Chương trình CPRP - "bạn đồng hành" cùng người dân Quang Bình

08:49, 28/03/2017

BHG - Sau 2 năm thực hiện, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tại huyện Quang Bình bước đầu đã phát huy hiệu quả; góp phần quan trọng làm thay đổi tư duy lao động sản xuất, cải thiện đời sống của người dân 5 xã đặc biệt khó khăn (xã Yên Thành, Bản Rịa, Xuân Minh, Tân Nam, Nà Khương), tạo động lực phát triển KT – XH tại địa phương.

Nguồn vốn CPRP hỗ trợ người dân xã Tân Nam phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản.
Nguồn vốn CPRP hỗ trợ người dân xã Tân Nam phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản.

Bước sang năm thứ hai trên chặng đường làm “bạn đồng hành” cùng người dân Quang Bình giảm nghèo bền vững, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình CPRP lên tới hơn 3 tỷ đồng (trong đó vốn vay IFAD là 2,11 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ hơn 900 triệu đồng).  Trên cơ sở đó, Tổ hỗ trợ chương trình CPRP huyện Quang Bình đã tích cực phối hợp với Hội Nông dân, Phòng NN&PTNT huyện xây dựng 5 bản kế hoạch nâng cấp chuỗi giá trị cấp xã (VCAP) về các loại cây trồng chủ lực gồm: Chè, Thảo quả, ngô, lúa; tổ chức 2 lớp tập huấn lập phương án sản xuất kinh doanh cho 85 học viên; 15 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ xã, thôn; tập huấn nhân rộng 2 mô hình hiệu quả sẵn có tại địa phương cho 80 học viên (mô hình trồng cam và nuôi cá Bỗng sinh sản của ông Hoàng Ngọc Linh ở thôn Buông, xã Hương Sơn và mô hình trồng chè, thu mua chế biến chè Shan tuyết của ông Phùng Sùn Chòi ở thôn Sơn Quang, xã Xuân Minh)...

Cùng với đó, Tổ hỗ trợ CPRP huyện đầu tư xây dựng 9 công trình; trong đó có 5 công trình thuộc Chương trình CPRP hỗ trợ, đang trong quá trình thực hiện; 4 công trình thuộc chương trình Nông thôn mới đối ứng đã hoàn thành. Thêm nữa, Tổ hỗ trợ CPRP huyện đã tổ chức 2 lớp đào tại nghề cho thanh niên tại xã Yên Thành và Nà Khương với tổng số 70 học viên; thành lập được 56 nhóm sở thích và hỗ trợ 11 nhóm với tổng số tiền là 615 triệu đồng; thành lập 19 nhóm tín dụng tiết kiệm, với 230 thành viên tham gia và cho 10 nhóm vay được 148 triệu đồng; đầu tư hỗ trợ Công ty TNHH Quang Anh 1,6 tỷ đồng để xây dựng cơ sở chế biến gạo chất lượng cao Quang Bình.

Với những hoạt động tích cực, không ngừng trong thời gian qua, Chương trình CPRP đã thực sự góp phần giảm nghèo hiệu quả, bền vững cho người dân 5 xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình. Theo đó, những con số đáng ghi nhận, có thể kể đến: Xã Yên Thành giảm 31 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,7% còn 42%; xã Bản Rịa giảm 21 hộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,6%; xã Tân Nam giảm 30 hộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,9% còn 57%; xã Nà Khương giảm 30 hộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,5% và xã Xuân Minh giảm 31 hộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm 6%.

Ghi nhận hiệu quả từ khi triển khai Chương trình CPRP trên địa bàn xã Yên Thành đến nay, Chủ tịch UBND, Trưởng ban CPRP xã Yên Thành, ông Nguyễn Văn Tám cho hay: Năm vừa qua, kinh phí thực hiện chương trình CPRP tại xã được 1,88 tỷ đồng, trong đó vốn vay IFAD được hơn 960 triệu đồng, vốn đối ứng của Chính phủ gần 150 triệu đồng. Nhờ đó, công trình làm đường bê-tông từ thôn Pà Vầy Sủ đi thôn Đồng Tâm của xã đang được thực hiện; xã cũng thành lập được 21 nhóm sở thích và 5 nhóm tín dụng tiết kiệm; số tiền người dân được hỗ trợ vay lên đến hơn 300 triệu đồng. Theo đánh giá, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 42%, giảm 4% so với năm 2015. Nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình CPRP đã và đang góp phần đẩy nhanh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân Yên Thành; đồng thời, đây cũng là một nguồn động lực cho sự phát triển KT - XH của địa phương.

Với những kết quả đã đạt được sau 2 năm triển khai, thời gian tới, Tổ hỗ trợ CPRP huyện Quang Bình xác định sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm sở thích, các HTX, doanh nghiệp, hộ kinh doanh xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư các mô hình đem lại hiệu quả và lợi ích kinh tế; giám sát và theo dõi các công trình xây dựng cộng đồng có nguồn đầu tư từ chương trình CPRP. Đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn triển khai các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu...

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn với chương trình phát triển cây lê

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định cây lê là một trong 3 cây được đầu tư phát triển. Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết, tháng 4.2016, huyện Đồng Văn đã ban hành Đề án phát triển cây lê trong đó đưa ra các nhóm giải pháp, cơ chế chính sách, kế hoạch trồng theo từng năm.

28/03/2017
Đảm bảo nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng

BHG - Với 12 chương trình tín dụng, nguồn vốn chính sách ưu đãi ở Bắc Quang đã đến tận tay hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Khi nguồn vốn này được khơi thông, đã trở thành "điểm tựa" để nhiều gia đình trên địa bàn huyện Bắc Quang hiện thực hóa ước mơ cải thiện cuộc sống ngay trên mảnh đất quê hương mình.

28/03/2017
Quỹ tín dụng nhân dân - "cầu nối" điều hòa nguồn vốn

BHG - Hiện, trên địa bàn tỉnh có tổng số 9 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Trong năm qua, thực hiện phương châm là "Cầu nối điều hòa nguồn vốn", giúp nhân dân trên địa bàn phát triển sản xuất, 9 QTDND đã hỗ trợ đắc lực cho người dân XĐGN, góp phần phát triển KT-XH ở địa phương.

28/03/2017
Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển HTX họp phiên thường kỳ quý I.2017

BHG - Vừa qua, tại Liên minh Hợp tác xã, Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã (Qũy hỗ trợ) tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp phiên thường kỳ Quý I.2017, nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

27/03/2017