Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hà An khai thác lợi thế của địa phương để phát triển

08:44, 30/11/2018

BHG - Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Hà An, xã Sà Phìn (Đồng Văn) được thành lập và hoạt động từ đầu năm 2018, với 7 xã viên là người dân trong thôn có chung mục đích phát huy tinh thần tự chủ, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương trong việc nuôi và phát triển đàn ong nội, làm dịch vụ du lịch Homstay kết hợp bán hàng tạp hóa… Qua thời gian hoạt động, HTX đã khẳng định đi đúng hướng và phù hợp với điều kiện cuộc sống của các thành viên.

Thành viên HTX  dịch vụ Tổng hợp Hà An, xã Sà Phìn (Đồng Văn) kiểm tra đàn ong.
Thành viên HTX dịch vụ Tổng hợp Hà An, xã Sà Phìn (Đồng Văn) kiểm tra đàn ong.

 Anh Sùng Mí Di, Giám đốc HTX chia sẻ: Nuôi ong nội có nhiều ưu điểm hơn so với nuôi một số loài khác là ít dịch bệnh, không đòi hỏi khâu chăm sóc nhiều. Cái hay của mô hình là: Phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân, bởi vốn đầu tư ít và trong thời gian ngắn có thể thu lại được gốc. Đây là điều kiện tốt để người dân trong xã, tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống và tăng thu nhập. Anh Di nhẩm tính, trung bình 1 tổ ong/vụ cho thu từ 4 - 5 lít mật, nếu vào mùa hoa Bạc hà có thể cho thu 6 lít mật/tổ; giá bán theo thị trường là 500 nghìn đồng/lít. Hiện, HTX nuôi 1.000 tổ ong, dự kiến sẽ thu về khoảng trên, dưới 2 tỷ đồng. Điều thuận lợi cho HTX hiện nay là, bản thân anh Di đã làm chủ được kỹ thuật nhân giống đàn ong nội bằng phương pháp tạo mũ chúa di trùng (tách đàn) có thể tự cung cấp đàn ong giống cho các thành viên trong HTX và người dân khu vực lân cận khi có nhu cầu nuôi ong. Nếu người dân nuôi ong tốt, chất lượng mật ong đảm bảo, HTX sẵn sàng làm đầu mối thu mua, bao tiêu sản phẩm cho người dân. Theo kế hoạch,  trong năm tới, HTX sẽ mở rộng quy mô và số lượng đàn ong lên 1.300 đàn.

Với lợi thế là xã có Khu di tích lịch sử Dinh thự Nhà Vương, chợ xã Sà Phìn; cùng nhiều nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng hàng năm thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch. Nắm bắt lợi thế đó, các thành viên HTX đã đầu tư vốn để tu sửa nhà cửa, mua sắm nội thất để làm dịch vụ Homstay; kết hợp với bán hàng tạp hóa. Từ các hoạt động trên, đã đem lại nguồn thu nhập khá ổn định và bền vững không chỉ cho các thành viên HTX mà còn cho cả những hộ dân nơi đây.

Với sự quản lý chặt chẽ, sự điều hành hiệu quả; chỉ trong thời gian ngắn, HTX Dịch vụ tổng hợp Hà An đã đảm bảo phát triển bền vững cũng như tạo việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên...

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò của người dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng ở Đồng Văn

BHG - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn huyện Đồng Văn được triển khai rất hiệu quả. Thông qua việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và công tác tuyên truyền đến người dân, diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn huyện được quản lý, bảo vệ tốt, góp phần thiết thực vào phát triển KT-XH, bảo đảm QP - AN của huyện... Kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, sự vào cuộc của lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền cơ sở, người dân sở tại đóng vai trò rất quan trọng.

 

30/11/2018
Tập huấn hướng dẫn quản lý, khai thác công trình cấp nước nông thôn

BHG - Ngày 29.11, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn sổ tay hướng dẫn quản lý, vận hành công trình cấp nước nông thôn năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh; Phòng NN&PTNT các huyện và lãnh đạo các xã được đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt. Trong thời gian 2 ngày, các đại biểu được tập huấn về các chuyên đề: Giới thiệu tổng quan về Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả...

29/11/2018
Xã Cán Tỷ nỗ lực giảm nghèo cho người dân

BHG - Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội; từ nhận thức đó, Đảng bộ, chính quyền xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã tập trung nguồn lực hỗ trợ để người dân từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ cho biết: Toàn xã có 8 thôn, bản với 1.029 hộ, 4.996 khẩu; đồng bào chủ yếu là dân tộc Mông. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 69,8%; đến nay, giảm xuống còn 57%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nghèo, như

29/11/2018
Tạo sức vươn cho các thôn đặc biệt khó khăn ở xã Hữu Sản

BHG - Cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền huyện, một đề án quan trọng của UBND huyện Bắc Quang ra đời. Dù chưa có tiền lệ và khuôn mẫu thực hiện, nhưng Đề án Phát triển KT-XH các thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) xã Hữu Sản, giai đoạn 2018 – 2020 và định hướng đến năm 2030 là minh chứng thuyết phục gắn kết ý Đảng, lòng dân để ươm mầm phát triển tại 4 thôn ĐBKK, gồm: Đoàn Kết, Trung Sơn, Thượng Nguồn và Khuổi Luồn.

29/11/2018