Chú trọng đưa chính sách pháp luật thuế về cơ sở

08:57, 24/01/2017

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, do vậy, việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) theo kế hoạch được giao đối với ngành Thuế Hà Giang có ý nghĩa hết sức quan trọng, là tiền đề và tạo động lực cho việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách những năm tiếp theo. Trước thềm năm mới 2017, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về những nỗ lực của toàn ngành Thuế trong năm 2016 cũng như kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm 2017, sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên: Năm 2016, ngành Thuế bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh nhiều khó khăn, xin đồng chí cho biết những nỗ lực chung của toàn ngành trong năm vừa qua để hoàn thành kế hoạch được giao?

Đồng chí Nguyễn Đình Thi.
Đồng chí Nguyễn Đình Thi.

Đồng chí Nguyễn Đình Thi:

Năm 2016, trong bối cảnh KT - XH cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng vừa có những thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn như: Giá các loại khoáng sản thấp do ảnh hưởng giá khoáng sản thế giới giảm sâu dẫn đến doanh nghiệp khai thác khoáng sản ngừng, nghỉ không hoạt động; hầu hết các nhà máy thủy đều gặp thời tiết không thuận lợi, lượng mưa thấp, nước ít, công suất giảm so với năm 2015 và một số doanh nghiệp thủy điện có số nộp lớn còn biểu hiện nợ thuế kéo dài, có những thời điểm nợ lên đến gần 30 tỷ đồng, ảnh hưởng lớn đến quản lý thu NSNN; trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, thanh toán vốn giảm từ 30% đến 35% so với năm 2015, nên số thuế kê khai phát sinh phải nộp chiếm tỷ trọng rất ít so với tổng số doanh nghiệp kê khai; một mặt số doanh nghiệp tạm nghỉ, ngừng sản xuất kinh doanh do thiếu việc làm, kinh doanh chưa hiệu quả, dự án mới chưa được phê duyệt... Từ đầu năm đến nay đã có 275 doanh nghiệp ngừng hoạt động, trong khi đó các doanh nghiệp đăng ký mới quy mô rất nhỏ, số lượng ít, đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến thực hiện dự toán thu NSNN năm 2016.

Về cải cách hành chính thuế, bước đầu đã có thuận lợi như công tác phối hợp tuyên truyền chính sách thuế, công tác tư vấn hỗ trợ, đối thoại với các doanh nghiệp thực hiện tốt và kết quả về khai thuế qua mạng cũng như đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử toàn ngành đạt khá, tuy nhiên vẫn còn nhược điểm, đó là các doanh nghiệp khai thuế điện tử cao nhưng nộp thuế điện tử thì thấp, tỷ lệ nộp thuế điện tử khả năng không đạt so với mục tiêu đề ra (95% nộp thuế phương thức điện tử).

Tuy nhiên, đứng trước bối cảnh đó, ngành Thuế đã luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, các sở, ngành của tỉnh; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp có nhiều đóng góp đối với công tác thu NSNN; tập thể lãnh đạo, công chức ngành Thuế đã đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và tỉnh giao.

Đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh trao Quyết định cho các đồng chí được luân phiên, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác trong năm 2016. Ảnh: PHÙNG VĂN CHÍNH
Đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh trao Quyết định cho các đồng chí được luân phiên, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác trong năm 2016. Ảnh: PHÙNG VĂN CHÍNH

Kết quả thu từ thuế và phí (thu nội địa) phấn đấu thực hiện trên 1.471 tỷ đồng, đạt 109% dự toán Trung ương, đạt 100,8% dự toán tỉnh và tăng 18,5% so cùng kỳ.

Để đạt được kết quả trên, ngành Thuế thường xuyên báo cáo xin ý kiến Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong triển khai chính sách thuế và tổ chức quản lý thu, chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các đoàn thể khai thác mọi nguồn thu, tạo tiền đề vững chắc cho công tác thu ngân sách. Thực hiện phân cấp đồng bộ công tác quản lý thu toàn diện, đảm bảo nguồn thu phát sinh ở đâu, thu nộp ngay vào NSNN nơi đó theo đúng quy định của Luật. Tập trung phân tích, đánh giá rõ thực chất khoản nợ đọng thuế để có biện pháp đôn đốc thu nộp kịp thời vào ngân sách, nhất là trường hợp nợ đến 90 ngày; chủ động áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nợ phát sinh, phấn đấu đạt mục tiêu nợ chỉ dưới 5% trên tổng số thu NSNN. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của người nộp thuế, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh, xử phạt nhằm nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật thuế. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, nhất là hành vi mua bán hoá đơn bất hợp pháp để chiếm đoạt tiền thuế của NSNN. Kiên quyết chỉ đạo đôn đốc nộp 100% vào NSNN các khoản phải nộp sau kết luận thanh, kiểm tra.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, tập trung tuyên truyền chính sách mới về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế,... Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” để giải quyết các thủ tục hành chính; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thuế, nộp thuế điện tử đạt chất lượng và hiệu quả,...

