBND xã Phương Thiện đã thành lập THT chế biến chè tại thôn Cao Bành theo chủ trương mỗi vùng quê một sản phẩm. THT gồm 7 hộ tham gia sản xuất chè và 50 hộ cung cấp nguyên liệu. Tham gia THT, người dân được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chế biến chè an toàn; hướng dẫn kỹ năng quản lý tổ, nhóm; quản lý tài chính, kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội…, để quảng bá sản phẩm, tìm hiểu thị trường, học tập kinh nghiệm thực tế tại một số mô hình hoạt động hiệu quả tại địa phương khác.

Đến nay, số hộ tham gia THT đã tăng lên hơn 10 hộ, với tổng diện tích chè toàn thôn khoảng 87 ha; trong đó, 100% diện tích chè cổ thụ, có những cây chè tuổi đời hàng trăm năm. Ông Bàn Văn Nhì, Trưởng thôn Cao Bành, Tổ trưởng THT chè Cao Bành cho biết: “Cây chè được người dân nơi đây coi là cây trồng chủ lực, cây xóa đói, giảm nghèo; vì vậy, việc chăm sóc chè gắn với bảo vệ môi trường rừng được người dân luôn chú trọng. Bên cạnh đó, THT cũng thường xuyên tổ chức những buổi họp để cùng trao đổi về tình hình sâu bệnh đánh giá chất lượng chè khô của từng gia đình và lựa chọn những sản phẩm chè có chất lượng để trao đổi rút kinh nghiệm”.

Đóng gói, bảo quản chè khô.
Đóng gói, bảo quản chè khô.

Với diện tích chè trên 87 ha, mỗi năm cho thu hoạch  4-5 vụ; sản lượng chè khô đạt khoảng 70 tấn/năm, giá bán bình quân từ 150.000 -  250.000 đồng/kg đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Trồng chè đã và đang giúp người dân nơi đây có cuộc sống ổn định; nên diện tích chè được trồng ngày càng tăng.

Một số hộ điển hình trồng chè mang lại thu nhập cao ở thôn như: Hộ anh Cháng Văn Đại, thành viên THT với hơn 3 ha chè, mỗi năm gia đình có thu nhập trên 50 triệu đồng; anh Đại chia sẻ: “Cây chè đã gắn liền với đời sống quê tôi từ bao đời và đặc biệt khi đến với Cao Bành không thể không nhắc đến cây chè Shan tuyết. Để có được những ấm trà ngon đến tay người tiêu dùng thì hái chè vào buổi sáng là tốt nhất, sớm tinh mơ chúng tôi đã phải lên đồi, trèo lên những cây chè cổ thụ để hái những búp chè tươi ngon, chất lượng nhất. Khi đó, những giọt sương vẫn còn đọng trên lá tạo nên hương vị đậm đà khác biệt. Ngày xưa, gia đình tôi sản xuất chè nhỏ lẻ nên thu nhập chưa cao, nhưng từ khi tham gia THT chè Cao Bành, gia đình tôi làm được khoảng 40 cân chè khô mỗi ngày. Làm kinh tế từ cây chè, giúp gia đình tôi có nguồn thu nhập đáng kể”.

Hiện nay, sản phẩm chè khô của THT chè Cao Bành được đóng gói còn thô sơ, nhãn mác phổ thông do các thành viên tự thiết kế; nên sản phẩm chủ yếu phân phối bán lẻ trong tỉnh và giới thiệu tại các chợ phiên. Dù vậy, chè Cao Bành được đánh giá cao về chất lượng nên giá thành cũng cao hơn. Nói về định hướng trong thời gian tới, ông Bàn Văn Nhì chia sẻ thêm: THT mong muốn sớm được thành lập hợp tác xã, để có thêm nhiều thành viên tham gia làm chè cũng như hoàn thành các điều kiện về đăng ký mã vạch, bao bì sản phẩm và gửi mẫu kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên khó khăn hiện nay của THT là nhà xưởng còn nhỏ lẻ, hệ thống máy móc sơ chế, sản xuất còn thiếu, chưa đồng bộ; giao thông đi lại khó khăn. Để duy trì sản phẩm có chất lượng, tạo sự uy tín, THT thường xuyên quán triệt các thành viên phải đảm bảo quy trình chăm sóc, thường xuyên giám sát, không chặt phá cây, giữ gìn bảo tồn cây cổ thụ để từng bước xây dựng quy trình sản xuất chè sạch theo tiêu chuẩn VietGAP...

Với sự tâm huyết, gắn bó của người dân; việc liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu cho chè Cao Bành hứa hẹn mở ra hướng phát triển kinh tế ổn định, giúp cải thiện cuộc sống cho người dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Dịu 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Hoàng Su Phì được công nhận Cây Di sản Việt Nam

BHG - Ngày 30.8, tại thôn Nậm Piên, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì), Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Lễ Công nhận Cây Di sản Việt Nam cho "Quần thể chè Shan tuyết Hoàng Su Phì". Hiện nay, tổng diện tích chè trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có 4.542 ha; Diện tích chè đang cho thu hoạch 3.252 ha. Sản lượng chè búp tươi đạt 12.880 tấn với tổng giá trị thu nhập khoảng 115,92 tỷ đồng.

30/08/2019
Bắc Mê trồng rừng mới năm 2019 vượt kế hoạch

BHG - Theo kế hoạch năm 2019 của huyện Bắc Mê trồng mới 625 ha rừng, nhưng tính đến cuối tháng 8 toàn huyện đã trồng được 809,1 ha, đạt 129,5% kế hoạch năm. Trong tổng số 809,1 ha rừng trồng mới có 118 ha rừng trồng được nhà nước hỗ trợ 5 triệu đồng/ha để mua giống, phân bón theo Nghị quyết số 29, ngày 7.12.2018 của HĐND tỉnh; 691 ha do người dân tự trồng. Rừng trồng mới chủ yếu là cây keo Úc...

30/08/2019
Hội nghị đánh giá, phân cấp quản lý, bảo vệ rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán

BHG - Chiều 29.8, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá, phân cấp quản lý, bảo vệ rừng Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Chí Sán năm 2019. Tới dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Chi Cục Kiểm lâm và Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và bí thư, trưởng thôn, bản, đại diện các chủ rừng 6 xã, thị trấn thuộc Khu BTTN.

 

30/08/2019
Thành phố Hà Giang sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới

BHG - Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) tại các xã Phương Thiện, Phương Độ và Ngọc Đường của thành phố Hà Giang, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng tình ủng hộ của người dân, đến nay nông thôn thành phố đã có sự đổi thay rõ rệt.

05/09/2019