Bắc Mê, nhiều giải pháp thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng

09:09, 09/03/2018

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/T.Ư của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH (PGD) huyện Bắc Mê triển khai nhiều giải pháp, nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động tín dụng CSXH; góp phần tích cực vào xoá đói, giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

Anh Ban Văn Liêu, xã Yên Định (Bắc Mê) sử dụng vốn vay của Ngân hàng CSXH để nuôi trâu hàng hóa.
Anh Ban Văn Liêu, xã Yên Định (Bắc Mê) sử dụng vốn vay của Ngân hàng CSXH để nuôi trâu hàng hóa.

Theo đó, việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Đại diện và các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo việc nâng cao năng lực, tăng cường cơ sở vật chất và điều kiện làm việc cho PGD huyện; nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý nguồn vốn cho vay theo một kênh thống nhất. Qua đó, phát huy được vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động tín dụng chính sách. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa PGD với các ngành, chính quyền địa phương; nhất là các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng tín dụng đi vào thực chất và nâng lên rõ rệt. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện giảm nghèo bền vững; tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng Nông thôn mới và ổn định chính trị - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn.

Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/T.Ư, đến tháng 3.2018, UBND huyện Bắc Mê đã dành ngân sách địa phương chuyển sang PGD huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, với số tiền 300 triệu đồng; nâng tổng số nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương lên 900 triệu đồng, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng và Nhà nước đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển KT – XH. Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực hoạt động của PGD cũng được triển khai hiệu quả; tổng nguồn vốn hoạt động đến 31.12.2017 đạt 200.620 triệu đồng, tăng 18.460 triệu so với năm 31.12.2016. Doanh số cho vay đạt 72.068 triệu đồng/1.847 lượt khách hàng. Chất lượng Tổ TK&VV là 207 tổ; trong đó, xếp loại tốt là 163 tổ, chiếm 78,7% tổng số tổ, tăng 4 tổ so với năm 2016…

Ông Nguyễn Văn Thế, Giám đốc PGD Ngân hàng CSXH huyện Bắc Mê cho biết: Trong thời gian tới, PGD tiếp tục tích cực tham mưu cho UBND huyện dành một phần nguồn vốn ngân sách chuyển sang PGD để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao. Trong đó, tập trung thu nợ để cho vay quay vòng; ưu tiên tập trung nguồn vốn tín dụng chính sách cho người nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nhất là các xã xây dựng Nông thôn mới. Tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, hoạt động của Tổ TK&VV; triển khai thực hiện tốt các chương trình kiểm tra, giám sát, kiểm soát nội bộ; tập trung huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vốn vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn; tổ chức tốt hoạt động tại các Điểm giao dịch xã, thị trấn.

Để phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, Ban Đại diện Ngân hàng CSXH huyện mong muốn các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn; PGD thường xuyên phân tích đánh giá từng khoản nợ xấu, lập phương án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng tại các xã, thị trấn có nợ quá hạn và lãi tồn đọng cao. Đặc biệt, tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/T.Ư của Ban Bí thư.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ tạo "đòn bẩy" từ các cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

BHG - Xác định nông nghiệp là một trong những "mũi nhọn" phát triển kinh tế, trong năm qua, cùng với các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp của tỉnh, huyện Quản Bạ đã xây dựng Nghị quyết hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng của địa phương, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

09/03/2018
Bắc Quang đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình vay vốn ưu đãi

BHG - Trong những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD) huyện Bắc Quang đã kịp thời triển khai nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến các đối tượng bằng nhiều chương trình đa dạng, phong phú, tạo nguồn lực cho mục tiêu giảm nghèo và phát triển KT – XH tại địa phương. Năm 2018, PGD huyện đã, đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác phụ vụ sản xuất, kinh doanh.

 

08/03/2018
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Tập đoàn Thiên Minh

BHG - Sáng 8.3, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Thiên Minh để nắm bắt đề xuất kế hoạch thực hiện một số Dự án du lịch của Tập đoàn tại tỉnh ta. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Thiên Minh mong muốn được hợp tác với tỉnh trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là các Dự án du lịch cao cấp trên Cao nguyên đá Đồng Văn. 

08/03/2018
Bàn các giải pháp phát triển bền vững cam Sành Hà Giang

BHG - Sáng 8.3, tại huyện Bắc Quang, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Bàn các giải pháp phát triển bền vững cam Sành Hà Giang. Các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên...

08/03/2018