Huyện Vị Xuyên thành công trong xây dựng phong trào phát triển kinh tế tập thể

16:44, 08/03/2017

BHG- Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp. Nền kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã có bước phát triển đáng kể, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình điển hình, số HTX thành lập mới trên các lĩnh vực tiếp tục tăng, đa dạng về loại hình sản xuất, lớn mạnh về quy mô và tăng trưởng về kinh tế.

Mô hình trồng rau an toàn tại HTX Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên).
Mô hình trồng rau an toàn tại HTX Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên).

Hiện trên địa bàn huyện Vị Xuyên có 80 HTX đang hoạt động. Riêng trong năm 2016 toàn huyện đã thành lập mới được 25 HTX, trong đó 10 HTX thành lập theo mô hình toàn thôn, 3 HTX dân quân trồng rừng. Các HTX hoạt động trên nhiều lĩnh vực cụ thể là 41 HTX Nông, lâm, ngư nghiệp; 08 HTX vận tải; 09 HTX khai thác, chế biến lâm sản; 05 HTX Xây dựng dân dụng; 04 HTX Khai thác vật liệu xây dựng; 13 HTX hoạt động kinh doanh khác. Tổng số vốn điều lệ đăng ký lên đến trên 80 tỷ. Để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trên tất cả các lĩnh vực ngành nghề Huyện đã ban hành Nghị quyết về phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác xã giai đoạn 2016-2020; Thành lập Tổ tư vấn giúp các xã thành lập các HTX để phát triển kinh tế; giao cho Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn là cơ quan tham mưu, tổng hợp, cập nhật tiến độ, xây dựng báo cáo liên quan đến lĩnh vực kinh tế hợp tác và UBND huyện đã phân công một đồng chí cán bộ phụ trách hỗ trợ các hợp tác xã mới thành lập, tư vấn, hướng dẫn chuyển đổi các HTX để thực hiện theo luật HTX 2012...

