Hà Giang

Phàn Mùi Pham với mô hình nuôi gà sạch

09:29, 26/07/2019

BHG - Ấp ủ dự định xây dựng mô hình chăn nuôi gà sạch thả đồi theo tiêu chuẩn GlobalGAP (Bộ tiêu chuẩn quốc tế chứng nhận việc thực hành sản xuất nông nghiệp tốt), sau nhiều năm làm việc tại các trang trại, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, năm 2017, chị Phàn Mùi Pham (sinh năm 1989), tại thôn Yên Sơn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã trở về quê để xây dựng trang trại gà sạch thả đồi. Đến nay mô hình cho hiệu quả kinh tế cao.

Đàn gà của chị Phàn Mùi Pham.
Đàn gà của chị Phàn Mùi Pham.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp Trường PTDT Nội trú tỉnh, chị Pham tiếp tục theo học tại Trường Trung cấp Y tế Hà Giang và tốt nghiệp với chuyên ngành Y sĩ đa khoa. Năm 2017, chị kết hôn với anh Nguyễn Xuân Trường, cử nhân kinh tế, có cùng tâm huyết xây dựng trang trại cung cấp các nguồn thực phẩm sạch cho khách hàng. Để thực hiện mô hình trang trại gà sạch thả đồi, chị xây dựng khu nuôi gà với quy mô 800 con gà ta trên diện tích 4.000 m2 tại những đồi trồng trúc ở thôn Tân Thượng, xã Nậm Ty. Quá trình chăn nuôi gà, từ những kinh nghiệm học hỏi được tại các trang trại và doanh nghiệp, chị Pham luôn tuân thủ các kỹ thuật chăn nuôi, thường xuyên vệ sinh chuồng trại để hạn chế phát sinh dịch bệnh, theo dõi và ghi chép lại quá trình sinh trưởng của đàn gà.

Chị Phàn Mùi Pham cho biết: Chăn nuôi gà thả đồi có nhiều điểm tương đồng với nuôi truyền thống. Để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi thì phải chú trọng khâu chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh thường xuyên. Đặc biệt, thời điểm giao nhau giữa lứa cũ và lứa mới, sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, bổ sung thêm thức ăn xanh, tiêm vắc – xin phòng bệnh đầy đủ cho lứa gà mới nuôi. Nhờ vậy, đàn gà phát triển tốt, ít bệnh tật, thịt săn chắc, đảm bảo chất lượng. Những lứa gà thả đồi của gia đình chị được nhiều khách hàng đặt mua, giá luôn ổn định. Hiện tại, trang trại gà sạch thả đồi của gia đình chị Pham luôn giữ mức ổn định từ 600 – 800 con, trung bình mỗi năm nuôi được khoảng 6 lứa gà. Với mô hình chăn nuôi này, thu nhập gia đình chị luôn ổn định và phát triển, được nhiều bà con trong vùng đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Chị Pham chia sẻ: Để mở rộng mô hình, gia đình đã thực hiện các thủ tục thành lập hợp tác xã. Vì vậy, rất mong các cấp, ngành hỗ trợ xây dựng phương án chăn nuôi hợp quy chuẩn kỹ thuật, đăng ký nhãn hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ trong thời gian tới.

Đồng chí Phàn Chiềm Pú, Bí thư Đoàn xã Nậm Ty cho biết, mô hình gà sạch thả đồi của gia đình chị Phàn Mùi Pham là một hướng phát triển kinh tế phù hợp, có hiệu ứng tốt trong phong trào phát triển nông nghiệp sạch ở địa phương, nên rất cần các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ, khuyến khích và nhân rộng.

Bài, ảnh:  ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

29/03/2019
Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019
Diễn đàn khởi nghiệp huyện Mèo Vạc

BHG - Sáng 27.6, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp với chủ đề "Thúc đẩy phát triển khởi nghiệp – liên kết doanh nghiệp". Dự diễn đàn có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí trong BTV Huyện ủy cùng các ban, ngành đoàn thể, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên trên địa bàn huyện.

 

27/06/2019