Kiểm tra công tác quản lý san, ủi đất tạo mặt bằng tại huyện Bắc Quang

17:09, 06/08/2019

BHG - Ngày 5.8, đoàn kiểm tra Liên ngành do Sở Xây dựng làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra về công tác quản lý san, ủi đất, tạo mặt bằng dọc tuyến Quốc lộ 2 qua địa bàn huyện Bắc Quang. Tham gia cùng đoàn có đại diện các sở: Tài nguyên và môi trường, NN&PTNT, Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục thuế tỉnh…. Cùng làm việc với đoàn có Thường trực UBND huyện Bắc Quang, đại diện các phòng chuyên môn và UBND một số xã, thị trấn.

Đoàn kiểm tra thực địa công tác san ủi đất, tạo mặt bằng tại thị trấn Vĩnh Tuy
Đoàn kiểm tra thực địa công tác san ủi đất, tạo mặt bằng tại thị trấn Vĩnh Tuy

Theo Luật Đất đai năm 2013, Luật  Môi trường và Luật Quản lý đô thị, tất cả các hành vi tự ý san ủi đất, tạo mặt bằng là vi phạm pháp luật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc tước quyền sử dụng đất. Tuy nhiên trong thực tiễn vừa qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Bắc Quang đã tự ý san ủi đất, tạo mặt bằng. Trong đó có nhiều diện tích là đất lúa, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Qua rà soát từ đầu năm 2016 đến nay, dọc Quốc lộ 2 thuộc địa phận huyện Bắc Quang đã có 27 tổ chức, cá nhân thực hiện đào đất đá, san ủi mặt bằng trái phép. Đến nay cơ bản các vụ việc trên đã bị lập biên bản, đình chỉ thực hiện. Tuy nhiên việc xử phạt hành chính gặp nhiều khó khăn do mức xử phạt còn nhẹ chưa đủ sức răn đe; nhiều tổ chức, cá nhân cố tình chây ì, không nộp phạt; thậm chí nộp phạt hành chính xong lại lén lút san ủi. Bên cạnh đó, chính quyền một số xã, thị trấn, các phòng chuyên môn của huyện cũng chưa sát sao, kiên quyết trong xử lý vi phạm, dẫn đến tình trạng san ủi đất đá, tạo mặt bằng không phép vẫn diễn ra.

Qua kiểm tra thực tế tại một số vụ việc vi phạm điển hình, đoàn công tác Liên ngành đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động san ủi đất, tạo mặt bằng của chính quyền địa phương. Đồng thời đề nghị UBND huyện Bắc Quang, các phòng chuyên môn, đặc biệt là chính quyền cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật để người dân hiểu rõ. Đề nghị các hộ đã thực hiện san đào đất đá có giải pháp gia cố đảm bảo an toàn cho người và những công trình xung quanh. UBND huyện Bắc Quang cần tiếp tục có giải pháp đôn đốc, thu hồi số tiền còn thiếu về phí bảo vệ môi trường, chuyển mục đích sử dụng đất và số tiền đã xử phạt vi phạm hành chính. UBND các xã, thị trấn tổng hợp nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của nhân dân tổng hợp về UBND huyện để kiến nghị lên tỉnh có hướng tháo gỡ kịp thời.

Tin, ảnh: Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại xã Bạch Đích (Yên Minh)

BHG - Tính đến chiều ngày 5.8, trên địa bàn huyện Yên Minh dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện ở 120 hộ/18 thôn tại các xã: Bạch Đích, Na Khê, Hữu Vinh và thị trấn Yên Minh. Đã có 596 con lợn bị nhiễm bệnh, tiêu hủy với tổng trọng lượng 29.588,5 kg. Trong đó, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất ở xã Bạch Đích.

06/08/2019
Tùng Bá phấn đấu về đích Nông thôn mới

BHG - Là một trong những xã được huyện lựa chọn hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) trong năm 2019, thời gian này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tùng Bá (Vị Xuyên) đang ra sức thi đua nước rút để hoàn thành những tiêu chí chưa đạt. Với tinh thần tự giác, tự nguyện; nhân dân ở 15 thôn của xã đã có những nỗ lực vượt bậc để thay đổi bộ mặt nông thôn.

06/08/2019
Bắc Quang siết chặt quản lý đất đai

BHG - Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Bắc Quang xảy ra hàng loạt vụ vi phạm về san lấp mặt bằng, lấn chiếm và sử dụng sai mục đích về đất đai. Các xã, thị trấn nằm dọc Quốc lộ 2 là những "điểm nóng" về san lấp, lấn chiếm đất đai đã bị UBND huyện Bắc Quang xử phạt và đình chỉ...

06/08/2019
Tái phát sâu keo mùa thu tại xã Tùng Bá

BHG - Ngày 5.8, theo thông tin từ lãnh đạo xã Tùng Bá (Vị Xuyên) cho biết, trên địa bàn xã Tùng Bá đã phát hiện có sâu keo mùa thu gây hại cho diện tích ngô vụ Mùa.

06/08/2019