Ngành Tài nguyên – Môi trường nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

09:57, 30/07/2019

BHG - Với đặc thù là cơ quan đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã chủ động xây dựng kế hoạch, cùng với các giải pháp linh hoạt đang giúp đơn vị dần đưa các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019 về đích.

Lãnh đạo Sở TN&MT cùng lãnh đạo huyện Bắc Quang trao đổi, tháo gỡ vướng mắc về đất đai thực hiện dự án phát triển dược liệu của Công ty Bông Sen Vàng.
Lãnh đạo Sở TN&MT cùng lãnh đạo huyện Bắc Quang trao đổi, tháo gỡ vướng mắc về đất đai thực hiện dự án phát triển dược liệu của Công ty Bông Sen Vàng.

Xác định năm 2019 là năm “nước rút” thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh giao; tổ chức phân khai nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động cho các phòng chuyên môn. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, Sở TN&MT nhận 124 văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ của UBND tỉnh và của Chủ tịch UBND tỉnh. Đến nay, đã hoàn thành 113 nhiệm vụ, một số nhiệm vụ đang thực hiện. Với vai trò là một trong những cơ quan đầu mối, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, Sở TN&MT đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành; các văn bản được xử lý trên môi trường mạng; công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo thủ tục hành chính trên phần mềm “một cửa điện tử” được giải quyết nhanh chóng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đến giao dịch.

Đồng chí Hoàng Văn Nhu, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: Thực hiện các nhiệm vụ, Sở đã phân bổ và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc. Mặc dù tỉnh đã thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay chính là khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Do đó, nhằm nâng cao năng lực, kinh nghiệm cho cán bộ, Sở đã tổ chức đi học tập công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thu hút các dự án đầu tư tại Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái. Kết quả nổi bật nhất của ngành trong thời gian qua có thể kể đến như: Tham mưu thành lập ban chỉ đạo xây dựng bảng giá các loại đất, giai đoạn 2020 – 2024 trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo xây dựng khung giá đất của tỉnh, giai đoạn 2020 – 2025 và xác định giá đất cụ thể của 4 công ty lâm nghiệp; triển khai xây dựng phương án tổng kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2020; hoàn thành việc lập đề cương dự toán của 7 đề cương chuyên môn thuộc sự nghiệp tài nguyên nước, khoáng sản; tiếp tục thực hiện công tác đo đạc bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính và điều tra, đán giá chất lượng đất, tiềm năng đất đai lần đầu của tỉnh tại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tăng cường năng lực quản lý pháp luật về bảo vệ môi trường; tiếp tục tham mưu thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh…

Xác định rõ nhiệm vụ, chỉ tiêu trọng tâm, Sở TN&MT đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm nhằm cụ thể hóa các quy định của pháp luật về TN&MT để áp dụng thực hiện hiệu quả; phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện kế hoạch định giá đất cụ thể phục vụ bồi thường, đấu giá quyền sử dụng đất; đăng ký danh mục công trình, dự án thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất; chủ động bổ sung các dự án phát sinh vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Dựa trên thực tế triển khai của một số dự án, Sở TN&MT đang tích cực thẩm định nhu cầu sử dụng đất để trình UBND tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư theo đúng quy định. Đồng thời, tham mưu tỉnh ban hành cơ chế tập trung đất đai, xây dựng đề án tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát, lập bản đồ khoanh định quỹ đất sạch do UBND xã quản lý; xây dựng dữ liệu để quản lý chặt chẽ và khai thác hiệu quả nguồn quỹ đất theo quy định.

Trước thực tế công tác bảo vệ môi trường nhiều hạn chế, nhất là khó khăn trong quản lý khai thác khoáng sản, Sở TN&MT đang tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động khoáng sản; hướng dẫn, thẩm định hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản của các tổ chức, cá nhân; điều tra đánh giá thực trạng trữ lượng nguồn nước các giếng khoan tại Bắc Quang, Bắc Mê, Vị Xuyên phục vụ công tác quản lý, khai thác, sử dụng nước bền vững. Thực hiện các nhiệm vụ điều tra cơ bản về tài nguyên nước; khoanh định hành lang bảo vệ nguồn nước sông nội tỉnh cấp 3, 4, 5 trên địa bàn tỉnh; điều tra, đánh giá biến động dòng chảy và xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ lưu sông Lô… “Sở đang thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả về công tác thanh tra, kiểm tra; chú trọng đôn đốc xử lý sau thanh tra, kiểm tra đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật” – Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Văn Nhu khẳng định.

Bài, ảnh: HẢI ĐĂNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Chi bộ Đặng Văn Mạnh gương mẫu phát triển kinh tế

BHG - Luôn phát huy tốt vai trò lãnh, chỉ đạo; nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế địa phương... là những nhận xét của người dân thôn Nà Lầu, xã Đường Hồng (Bắc Mê) khi nói về Bí thư Chi bộ Đặng Văn Mạnh. Năm 2010, ông Đặng Văn Mạnh được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Nà Lầu. Không phụ lòng tin của nhân dân, ông Đặng Văn Mạnh luôn nhiệt tình với công việc...

30/07/2019
Kim Ngọc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

BHG - "Nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Ngọc (Bắc Quang) là phấn đấu hoàn thành 100% các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019. Hiện nay, toàn Đảng bộ và nhân dân xã Kim Ngọc đang dốc toàn lực để thực hiện mục tiêu đó". Đó là khẳng định của Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc, Trưởng BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã Kim Ngọc, Mai Trọng Luận.

 

30/07/2019
Bắc Mê phát triển nông nghiệp thông qua các mô hình hiệu quả

BHG - Chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế ở địa phương, ngành Nông nghiệp huyện đang có những bước phát triển mạnh mẽ và đóng góp quan trọng vào thành tựu KT - XH của huyện. Trong đó, việc hình thành nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả đã tạo ra hướng đi mới cho nông dân trong phát triển kinh tế; góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn ở địa phương.

 

29/07/2019
Bắc Mê phát huy vai trò của cựu chiến binh trong phát triển kinh tế

BHG - Rời xa chiến trường, những cựu chiến binh (CCB) tiếp tục mang công sức, trí tuệ của mình cống hiến cho sự phát triển KT – XH ở địa phương, trở thành những tấm gương trong việc tìm và mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế mới. Những năm qua, các CCB trên địa bàn huyện Bắc Mê đã nỗ lực phát triển KT - XH, giữ gìn an ninh trật tự, nâng cao đời sống và trở thành những tấm gương "Bộ đội cụ Hồ" gương mẫu, đi đầu.

28/07/2019