Phát huy vai trò của người dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng ở Đồng Văn

08:42, 30/11/2018

BHG - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn huyện Đồng Văn được triển khai rất hiệu quả. Thông qua việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và công tác tuyên truyền đến người dân, diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn huyện được quản lý, bảo vệ tốt, góp phần thiết thực vào phát triển KT-XH, bảo đảm QP - AN của huyện... Kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, sự vào cuộc của lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền cơ sở, người dân sở tại đóng vai trò rất quan trọng.

Cán bộ Kiểm lâm vận động người dân thôn Ngài Lủng, thị trấn Đồng Văn tham gia trồng, bảo vệ rừng.
Cán bộ Kiểm lâm vận động người dân thôn Ngài Lủng, thị trấn Đồng Văn tham gia trồng, bảo vệ rừng.

Đồng Văn có diện tích rừng và đất lâm nghiệp 24.874 ha, chủ yếu rừng tự nhiên và rừng mới tái sinh trên núi đá, các cây trồng chính là thông và Sa mộc; rừng phòng hộ chiếm hơn 16 nghìn ha. Những năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các đơn vị chức năng, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân để nâng cao ý thức BVR; năm nay đã phối hợp tuyên truyền pháp luật liên quan đến quản lý, BVR, quản lý lâm sản được gần 8 nghìn lượt người tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tập trung tại các xã có diện tích rừng lớn như: Ma Lé, Lũng Cú, Sảng Tủng, Vần Chải…; tiến hành ký cam kết bảo vệ rừng tại 148 thôn. Bên cạnh đó, tại mỗi thôn đều thành lập Tổ phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ rừng (PCCC-BVR) với trên nghìn thành viên. Hàng tháng đều phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn, Đồn Biên phòng, Công an xã lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào buổi họp thôn; cán bộ kiểm lâm phụ trách đều tích cực đến từng hộ có rừng để tuyên truyền, hướng dẫn.

Anh Nguyễn Minh Chế, cán bộ kiểm lâm phụ trách thị trấn Đồng Văn cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên việc BVR đã thu hút được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Những năm gần đây, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn không xảy ra cháy rừng, phá rừng làm nương và không có tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Cùng với việc đưa nội dung bảo vệ rừng vào hương ước của thôn, hàng năm chi bộ các thôn còn ra nghị quyết chuyên đề về công tác bảo vệ rừng, trong đó phân công và giao trách nhiệm cụ thể cho từng đảng viên phụ trách các nhóm; tổ chức ký kết BVR với từng gia đình. Hàng tháng, quý và năm, thị trấn đều có kế hoạch, phân công Tổ PCCC-BVR phối hợp chặt chẽ với các hộ dân, kiểm lâm địa bàn làm tốt công tác BVR, tuyên truyền cho người dân vào những lúc cao điểm nắng nóng, thời tiết hanh khô.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Văn Dương Viết Nghĩa cho biết: Vai trò của người dân hết sức quan trọng trong công tác bảo vệ và phát triển rừng; khi hiểu, họ sẽ có trách nhiệm hơn rất nhiều, chính vì vậy, công tác tuyên truyền luôn được chú trọng. Mục đích tuyên truyền của chúng tôi là đến từng người dân, để ai ai cũng năm rõ luật, thấy được sự quan trọng của công tác BVR, qua đó, chung sức cùng các ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ. Nhà nước hiện đã thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng, qua đó thúc đẩy ý thức trách nhiệm của người dân cao hơn, từng bước giúp công tác BVR thuận lợi hơn.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo sức vươn cho các thôn đặc biệt khó khăn ở xã Hữu Sản

BHG - Cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền huyện, một đề án quan trọng của UBND huyện Bắc Quang ra đời. Dù chưa có tiền lệ và khuôn mẫu thực hiện, nhưng Đề án Phát triển KT-XH các thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) xã Hữu Sản, giai đoạn 2018 – 2020 và định hướng đến năm 2030 là minh chứng thuyết phục gắn kết ý Đảng, lòng dân để ươm mầm phát triển tại 4 thôn ĐBKK, gồm: Đoàn Kết, Trung Sơn, Thượng Nguồn và Khuổi Luồn.

29/11/2018
Xã Cán Tỷ nỗ lực giảm nghèo cho người dân

BHG - Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội; từ nhận thức đó, Đảng bộ, chính quyền xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã tập trung nguồn lực hỗ trợ để người dân từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ cho biết: Toàn xã có 8 thôn, bản với 1.029 hộ, 4.996 khẩu; đồng bào chủ yếu là dân tộc Mông. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 69,8%; đến nay, giảm xuống còn 57%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nghèo, như

29/11/2018
Tập huấn hướng dẫn quản lý, khai thác công trình cấp nước nông thôn

BHG - Ngày 29.11, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn sổ tay hướng dẫn quản lý, vận hành công trình cấp nước nông thôn năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh; Phòng NN&PTNT các huyện và lãnh đạo các xã được đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt. Trong thời gian 2 ngày, các đại biểu được tập huấn về các chuyên đề: Giới thiệu tổng quan về Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả...

29/11/2018
Hiệu quả Nhóm sở thích sản xuất nông nghiệp hữu cơ xã Minh Tân

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn xã Minh Tân (Vị Xuyên) đã xuất hiện nhiều nhóm sở thích (NST) của nông dân như: NST trồng cây dược liệu tại thôn Hoàng Lỳ Pả; NST nuôi gà địa phương thôn Phìn Sảng; NST sản xuất nông nghiệp hữu cơ thôn Tân Sơn,… đã, đang mang lại hiệu quả kinh tế,  xã hội cao. Thông qua các NST, người nông dân từng bước nâng cao được trình độ kỹ thuật canh tác các loại cây trồng, chăm sóc vật nuôi; đặc biệt là các loại cây, con thế mạnh và có giá trị kinh tế. Cùng với đó, các thành viên trong nhóm luôn có việc làm ổn định, thu nhập được nâng lên, đời sống ngày càng được cải thiện.

29/11/2018