Phóng viên: Trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, đồng chí cho biết về dự báo về những thuận lợi và khó khăn chung của ngành trong năm tới?

Đồng chí Nguyễn Đình Thi:

Là một trong những đơn vị ”chủ lực”, phấn đấu góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra ngay từ những năm đầu của nhiệm kỳ mới. Ngành Thuế xác định, bên cạnh những yếu tố thuận lợi về khách quan và chủ quan, vẫn phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức, đó là: Khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp còn hạn chế, chính sách về tài chính, tiền tệ tiếp tục thực hiện tiết kiệm chi cho khu vực công theo chỉ đạo của Chính phủ; mặt khác một số khu vực, sắc thuế tuy đạt được tốc độ tăng trưởng nhưng không ổn định, thiếu bền vững làm ảnh hưởng đến thực hiện dự toán thu ngân sách và cũng là năm ngành Thuế tiếp tục thực hiện đẩy mạnh tiến trình cải cách hiện đại hoá toàn diện hệ thống thuế, đồng thời tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế (sửa đổi), các Luật thuế sửa đổi bổ sung và các chính sách liên quan về thuế ngay từ tháng đầu năm trên phạm vi toàn tỉnh; do đó khả năng thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017 vẫn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ các khoản thu, sắc thuế được dự báo sẽ khó khăn, nhiều khả năng hoàn thành dự toán thu ở mức độ thấp;...

Đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế tặng hoa chúc mừng đại diện Ban nữ công Văn phòng Cục Thuế nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20.10.	 Ảnh: P.V.C
Đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế tặng hoa chúc mừng đại diện Ban nữ công Văn phòng Cục Thuế nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20.10. Ảnh: P.V.C

Phóng viên: Để thực hiện hoàn thành kế hoạch giao trong năm 2017, ngành xác định tập trung vào những vấn đề trọng tâm nào thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đình Thi:

Ngành Thuế Hà Giang xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác thuế năm 2017 là:

Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế, góp phần đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phấn đấu quyết liệt, liên tục ngay từ đầu năm để năm 2017 kết quả thu nộp ngân sách vượt dự toán Trung ương giao.

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các Luật thuế, Luật Quản lý thuế... tạo bước đột phá mới trong việc đưa chính sách, pháp luật thuế hướng về cơ sở.

Đẩy mạnh hiện đại hoá công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, triển khai, đôn đốc người nộp thuế thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử có chất lượng và đạt các tiêu chí, đó là: 100% số doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký, kê khai thuế điện tử; trên 95% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế bằng phương thức điện tử.

Cán bộ, công chức ngành Thuế giao lưu văn nghệ tại xã Sủng Là, Đồng Văn. Ảnh: TRẦN VĂN TÂM
Cán bộ, công chức ngành Thuế giao lưu văn nghệ tại xã Sủng Là, Đồng Văn. Ảnh: TRẦN VĂN TÂM

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, tiếp tục thực hiện tốt công tác luân phiên, luân chuyển và chuyển đổi vị trí công tác, bố trí cán bộ có năng lực tăng cường về cơ sở,... theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.Tin tưởng rằng công tác thu NSNN của ngành Thuế Hà Giang sẽ hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao, góp phần cùng các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH năm 2017./.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Việt Thắng (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chuyện hạt cát" và bài học quý về quản lý

Xuân 2017 - Nhìn lại công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản trong năm qua, "nóng" nhất vẫn là chuyện hạt cát. Cát được xếp vào nhóm khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, có ở hầu hết các sông, suối trên địa bàn tỉnh. Nhưng cát đẹp nhất, chất lượng nhất tập trung chủ yếu trên sông Lô chạy qua địa bàn tỉnh, điểm đầu từ Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thuỷ (Vị Xuyên), điểm cuối tại thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang). 

24/01/2017
"Thảm" Xuân "hút" doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

Xuân 2017 - Cục Hải quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước trên địa bàn 2 tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang với các lĩnh vực: Kiểm tra, giám sát hàng hóa, phương tiện vận tải; phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; tổ chức thực hiện pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK)

24/01/2017
Phát triển chăn nuôi gia súc, cách làm hiệu quả trong tái cơ cấu nông nghiệp

Xuân 2017 - Sau hơn 1 năm tái cơ cấu nông nghiệp, lấy chăn nuôi gia súc làm hướng đi chính, đã cho sản xuất nông nghiệp ở huyện Xín Mần hơi thở mới.

23/01/2017
"Đòn bẩy" phát triển từ những công trình trọng điểm

Xuân 2017 - Những năm qua, tỉnh ta đã tập trung chỉ đạo, đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm nhằm mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở, tạo sự đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, AN-QP, giao thương hàng hóa xuất – nhập khẩu, quy tụ dân cư, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân và đẩy mạnh thu hút đầu tư.

23/01/2017