Từ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của huyện, với khẩu hiệu "HTX là công cụ thoát nghèo cho người dân, HTX không thay thế kinh tế hộ mà giúp kinh tế hộ phát triển". Nên trong năm qua Tổ tư vấn của Huyện đã giúp các xã trên địa bàn vận động tuyên truyền tư vấn thành lập mới 25 HTX theo Luật HTX năm 2012 và theo mô hình HTX toàn thôn. Các HTX thành lập mới hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp đã được Ngân sách huyện hỗ trợ theo Nghị quyết 47/2012/NQ-HĐND tỉnh với 13 HTX tổng số tiền 390 triệu đồng. Đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp Huyện cũng chỉ đạo tập trung và triển khai thực hiện nhiều mô hình điển hình như: Mô hình trồng dứa tại HTX sản xuất dịch vụ NLN Phong Quang đã trồng được 52/100ha; mô hình trồng cam có tưới với quy mô 22ha cam trồng mới với 35 hộ tham gia tại HTX sản xuất dịch vụ NLN Hương Cam; Trồng gừng hàng hóa với quy mô 18.000 bao tải tương đương 18 tấn giống tại HTX sản xuất NLN toàn thôn thôn Chang và thôn Minh Thành; Triển khai thực hiện mô hình làm nhà lưới sản xuất rau an toàn tại HTX Tân Đức, HTX Học Lập được 4.300m2 nhà lưới; mô hình máy cấy, mạ khay tại HTX sản xuất NLN thôn Chang, HTX Bản Sáng, HTX Nậm Rịa; mô hình nuôi cá tại lòng hồ thủy điện tại HTX dịch vụ sinh thái xã Thuận Hòa và mô hình sản xuất giống keo úc tại HTX sản xuất NLN thôn Chang; Tổng kinh phí ngân sách huyện hỗ trợ triển khai các mô hình: 2.398 triệu đồng và nguồn vốn hỗ trợ ODA: 5 tỷ đồng. Ngoài ra Huyện đang tích cực chỉ đạo công tác dồn điền đổi thửa để chuyển sang sản xuất các loại cây trồng hiệu quả kinh tế như HTX sản xuất NLN toàn thôn Minh Thành đã vận động thành viên dồn điền với diện tích 4.2ha... Hầu hết các HTX nông nghiệp đã làm tốt một số khâu trong hoạt động sản xuất kinh doanh như dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, vật nuôi. Để các HTX sản xuất có sản phẩm đầu ra ổn định, lâu dài huyện đã kêu gọi các đơn vị liên doanh liên kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm cho các HTX như công ty mía đường Tuyên quang, Công ty xuất nhập khẩu đồng giao, Công ty Việt Anh bao tiêu các sản phẩm mía, dứa và sản phẩm gừng. Đối với các loại hình phi nông nghiệp, vận tải, xây dựng đã cơ bản giúp cho thành viên, người lao động có việc làm, thu nhập ổn định từ 3-6 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện phong trào kinh tế tập thể còn gặp nhiều khó khăn như: Xu hướng phát triển HTX trên địa bàn huyện không đồng đều, các HTX hoạt động với tổng số vốn điều lệ đăng ký trên 80 tỷ đồng nhưng vốn chỉ tập trung chủ yếu trong lĩnh vực vận tải, công nghiệp tiêu thủ công nghiệp và xây dựng. Đa số các HTX trong lĩnh vực nông lâm nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn như quy mô nhỏ, thiết bị công nghệ lạc hậu, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh thấp. Các HTX dịch vụ tổng hợp chủ yếu làm dịch vụ phân bón, giống cây trồng, các mặt hàng thiết yếu theo chính sách trợ giá, trợ cước vận chuyển của tỉnh. Bộ máy Hội đồng quản trị, giám đốc một số HTX còn thiếu sự năng động trong quản lý, chưa nhận thức được vai trò kinh tế tập thể, chưa lập ra được kế hoạch sản xuất kinh doanh, chưa chủ động tìm được thị trường tiêu thụ sản phẩm, thiếu nguồn vốn để hoạt động, các HTX chưa phát huy được tính tự chủ trong hoạt động kinh doanh. Mặc dù được quan tâm sấu sắc của chính quyền các cấp đến phát triển kinh tế tập thể. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào kinh tế tập thể theo chiều sâu và thực chất, khắc phục những tồn tại, yếu kém trong thời gian tới huyện tiếp tục tuyên truyền Luật HTX năm 2012 và nâng cao năng lực, trình độ nguồn nhân lực, cán bộ quản lý HTX; tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX giai đoạn 2015-2020; Hỗ trợ về khoa học công nghệ; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể. Phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện có trên 80 HTX hoạt động hiệu quả; thu nhập bình quân của thành viên tăng từ 1,2 lần trở lên. Tập trung khuyến khích thành lập và phát triển các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Đến năm 2019 ít nhất mỗi xã thành lập được môt HTX cấp xã hoặc cấp thôn, bản theo mô hình HTX thôn Chang.

Phải nói rằng phong trào phát triển kinh tế tập thể huyện Vị Xuyên cơ bản đã góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế hộ gia đình và từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển đa dạng theo nhiều lĩnh vực và đã giải quyết được việc làm, ổn định thu nhập cho thành viên tham gia HTX. Rất hy vọng rằng với sự quan tâm kỳ vọng của tỉnh, các cấp, các ngành phong trào phát triển HTX huyện Vị Xuyên ngày một phát triển hơn nữa và có sức lan tỏa.

Thủy Phương (LM HTX tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện chính sách Nghị quyết 209 và tham gia vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách cho Nghị quyết

BHG - Ngày 28.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện chính sách theo Nghị quyết 209 và tham gia vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung chính sách cho Nghị quyết 209. 

28/02/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đoàn đánh giá của ADB

BHG- Chiều 27.2, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, ngành đã có buổi làm việc với Đoàn đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông David Salter, Chuyên gia cao cấp ADB làm Trưởng đoàn về Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc -  Tiểu dự án tại Hà Giang.

28/02/2017
Tổng vốn đầu tư vào Khu KTCK Thanh Thủy đạt trên 376 tỷ đồng

BHG- Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Thanh Thủy có 42 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 376 tỷ đồng. Trong đó, có 28 dự án đã đi vào hoạt động, 6 dự án đang triển khai và 7 dự án chuẩn bị đầu tư. Trong năm 2016, tổng doanh thu các dự án trong khu công nghiệp, Khu KTCK Thanh Thủy đạt trên 521 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương hàng chục tỷ đồng.

27/02/2017
"Công ty Phương Đông đồng hành cùng sự phát triển của Hà Giang"

BHG - Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Phương Đông, Đỗ Ngọc Thuận khi nói về hoạt hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm qua và thời gian tới.

08/03/2017