Xã Đường Hồng năng động trong phát triển kinh tế

17:46, 07/04/2017

BHG- Nằm cách trung tâm huyện Bắc Mê gần 30 km, con đường đi lại không mấy dễ dàng do địa hình phức tạp. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, theo đánh giá, Đường Hồng là xã “năng động” nhất nhờ việc phát triển các mô hình kinh tế, mang lại một diện mạo mới cho xã.

Vườn chuối sắp cho thu hoạch của gia đình anh Bàn Cần Nái.
Vườn chuối sắp cho thu hoạch của gia đình anh Bàn Cần Nái.

Xuất phát từ cuộc sống khó khăn, người dân trong xã luôn tích cực học tập và tìm hiểu các cách làm từ sách vở, báo chí, truyền hình,... để vận dụng vào thực tế của địa phương. Cho đến nay, có rất nhiều mô hình kinh tế đã và đang mang lại hiệu quả cao. Trong đó, phải kể đến những mô hình tiêu biểu như: Mô hình ươm giống chuối Tiêu xanh của hộ anh Bồn Văn Minh thôn Khuổi Hon; mô hình trồng chuối Tiêu xanh và chuối Tây của các hộ tại thôn Nà Khâu; mô hình nuôi gà Đông Tảo, gà Quý Phi và nuôi thỏ của chị Đặng Thị Quyền thôn Khuổi Hon; mô hình nuôi ong của chị Lý Dào Nần ở thôn Bản Đúng và mô hình nuôi lợn đen của anh Bàn Văn Dấu ở thôn Nà Khâu,...

Được sự giới thiệu của anh Bồn Văn Quốc, Bí thư Đảng ủy xã; chúng tôi đến thăm hộ chị Đặng Thị Quyền, với mô hình nuôi hơn 600 con gà Đông Tảo, gà Quý Phi và hơn 70 con thỏ. Được biết, chị Quyền là người đầu tiên đưa giống gà Đông Tảo về vùng quê nghèo thôn Khuổi Hon. Với số vốn ít ỏi  ban đầu và cả kinh nghiệm còn hạn chế, cô gái người Dao trẻ tuổi đã không ngừng tìm hiểu, học tập kinh nghiệm. Đến nay, trang trại gà của chị là địa điểm cung cấp thường xuyên và số lượng lớn gà thịt có chất lượng, uy tín cho các thương lái với thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Chia sẻ với phóng viên, chị cho biết: Gà Đông Tảo và gà Quý Phi là giống gà dễ chăm sóc, chỉ cần cung cấp đầy đủ lượng thức ăn và phòng, tránh bệnh đúng cách. Đây có thể coi là mô hình nuôi gà mẫu để nhiều hộ ở trong thôn, xã học tập và làm theo để giảm nghèo.

Không chỉ chú trọng phát triển nuôi gia súc, gia cầm; người dân trong xã còn tận dụng các điều kiện tự nhiên để phát triển trồng trọt. Thôn Nà Khâu có diện tích đồi và đất khá màu mỡ, anh Bàn Cần Nái, Bí thư Chi bộ Nà Khâu đã tiên phong trong việc đưa giống cây chuối Tây về và vận động bà con cùng trồng. Chuối Tây là giống cây mới được nhiều địa phương trồng và đạt hiệu quả kinh tế cao. Hiện, hơn 1 ha chuối của gia đình anh đã sắp cho thu hoạch. Anh Nái cho biết: “Cây chuối dễ chăm sóc, sau khi thu hoạch quả, thân cây chuối có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Ngay từ khi bắt đầu trồng, chúng tôi đã làm việc với doanh nghiệp thu mua sản phẩm và ký cam kết thu mua 100% số chuối của bà con; chính vì thế, người trồng chuối cũng yên tâm hơn”. Bên cạnh trồng chuối, gia đình anh Nái còn mở rộng chăn nuôi, đào ao thả cá và trồng cả nghệ vàng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo đánh giá của anh Bồn Văn Quốc, Bí thư Đảng ủy xã: Nhiều năm trở lại đây, người dân bắt đầu học tập kinh nghiệm và mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế. Rất nhiều hộ khá giả lên nhờ thay đổi cách trồng trọt, chăn nuôi truyền thống. Nếu như trước đây, người dân Đường Hồng nghèo khó do phụ thuộc vào việc nuôi, trồng những cây, con kém hiệu quả thì hiện nay, gia đình nào cũng có nhà kiên cố và tạo điều kiện cho con cái đến trường học. Có thể nói, việc cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của một xã khó khăn trước đây.

Để thoát nghèo, xoá nghèo; chính bản thân người dân phải có ý chí và nghị lực, cùng nhau tìm ra những hướng đi mới, cách làm mới. Đối với một tập thể, nêu gương những hộ làm kinh tế giỏi là cách để bà con nhận thấy giá trị và hiệu quả, từ đó học tập và làm theo. Những kết quả xã Đường Hồng đạt được hôm nay đã chứng minh những bước đi đúng đắn trong việc xây dựng các mô hình kinh tế để tạo đà cho phát triển kinh tế bền vững trong tương lai.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh toán tiền điện qua hệ thống Ngân hàng

BHG - Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ ,Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản số 1010/UBND-KT, gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, Ngân hàng nhà nước, Công ty Điện lực Hà Giang và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
BCĐ Đổi mới và phát triển DNNN T.Ư làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 30.3, đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) T.Ư do đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban chuyên trách làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh ta, nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn tỉnh.

30/03/2017
Lợi nhuận từ nuôi cá chiên lồng

BHG - Tận dụng dòng nước sông Lô chảy qua, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn (TT) Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã đầu tư và đưa mô hình nuôi cá chiên lồng để phát triển kinh tế. Đến nay, mô hình đang mang lại hiệu quả cao giúp nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

29/03/2017
Hội nghị trực tuyến sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Chiều 28.3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. lãnh đạo một số sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; tại các huyện, thành  phố có Thường trực Huyện ủy, UBND và một số phòng, ban chuyên môn. 

29/03/2017