Vị Xuyên phát huy hiệu quả nguồn vốn

09:12, 09/03/2018

BHG - Nhiều năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội  (PGD) huyện Vị Xuyên luôn chủ động đồng hành cùng người dân trên chặng đường phát triển kinh tế, XĐGN và tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Khách hàng giao dịch tại Điểm xã Bạch Ngọc.
Khách hàng giao dịch tại Điểm xã Bạch Ngọc.

Theo đánh giá của Ban Đại diện Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên, tính đến hết năm 2017, tổng dư nợ cho vay toàn huyện là 268.260 triệu đồng, với 12.916 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; tăng trưởng 10,8% so với đầu năm 2017. Doanh số cho vay tập trung chủ yếu vào một số chương trình tín dụng như: Cho vay hộ nghèo 117.427 triệu đồng, cho vay giải quyết việc làm 10.993 triệu đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 18.351 triệu đồng và cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn 48.104 triệu đồng…

Do được chăm sóc chu đáo, đàn trâu của gia đình chị Hoàng Thị Út, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) luôn béo tốt.
Do được chăm sóc chu đáo, đàn trâu của gia đình chị Hoàng Thị Út, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) luôn béo tốt.

Với 12 chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến với các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã được khơi thông, trở thành nguồn lực quan trọng trong công tác giảm nghèo, là “điểm tựa” cho nhiều gia đình ổn định kinh tế và Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn. Đến thăm gia đình ông Hoàng Văn Nhuận, xã Bạch Ngọc, trước đây là một trong những hộ nghèo của xã. Năm 2013, được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã, ông Nhuận mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng CSXH để phát triển chăn nuôi. Từ 20 triệu đồng được vay, ông mua một con trâu cái để nuôi sinh sản. Sau 7 năm, trâu cái sinh được 3 nghé con; ông  bán 2 con và trả được hết nợ cho ngân hàng. Ông Nhuận cho biết thêm, gia đình đang có dự định vay thêm 50 triệu để xây dựng chuồng trại và mở rộng diện tích trồng cỏ nuôi trâu sinh sản.

Không chỉ giúp người dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, PGD còn tích cực phối hợp với các cấp chính quyền và các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân lựa chọn cây, con phù hợp để phát triển kinh tế gia đình và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Đồng thời, hướng dẫn các hộ vay vốn phát triển chăn nuôi gia súc, mở rộng diện tích trồng cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Đặc biệt, trong đợt rét đậm, rét hại trước Tết Nguyên đán vừa qua, cán bộ PGD đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện tăng cường xuống thôn, bản và các hộ chăn nuôi để tuyên truyền, vận động bà con chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, không để xảy ra tình trạng gia súc bị chết do đói, rét, dịch bệnh.

Gần 8 năm vay vốn của PGD huyện Vị Xuyên, chị Hoàng Thị Út, xã Ngọc Linh đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, với đầy đủ tiện nghi phục vụ sinh hoạt của gia đình, cùng đàn trâu béo tốt. Chị Út chia sẻ: “Năm 2010, gia đình chị vay 30 triệu đồng của Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế và mua 1 con trâu cái về nuôi. Cán bộ PGD không chỉ cho vay vốn, mà còn trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn gia đình trồng cỏ để làm thức ăn cho trâu và làm chuồng trại kiên cố để đảm bảo trâu luôn khỏe mạnh. Hiện, gia đình tôi đã trồng được trên 3.000 m2 cỏ để chăn nuôi trâu nhốt, với đàn trâu 4 con, con nào cũng béo tốt; gia đình đã trả được nợ cho ngân hàng; kinh tế gia đình ngày càng ổn định và khá hơn…”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khánh Nghị, Giám đốc PGD Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên cho biết: “Ngân hàng thường xuyên chủ động phối hợp với các ban, ngành và tổ chức đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa các chương trình cho vay. Tăng cường củng cố, mở rộng hệ thống Điểm giao dịch lưu động tại các xã, thị trấn và nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV; giao cán bộ tín dụng chính sách phụ trách địa bàn cụ thể, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận với các nguồn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Không những vậy, chúng tôi còn thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành tuyên truyền cho các hộ vay vốn lựa chọn cây, con phù hợp và chủ động các biện pháp đảm bảo cho cây trồng, vật nuôi luôn sinh trưởng và phát triển tốt; cũng như để đồng vốn ưu đãi được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả…”.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ tạo "đòn bẩy" từ các cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

BHG - Xác định nông nghiệp là một trong những "mũi nhọn" phát triển kinh tế, trong năm qua, cùng với các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp của tỉnh, huyện Quản Bạ đã xây dựng Nghị quyết hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng của địa phương, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

09/03/2018
Bắc Mê, nhiều giải pháp thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/T.Ư của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH (PGD) huyện Bắc Mê triển khai nhiều giải pháp, nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động tín dụng CSXH; góp phần tích cực vào xoá đói, giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

 

09/03/2018
Bàn các giải pháp phát triển bền vững cam Sành Hà Giang

BHG - Sáng 8.3, tại huyện Bắc Quang, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Bàn các giải pháp phát triển bền vững cam Sành Hà Giang. Các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên...

08/03/2018
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Tập đoàn Thiên Minh

BHG - Sáng 8.3, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Thiên Minh để nắm bắt đề xuất kế hoạch thực hiện một số Dự án du lịch của Tập đoàn tại tỉnh ta. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Thiên Minh mong muốn được hợp tác với tỉnh trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là các Dự án du lịch cao cấp trên Cao nguyên đá Đồng Văn. 

08/03/2018