Sủng Trái đi lên từ số không

10:02, 05/12/2018

BHG - Nếu ai có dịp đến thăm xã Sủng Trái (Đồng Văn) vào những ngày này, sẽ thấy được những nét tươi mới của một xã vùng cao. Đường xá giờ được mở rộng và bê-tông hóa, các công trình phúc lợi được xây dựng khang trang; chợ trung tâm, trường, lớp học và trạm y tế đều đã tu sửa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Kết quả đó xuất phát từ sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng nghỉ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường liên thôn từ thôn Tìa Súng đi thôn Pó Sả.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường liên thôn từ thôn Tìa Súng đi thôn Pó Sả.

Khi bắt đầu triển khai Chương trình Xây dựng Nông thôn mới (NTM), Sủng Trái là địa phương chưa có tiêu chí nào đạt chuẩn NTM... Không vì thế mà làm bớt đi tinh thần quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây. Là địa phương đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135, Sủng Trái có diện tích gần 2.700 1ha, gồm 1.210 hộ, với 6.535 khẩu (tính đến thời điểm 25.10.2018); trong đó, dân tộc Mông chiếm 99%. Thời gian đầu triển khai Chương trình Xây dựng NTM, người dân trong xã hầu như ít quan tâm và để ý; nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền,… người dân đã từng bước tiếp cận và hiểu NTM sẽ là mang lại lợi ích cho chính bản thân mình nên rất tích cực tham gia.

Phụ nữ thôn Sủng Của tích cực tham gia làm đường Nông thôn mới.
Phụ nữ thôn Sủng Của tích cực tham gia làm đường Nông thôn mới.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo vận động và tổ chức thực hiện Chương trình NTM của xã cũng được thành lập và phân công các thành viên phụ trách từng thôn, từng tiêu chí; những cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách, giúp các thôn, bản trong xây dựng NTM đã tích cực xuống thôn, bản tổ chức họp tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện. Trước hết là in nội dung 9 việc của hộ gia đình, 7 việc của thôn, 8 việc của xã trong xây dựng NTM do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Văn ban hành và dán trước cửa từng hộ trong xã. UBND xã tiến hành tổ chức các buổi văn nghệ luân phiên tại các thôn và lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; nhất là các tiêu chí về NTM. Cùng đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã tổ chức phát động phong trào thi đua đến toàn thể đảng viên, người dân theo điều kiện thực tế và nguồn lực của xã và tổ chức cho các hộ đăng ký thực hiện các mô hình, như: “Nhà sạch - vườn đẹp”; cho con em đi học đầy đủ, không tảo hôn, kết hôn cận huyết, không sinh con thứ 3 trở lên; từng bước xóa bỏ các hủ tục trong việc cưới, việc tang; ký kết giao ước thực hiện những tiêu chí không cần đến sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước… Đồng thời, phân công các thành viên Ban Chỉ đạo; các đoàn thể xuống từng hộ hướng dẫn và giúp dọn vệ sinh nhà cửa, chỉnh trang khuôn viên gia đình; để các hộ hiểu được “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) và nhận thức về xây dựng NTM là trách nhiệm của gia đình, là việc làm thường xuyên chứ không phải trông chờ vào nhà nước. Trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, với quan điểm của xã là ưu tiên tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau; tiêu chí không cần tiền thì làm trước, cần tiền thì làm sau… Đến nay, công tác xây dựng NTM trên địa bàn xã đã trở thành phong trào được nhân dân chủ động thực hiện và tham gia tích cực.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Chương trình xây dựng NTM của xã Sủng Trái đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Toàn thể nhân dân trong xã đã đóng góp, mở mới được gần 1,5 km đường liên thôn từ thôn Tìa Súng đi Pó Sả, chiều rộng mặt đường là 2 m; người dân thôn Há Đề đóng góp cát, công mở rộng mặt bằng, đổ bê-tông 1,5 km đường liên thôn, rộng 2,5 m (Nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ xi măng); thôn Há Pia đóng góp công mở mới được 800 m đường liên thôn, rộng 1,5 m; thôn Sủng Của mở mới được 700 m đường liên thôn, rộng 2,5 m… Nhiều hộ gia đình tiêu biểu trong xây dựng NTM như hộ các ông: Mua Chứ Tủa, thôn Tìa Súng, hiến với 1.600 m2 đất; Ly Xìa Sinh, thôn Pó Sả hiến 1.200 m2 đất… Xã đã sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây mới 5 nhà lớp học, 1 hồ chứa nước và nhiều công trình trụ sở thôn, trạm y tế cùng nhiều công trình khác được tu sửa, nâng cấp đảm bảo cho hoạt động chung của xã và thôn.

Các tiêu chí xây dựng NTM luôn được xã quan tâm, như: 3/3 Trường học của xã đều được công nhận và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non, Tiểu học và THCS; xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế năm 2016. Công tác vệ sinh môi trường cũng luôn được quan tâm, hiện xã đã xây dựng được 3 lò đốt rác; có 78% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã và các tổ chức đoàn thể phối hợp với ngân hàng triển khai nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi để phát triển chăn nuôi, với tổng dư nợ lũy kế đến nay là gần 16 tỷ đồng/778 hộ vay. Tuyên truyền, vận động nhân dân vay vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh với 53 hộ, số tiền 2,8 tỷ đồng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được duy trì thường xuyên.

KT - XH tiếp tục có bước phát triển, hiện xã đã thành lập được 3 Tổ hợp tác và 2 HTX nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp, cùng nhiều mô hình chăn nuôi được thực hiện hiệu quả.

Với kết quả đạt được trong công tác xây dựng NTM, Đảng bộ xã Sủng Trái nhiều năm liên tục đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh; được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen và nhiều danh hiệu thi đua của các cấp trao tặng; đó là nguồn khích lệ, động viên cán bộ, nhân dân xã Sủng Trái tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết góp sức xây dựng xã sớm về đích xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Giàng Mí Và (UBND xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Cốc Rế thực hiện di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở

BHG - Năm 2018, với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, xã Cốc Rế (Xín Mần) đã cơ bản hoàn thành việc di dời số chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở. Cốc Rế là xã có 494 hộ với hơn 2 nghìn nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Nùng sinh sống...

30/11/2018
Đại hội Hội doanh nghiệp huyện Bắc Mê lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Chiều 29.11, tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê), Hội Doanh nghiệp huyện Bắc Mê đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Dự có lãnh đạo huyện Bắc Mê, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng một số phòng, ban trong huyện và các hội viên.

30/11/2018
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang triển khai Thông tư số 19

BHG - Chiều 30.11, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư số 19/2018/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Dự Hội nghị có lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang, đại diện các đơn vị có liên quan; các Chi nhánh Ngân hàng Thương mại, Ngân hàng chính sách trên địa bàn tỉnh…

30/11/2018
Ngành Tài chính nỗ lực trong công tác thu ngân sách

BHG - Những năm qua, công tác quản lý tài chính, thu - chi ngân sách luôn là một trong những nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong tỉnh nói chung và ngành Tài chính nói riêng. Năm 2018, tiếp tục là một năm với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch thu ngân sách tỉnh và T.Ư giao. Song với sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng những giải pháp đồng bộ của ngành Tài chính, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

30/11/2018