Những chuyển biến tích cực trong công tác trồng rừng ở Bắc Mê

07:05, 16/06/2016

BHG- Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng có ý nghĩa quan trọng đối với môi trường sống, đồng thời mang lại thu nhập cho người dân, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ diện tích rừng hiện có, phát triển thêm diện tích rừng trồng mới trên địa bàn. Qua đó, nâng cao độ che phủ rừng cũng như cải thiện môi trường sinh thái của địa phương.

Lãnh đạo BQLRPH huyện Bắc Mê kiểm tra công tác chăm sóc và bảo vệ rừng tại cơ sở.
Lãnh đạo BQLRPH huyện Bắc Mê kiểm tra công tác chăm sóc và bảo vệ rừng tại cơ sở.

Lạc Nông là một trong 3 xã điển hình trên địa bàn huyện Bắc Mê đạt và vượt chỉ tiêu trồng rừng năm 2015. Để có được kết quả đó, xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của rừng và những lợi ích mang lại. Nhờ vậy, người dân trong xã tích cực tham gia trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Giờ đây, từ những diện tích đồi chỉ để làm bãi chăn thả gia súc đã trở thành những rừng cây lâm nghiệp bạt ngàn. Trong đó, riêng năm 2015, toàn xã đã gieo trồng được 205 ha với các giống cây mỡ, xoan, quế, tỷ lệ cây sống đạt 85%. Hiện nay, người dân đang tiến hành phát cỏ, vun gốc và chăm sóc đợt I.

Ông Lã Văn Úy, Trưởng thôn Nà Cắp, xã Lạc Nông cho biết: Theo kế hoạch trồng rừng năm 2015 của xã giao cho thôn Nà Cắp, thôn đã trồng được 30 ha. Gia đình tôi đã nhận và trồng được 3 ha; đến nay, cây đang phát triển tốt, gia đình tôi đang chăm sóc, phát quang cỏ dại và vun gốc cho cây... Điều đáng nói là bà con trong thôn chúng tôi luôn coi trọng việc bảo vệ rừng. Vì rừng không chỉ giữ nguồn nước, đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân, mà dịch vụ bảo vệ môi trường rừng đã góp phần nâng cao mức sống cho bà con.

Ông Nông Thái Sơn, Chủ tịch UBND xã Lạc Nông cho biết: Để công tác trồng rừng đạt kết quả tốt, xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc trồng rừng và những nguồn lợi rừng mang lại. Do đó, người dân trên địa bàn xã đã nhận thức sâu sắc về lợi ích từ rừng nên có ý thức giữ rừng, gắn bó với rừng.

Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ huyện Bắc Mê lần thứ IX đã xác định rõ mục tiêu xây dựng huyện trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh, phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Trong đó, trọng tâm là trồng rừng kinh tế gắn với phát triển cây dược liệu. Hiện nay, huyện Bắc Mê có tổng diện tích đất có rừng là gần 50 nghìn ha, trong đó rừng tự nhiên là 43 nghìn ha, rừng trồng là hơn 7 nghìn ha. Năm 2015, huyện trồng mới được trên 4.400 ha với 4.300 ha rừng lâm nghiệp xã hội và 36 ha rừng thay thế. Theo kế hoạch năm 2016, huyện phấn đấu trồng mới trên 300 ha rừng. Để hoàn thành, huyện xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng và khẳng định trồng rừng lâm nghiệp xã hội là chủ trương đúng đắn cần được triển khai nhân rộng. Từ đó, tập trung chỉ đạo các ngành, các xã và thị trấn tích cực tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức đối với công tác phát triển rừng.

Ông Nguyễn Xuân Chài, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) huyện Bắc Mê cho biết: Năm 2015, UBND huyện Bắc Mê được UBND tỉnh giao Kế hoạch (KH) trồng rừng lâm nghiệp xã hội là 7.500 ha. Sau khi nhận Phương án 128 và Kế hoạch số 31-KH/UBND tỉnh, BQLRPH đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng các Phương án và giao cho các xã thực hiện KH trồng rừng năm 2015. Qua triển khai thực hiện, từ huyện đến cơ sở đã vào cuộc triển khai quyết liệt, chỉ đạo đến từng thôn bản, các hộ để thực hiện KH trồng rừng. Đến hết năm 2015, toàn huyện đã trồng được 4.416 ha, đạt 80,3% KH giao (so với kế hoạch điều chỉnh từ 7.500 ha xuống còn 5.500 ha). Nguyên nhân không đạt so với KH tỉnh giao là do đặc thù công tác trồng rừng trên địa bàn huyện chưa có phong trào rộng lớn, bà con nhân dân chủ yếu là giữ đất để sản xuất nông - lâm nghiệp ngắn ngày; các đơn vị cung ứng cây giống cũng chưa đảm bảo được nhu cầu, thời gian. Trong thời gian tới, để đảm bảo được diện tích đã trồng và diện tích còn lại huyện đã chỉ đạo các ban, ngành tiến hành nghiệm thu đối với những diện tích trồng rừng tập trung đạt 85% trở lên, dưới 85% huyện sẽ chỉ đạo các xã, các gia đình tiếp tục trồng dặm và chăm sóc. Qua kiểm tra nghiệm thu thực tế trên địa bàn huyện cơ bản các cây đều sống đạt trên 70% diện tích, so với diện tích trồng.

Với chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự tích cực tuyên truyền của các ban, ngành, người dân ở Bắc Mê đã và đang tích cực tham gia vào công tác trồng rừng; ý thức của người dân ngày càng được nâng cao. Công tác trồng rừng đã và đang giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nhàn rỗi, đây là hướng đi bền vững trong xóa đói, giảm nghèo cho các xã. Hy vọng, với quyết tâm vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác trồng, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn Bắc Mê tiếp tục mang lại nhiều chuyển biến tích cực.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông – xuân

BHG- Vụ Đông - xuân năm nay, huyện Quang Bình gieo cấy 1.750 ha, đạt 92% kế hoạch. Cơ cấu giống chủ yếu là giống Nhị ưu 838, Việt lai 20, KHT99, Thiên ưu 8... Theo đánh giá của huyện, vụ Đông - xuân năm nay cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay nhân dân các địa phương trong huyện đang khẩn trương thu hoạch đạt trên 35% diện tích, năng suất ước đạt 57,7 tạ/ha, sản lượng ước đạt 10.097,5 tấn.

15/06/2016
Bắc Quang sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp vụ Xuân năm 2016

BHG - Ngày 14.6, tại xã Vĩnh Phúc, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị Sơ kết sản xuất vụ Xuân; triển khai sản xuất vụ Mùa và vụ Đông năm 2016. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và lãnh đạo 23/23 xã, thị trấn của huyện...

15/06/2016
Sản xuất nông – lâm - thủy sản sạch, chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho người tiêu dùng

BHG - Trong những năm qua, tình hình sản xuất nông, lâm thủy sản (NLTS) trên địa bàn tỉnh ta luôn có những kết quả tăng trưởng đáng kể cả về số lượng, sản lượng và giá trị. Việc đổi mới tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã được triển khai và đạt được kết quả bước đầu góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững. 

15/06/2016
Người dân Quản Bạ đẩy mạnh trồng, chăm sóc cây dược liệu

BHG- Hiện nay, các hộ trồng Atiso trên địa bàn huyện Quản Bạ đang thu hoạch lá, hoa và rễ củ. Trong vụ này, 5 HTX Cộng đồng phát triển dược liệu trồng được 8,775 ha Atiso. 

15/06/2016