Thành phố Hà Giang, Đồng Văn cấp kinh phí hỗ trợ hộ chăn nuôi thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi

09:59, 07/08/2019

BHG - Thực hiện Quyết định số 1043/QĐ-UBND ngày 30.5.2019 của UBND tỉnh về quy định mức hỗ trợ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Hà Giang; đến nay, thành phố Hà Giang và huyện Đồng Văn đã cấp kinh phí dự phòng của địa phương để để hỗ trợ các hộ chăn nuôi có lợn bị mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) trao tiền hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại.
Lãnh đạo xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) trao tiền hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại.

Căn cứ số lượng lợn bắc bệnh buộc phải tiêu hủy tại địa phương, UBND thành phố Hà Giang đã cấp 205,05 triệu đồng, huyện Đồng Văn cấp 755,29 triệu đồng. Đến nay, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố và huyện Đồng Văn đang tiến hành chi trả tiền cho các hộ dân. Việc chi trả tiền được thực hiện công khai, minh bạch, có sự chứng kiến của lãnh đạo địa phương, cán bộ nông, lâm nghiệp, trưởng thôn, tổ dân phố và hộ dân nhằm đảm bảo tiền chi trả được thực hiện đúng mục đích và đến tay người chăn nuôi.

Theo quyết định của UBND tỉnh, mức  hỗ trợ đối với lợn con, lợn thịt các loại bằng 80% giá thị trường tại thời điểm tiêu hủy và tại các huyện, thành phố có dịch bệnh; đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác, mức hỗ trợ bằng 1,5 lần so với mức hỗ trợ các loại lợn khác. Giá thịt lợn hơi tính theo thông báo của Sở Tài chính tại thời điểm tiêu hủy. Mức giá thịt lợn hơi Sở Tài chính thông báo tại thời điểm tháng 5.2019 là 45.000 đồng/kg, tháng 6.2019 là 50.000 đồng/kg.

Đến nay, đã gần 3 tháng xảy ra dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh, nhưng chỉ mới có 2/8 địa phương có dịch cấp kinh phí hỗ trợ người dân bị thiệt hại. Để kịp thời hỗ trợ người dân, các huyện cần cấp kinh phí dự phòng năm 2019 để hỗ trợ người dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh; giúp người dân đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, ổn định cuộc sống.

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiểm tra công tác quản lý san, ủi đất tạo mặt bằng tại huyện Bắc Quang

BHG - Ngày 5.8, đoàn kiểm tra Liên ngành do Sở Xây dựng làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra về công tác quản lý san, ủi đất, tạo mặt bằng dọc tuyến Quốc lộ 2 qua địa bàn huyện Bắc Quang. Tham gia cùng đoàn có đại diện các sở: Tài nguyên và môi trường, NN&PTNT, Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục thuế tỉnh…. Cùng làm việc với đoàn có Thường trực UBND huyện Bắc Quang, đại diện các phòng chuyên môn và UBND một số xã, thị trấn.

06/08/2019
Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại xã Bạch Đích (Yên Minh)

BHG - Tính đến chiều ngày 5.8, trên địa bàn huyện Yên Minh dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện ở 120 hộ/18 thôn tại các xã: Bạch Đích, Na Khê, Hữu Vinh và thị trấn Yên Minh. Đã có 596 con lợn bị nhiễm bệnh, tiêu hủy với tổng trọng lượng 29.588,5 kg. Trong đó, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất ở xã Bạch Đích.

06/08/2019
Tùng Bá phấn đấu về đích Nông thôn mới

BHG - Là một trong những xã được huyện lựa chọn hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) trong năm 2019, thời gian này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tùng Bá (Vị Xuyên) đang ra sức thi đua nước rút để hoàn thành những tiêu chí chưa đạt. Với tinh thần tự giác, tự nguyện; nhân dân ở 15 thôn của xã đã có những nỗ lực vượt bậc để thay đổi bộ mặt nông thôn.

06/08/2019
Bắc Quang siết chặt quản lý đất đai

BHG - Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Bắc Quang xảy ra hàng loạt vụ vi phạm về san lấp mặt bằng, lấn chiếm và sử dụng sai mục đích về đất đai. Các xã, thị trấn nằm dọc Quốc lộ 2 là những "điểm nóng" về san lấp, lấn chiếm đất đai đã bị UBND huyện Bắc Quang xử phạt và đình chỉ...

06/08/2019