Yên Minh phát triển hệ thống giao thông góp phần thúc đẩy giao thương trên địa bàn

07:07, 16/06/2016

BHG- Năm 2010, huyện Yên Minh còn 3/17 xã chưa có đường nhựa đến trung tâm; 248/282 thôn chưa có đường ô-tô đến trung tâm; tỷ lệ đường huyện được nhựa hóa chiếm 38%... Nhưng hiện nay, 100% số xã, thị trấn của huyện Yên Minh đã có đường nhựa đến trung tâm; 273/282 thôn có đường ô-tô đến trung tâm; tỷ lệ đường huyện được nhựa hóa đạt 96,8%... Đó là những số liệu minh chứng cho việc phát triển hệ thống giao thông ở huyện vùng cao này 5 năm qua.

Phát triển hệ thống giao thông, thúc đẩy giao thương là một trong những nhiệm vụ lớn trong nhiệm kỳ 2010 – 2015 của Đảng bộ huyện Yên Minh. “Muốn phát triển sản xuất hàng hóa, thương mại phát triển thì hệ thống giao thông phải thông suốt, thuận lợi, tạo điều kiện cho các phương tiện cơ giới hoạt động, vận chuyển nông sản, sản phẩm của người dân sản xuất ra. 5 năm qua, huyện Yên Minh tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Vì vậy, để việc sản xuất hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cho người dân, việc phát triển hệ thống giao thông là rất cần thiết và quan trọng.”. Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Nguyễn Văn Khu.

Trong giai đoạn 2010 – 2015, huyện Yên Minh có 5 công trình nâng cấp, nhựa hóa đường giao thông quan trọng được hoàn thành, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của huyện, thúc đẩy giao thương đó là các tuyến đường: Mậu Duệ - Ngọc Long; Lũng Hồ - Mậu Duệ; thị trấn Yên Minh – Ngam La; Đông Minh -  Bó Mới; Sủng Thài – Sủng Cháng. Tổng chiều dài các tuyến này là 61,75 km, giúp nâng tỷ lệ đường tuyến huyện được nhựa hóa của Yên Minh từ 38% năm 2010 lên 96,8% tính đến nay và hoàn thiện 100% đường nhựa đến trung tâm các xã.

Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Long, Sính Phái Chơ khẳng định: Từ khi tuyến đường từ Mậu Duệ đến trung tâm xã được nâng cấp, nhựa hóa đã thúc đẩy giao thương, trao đổi buôn bán giữa nhân dân trong xã và các xã lân cận; hoạt động kinh doanh tại khu trung tâm cũng phát triển hơn rất nhiều. Thương lái thuận lợi khi đưa các loại xe cơ giới đến thu mua nông sản của người dân, góp phần đẩy mạnh phát triển hàng hóa trong nhân dân. Thu nhập từ trao đổi hàng hóa ngày càng tăng, giúp người dân giảm nghèo và làm giàu. Đối với xã Sủng Cháng thì việc hoàn thiện tuyến đường liên xã Sủng Cháng – Sủng Thài, góp phần rút ngắn thời gian đi lại của cán bộ, người dân từ xã ra trung tâm huyện. Anh Hoàng Văn Luân, giáo viên trường Tiểu học xã Sủng Cháng cho biết: Nếu như trước đây chúng tôi có việc ra huyện phải đi vòng qua đường xã Phú Lũng, Bạch Đích, Na Khê rồi về huyện với quãng đường hơn 40 km mất hơn 1 tiếng đồng hồ. Nay đường liên xã Sủng Cháng – Sủng Thài hoàn thành, chúng tôi rút ngắn được hơn gần 20 km, và chỉ mất khoảng 45 phút.

Ngoài những tuyến đường liên xã được nâng cấp, sửa chữa; 5 năm qua, từ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và phát huy sức mạnh của nhân dân, toàn huyện Yên Minh đã có 829 km đường được nâng cấp, sửa chữa và mở mới, trong đó nguồn lực từ Chương trình xây dựng NTM giúp kiên cố hóa trên 50 km đường giao thông nông thôn, nâng tỷ lệ đường xã được bê-tông hóa đạt 13,7%, với 96,85 km.

Hoàn thiện hệ thống giao thông, thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa trong những năm qua ở Yên Minh thực sự đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của huyện vùng cao này, đặc biệt là trong sản xuất hàng hóa và công tác xóa đói giảm nghèo. Cụ thể, tỷ trọng giá trị ngành thương mại -  dịch vụ chiếm gần 32% trong tổng giá trị kinh tế của huyện; tổng sản lượng lương thực tăng gần 10.000 tấn so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 47% xuống còn 25%.

Có thể thấy, trong giai đoạn 2010 – 2015, dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, vào cuộc từ các cấp, các ngành của huyện Yên Minh cùng sự đóng góp của nhân dân, hệ thống đường giao thông ở Yên Minh cơ bản đã được hoàn thiện. Góp phần thúc phát triển giao thương, KT – XH và xóa đói giảm nghèo. Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Nguyễn Văn Khu khẳng định: Để thực hiện các mục tiêu phát triển KT – XH trong thời gian tới, đặc biệt là lĩnh vực thương mại và sản xuất hàng hóa, hệ thống giao thông ở Yên Minh sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa, nhất là tập trung tu sửa, nâng cấp các tuyến đường đang xuống cấp trên địa bàn và huy động mở mới các tuyến đường liên thôn, xóm.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chuyển biến tích cực trong công tác trồng rừng ở Bắc Mê

BHG- Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng có ý nghĩa quan trọng đối với môi trường sống, đồng thời mang lại thu nhập cho người dân, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ diện tích rừng hiện có, phát triển thêm diện tích rừng trồng mới trên địa bàn.

16/06/2016
Sản xuất nông – lâm - thủy sản sạch, chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho người tiêu dùng

BHG - Trong những năm qua, tình hình sản xuất nông, lâm thủy sản (NLTS) trên địa bàn tỉnh ta luôn có những kết quả tăng trưởng đáng kể cả về số lượng, sản lượng và giá trị. Việc đổi mới tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã được triển khai và đạt được kết quả bước đầu góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững. 

15/06/2016
Bắc Quang sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp vụ Xuân năm 2016

BHG - Ngày 14.6, tại xã Vĩnh Phúc, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị Sơ kết sản xuất vụ Xuân; triển khai sản xuất vụ Mùa và vụ Đông năm 2016. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và lãnh đạo 23/23 xã, thị trấn của huyện...

15/06/2016
Quang Bình khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông – xuân

BHG- Vụ Đông - xuân năm nay, huyện Quang Bình gieo cấy 1.750 ha, đạt 92% kế hoạch. Cơ cấu giống chủ yếu là giống Nhị ưu 838, Việt lai 20, KHT99, Thiên ưu 8... Theo đánh giá của huyện, vụ Đông - xuân năm nay cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay nhân dân các địa phương trong huyện đang khẩn trương thu hoạch đạt trên 35% diện tích, năng suất ước đạt 57,7 tạ/ha, sản lượng ước đạt 10.097,5 tấn.

15/06/2016