Xuân về cùng xã Nông thôn mới

10:07, 21/01/2017

BHG - Về xã Xuân Giang (Quang Bình) hôm nay, ai cũng cảm nhận được sắc xuân lan toả trong mỗi nếp nhà, đường làng, ngõ xóm rực rỡ màu cờ Tổ quốc. Tết dường như đến sớm hơn bởi mùa xuân này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Giang càng thêm vui mừng, tự hào khi xã nhà đã “cán đích” Nông thôn mới (NTM).

Hội Nghệ nhân dân gian xã Xuân Giang tập luyện, chuẩn bị cho chương trình văn nghệ mừng năm mới.
Hội Nghệ nhân dân gian xã Xuân Giang tập luyện, chuẩn bị cho chương trình văn nghệ mừng năm mới.

Chúng tôi ghé thăm thôn Xuân Mới, một trong những thôn đi đầu trong phong trào xây dựng NTM tại xã Xuân Giang. Không khí lao động vụ Xuân sôi nổi, khẩn trương, tiếng cười nói xen tiếng máy cày, bừa hòa vang khắp đồng ruộng. Rôm rả câu chuyện về sự “thay da, đổi thịt” của vùng quê nghèo, Trưởng thôn Xuân Mới, ông Trương Quang Đường phấn khởi nói: “Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân thôn Xuân Mới đã tích cực tham gia xây dựng NTM. Đến nay, đường làng, ngõ xóm được mở rộng, bê tông hóa đến từng nhà dân, cuộc sống của bà con ngày càng cải thiện, nâng cao. Thu nhập bình quân của người dân thôn Xuân Mới được gần 30 triệu đồng/người/năm, nhiều năm liền thôn đạt danh hiệu “Thôn văn hóa”. Tết năm nay, xã chúng tôi đã trở thành xã NTM, niềm vui của bà con được nhân lên gấp bội. Ai cũng thấy tự hào khi đã đóng góp một phần nhỏ công sức vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM của địa phương”.

Năm 2011, Xuân Giang khởi bước với 4/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đảng ủy, chính quyền và người dân xã Xuân Giang đã tập trung cao trí tuệ, tinh thần, nhân lực, vật lực, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm đưa xã nhà “cán đích” NTM đúng lộ trình. Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, anh Nguyễn Anh Thùy, cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương xác định, muốn phong trào xây dựng NTM đạt hiệu quả cao thì cần có sự đồng thuận của người dân. Xã đã tích cực tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng” để nhân dân tham gia bàn bạc, xây dựng kế hoạch, giám sát thực hiện các công trình, thậm chí người dân còn trực tiếp xây dựng một số công trình đường giao thông trong thôn, xóm... Nhờ vậy, sau 5 năm không ngừng nỗ lực, xã đã đạt chuẩn NTM vào tháng 10 vừa qua”.

Theo đánh giá, trong 5 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM (2011 - 2016), xã Xuân Giang đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau với tổng kinh phí trên 28 tỷ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 16 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 9 tỷ đồng, trên 88.300 ngày công lao động và tự nguyện hiến trên 16.400 m2 đất phục vụ xây dựng các công trình xã hội. Nguồn kinh phí này được tính toán hợp lí cho từng hạng mục, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch. Nhờ vậy, xã đã mở mới gần 7 km đường giao thông nông thôn, cứng hóa trên 24 km đường bê tông; đầu tư xây dựng gần 14 km kênh mương đảm bảo nước sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân; 100% thôn bản có nhà văn hóa, cơ sở vật chất trường lớp học đảm bảo; đào tạo trên 1.000 lao động nông thôn, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 90% lao động nông nghiệp; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, các tai, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Các mô hình phát triển sản xuất kinh doanh được xã chú trọng, quan tâm, người dân trong xã tích cực, chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đưa giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như: Mô hình cánh đồng mẫu lớn, mô hình đầu tư có thu hồi, tổ hợp tác sản xuất Cam VietGap, nhóm sở thích chăn nuôi lợn nái, sản xuất lúa hàng hóa... cho thu nhập hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Thu nhập bình quân của người dân Xuân Giang năm 2016 đạt 22,3 triệu đồng/người/năm (tăng 2,7% so với trước khi thực hiện chương trình xây dựng NTM).

Bức tranh NTM Xuân Giang được vẽ lên với những gam màu tươi đẹp, thể hiện sự ấm no, hạnh phúc, minh chứng cho sức mạnh tổng hợp của “ý Đảng, lòng dân”. Hân hoan trong niềm vui Tết đến, xuân về, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Xuân Giang đang tiếp tục hành trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủy điện Sông Bạc Vận hành an toàn và hiệu quả

BHG- Thủy điện Sông Bạc chính thức được khởi công xây dựng tháng 10.2010, toàn bộ công trình nằm trên địa bàn 4 xã: Tân Trịnh, Tân Bắc, Tiên Nguyên và Xuân Minh, huyện Quang Bình (Hà Giang). 

21/01/2017
Ngọc Đường cửa ngõ quan trọng trong phát triển kinh tế phía Đông thành phố

BHG - Xuất phát điểm là một xã thuần nông, không có nhiều tiềm năng rõ nét nhưng với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau" và phát huy nội lực trong nhân dân, xã Ngọc Đường (TP Hà Giang) đã được công nhận đạt chuẩn NTM cách đây tròn một năm. Đến nay, địa phương đang nỗ lực duy trì và nâng cao các tiêu chí, quyết tâm trở thành cửa ngõ quan trọng trong phát triển kinh tế phía Đông thành phố. 

21/01/2017
Đưa trái cam Sành VietGAP lên mâm cỗ ngày Tết

BHG- Tháng Chạp, mùa trái cam Sành Hà Giang chín vàng khắp các vườn cam ở vùng đất phía Nam của tỉnh. Để giúp cho trái cam ngọt của địa phương không ngừng vươn xa, những năm qua, cây cam Sành được coi là cây trồng chủ lực của tỉnh. Ngành Công thương là một trong những ngành luôn đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phục hồi và không ngừng phát triển của trái cam Sành, đặc biệt là những trái cam Sành sạch theo tiêu chuẩn VietGAP thông qua việc quảng bá, xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm. 

21/01/2017
Lấy ý kiến tham gia xây dựng bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020

BHG - Chiều 20.1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các ngành về xây dựng Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

20/01/2017