Quang Bình khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông – xuân

07:29, 15/06/2016

BHG- Vụ Đông - xuân năm nay, huyện Quang Bình gieo cấy 1.750 ha, đạt 92% kế hoạch. Cơ cấu giống chủ yếu là giống Nhị ưu 838, Việt lai 20, KHT99, Thiên ưu 8... Theo đánh giá của huyện, vụ Đông - xuân năm nay cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay nhân dân các địa phương trong huyện đang khẩn trương thu hoạch đạt trên 35% diện tích, năng suất ước đạt 57,7 tạ/ha, sản lượng ước đạt 10.097,5 tấn.

Bà con nông dân xã Tân Trịnh thu hoạch lúa vụ Đông – xuân.
Bà con nông dân xã Tân Trịnh thu hoạch lúa vụ Đông – xuân.

Đi qua những cánh đồng lúa chín vàng trĩu hạt dọc theo trục Quốc lộ 279, từ thị trấn huyện Bắc Quang qua xã Tân Bắc, Tân Trịnh, Yên Thành và dọc Tỉnh lộ 183 ra thị trấn Vĩnh Tuy, qua các xã Bằng Lang, Xuân Giang, Tiên Yên, Vĩ Thượng... chúng tôi nhận thấy vụ Đông - xuân năm nay Quang Bình thật sự được mùa. Niềm vui thể hiện trên khuôn mặt người nông dân đang thu hoạch lúa trên các thửa ruộng thật rạng rỡ. Tất bật tay liềm tay hái dưới thửa ruộng đang gặt dở, chị Nguyễn Thị Sướng, thôn Hạ, xã Bằng Lang phấn khởi cho biết: Do vụ Đông - xuân năm nay được sản xuất trong thời tiết thuận lợi nên cây lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh. Hiện gia đình đang tập trung thu hoạch để giải phóng một phần diện tích đất làm mạ cho sản xuất vụ mùa.

Có được những kết quả tốt trong sản xuất vụ Đông - xuân, lãnh đạo huyện Quang Bình cho biết: Để lựa chọn những giống lúa tốt có năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện sản xuất của nhân dân, vụ Xuân năm 2016, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch giao cho các cơ quan chuyên môn tổ chức khảo nghiệm một số giống lúa mới như CS - 6; TH 3-7; HĐ 9; KB1; Thịnh dụ 11, Dưu 6511 với quy mô thực hiện 1,88 ha, 10 hộ tham gia tại thôn Trung Thành, xã Bằng Lang. Qua theo dõi các giống khảo nghiệm đều sinh trưởng phát triển tốt, có khả năng chống chịu sâu, bệnh hại, khả năng chịu rét, chịu hạn. Kết quả các giống lúa lai năng suất bình quân đạt 65 tạ/ha, các giống lúa thuần đạt 62 tạ/ha. Các cơ quan chuyên môn của huyện đã lựa chọn được 4 giống lúa gồm lúa lai C.ưu đa hệ số 1 (năng suất 76 tạ/ha), giống lúa thuần Hương thơm Kinh bắc (NS 70 tạ/ha), CS6 (NS 73 tạ/ha) và TBR225 (70 tạ/ha), những giống này đều vượt kế hoạch năng suất lúa bình quân chung vụ Xuân của huyện đề ra. Huyện cũng đã đề xuất với tỉnh bổ sung vào cơ cấu giống của tỉnh trong thời gian tới. 

Cùng với đó, huyện chỉ đạo thí điểm dồn điền, đổi thửa tại 2 xã Bằng Lang và Xuân Giang; qua triển khai thực hiện được 6,6 ha (trong đó tại Bằng Lang 5,2 ha, Xuân Giang 1,4 ha). Hoàn thiện đường nội đồng với chiều dài là 368 m và hệ thống kênh mương dài 161,37m đảm bảo thuận lợi cho việc sản xuất của nhân dân. Đồng thời ngay từ đầu vụ, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp với UBND các xã tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai việc áp dụng gieo mạ khay và thực hiện cấy bằng máy để làm dịch vụ cung ứng mạ cho nhân dân. Qua triển khai thực hiện các tổ sản xuất mạ khay trên địa bàn đã sản xuất được 23.700 khay mạ, tương đương 87 ha lúa. Trong đó diện tích thí điểm áp dụng máy cấy là 5 ha tại khu vực dồn điền. Qua theo dõi đánh giá sử dụng mạ khay, máy cấy giảm chi phí 1/3 so với thực hiện bằng phương pháp truyền thống, chất lượng mạ tốt, cho năng suất cao hơn cấy thông thường 2-3 tạ/ha.

 Để tạo ra vùng nguyên liệu gắn với cơ sở chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản, huyện đã xây dựng kế hoạch về việc thực hiện thí điểm dồn điền, đổi thửa, sản xuất lúa chất lượng cao để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã triển khai thực hiện sản xuất lúa hàng hóa với quy mô 107 ha, tại 16 xứ đồng, bằng giống Thiên ưu 8. Qua triển khai thực hiện, các xã đã thành lập được 16 Tổ sản xuất lúa với 752 thành viên tham gia. Đồng thời ký kết hợp đồng thu mua để bao tiêu sản phẩm ngay từ đầu vụ cho nhân dân.

Là địa phương có diện tích đất nông nghiệp khá lớn của huyện, với hơn 190 ha lúa, 217.4 ha ngô, vụ Đông - xuân năm nay gần 300 hộ nông dân 2 ở thôn Trung Thành và thôn Trung của xã Vĩ Thượng đưa vào gieo cấy hơn 50 ha trên cánh đồng mẫu, với cơ cấu vùng lúa sản xuất hàng hóa chủ yếu sử dụng giống lúa Thuần. Trước khi vào vụ bà con nông dân đã chuẩn bị tốt các điều kiện về vật tư, giống, tập huấn kỹ thuật, phòng, chống rét cho mạ, dự tính, dự báo sâu bệnh hại... đồng thời thực hiện có hiệu quả các ứng dụng khoa học kỹ thuật nên vụ Đông - xuân được đánh giá ít sâu bệnh, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất vượt trội hơn so với các vụ trước...

Bí thư Đảng ủy xã Vĩ Thượng, Hoàng Hải Lý cho biết: Kinh nghiệm cho thấy, cứ năm nào nông dân tuân thủ nghiêm thời gian gieo cấy đã chỉ đạo và các biện pháp chăm sóc, bảo vệ thực vật cộng với thời tiết thuận lợi thì năm đó lúa sẽ được mùa. Kết quả của vụ Đông - xuân là tiền đề để địa phương làm tốt việc chỉ đạo sản xuất vụ mùa.

Theo lãnh đạo huyện Quang Bình cho biết: Ngay sau hội nghị sơ kết công tác sản xuất vụ Đông - xuân, việc triển khai sản xuất vụ mùa sẽ được huyện chỉ đạo ngay. Nét mới trong chỉ đạo sản xuất năm nay là huyện tiếp tục duy trì vùng sản xuất lúa hàng hóa, cánh đồng mẫu tại các xã. Đối với các giống lúa thuần, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị cung ứng khuyến cáo nhân dân mua các loại giống nguyên chủng, hạn chế sử dụng giống xác nhận, giống ở các cửa hàng không rõ nguồn gốc để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2016, huyện Quang Bình chỉ đạo gieo cấy hết diện tích với trên 3.721,1 ha, đưa các loại giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy như: BC15, THIÊN Ưu, HKT99, TBR 225... thành vùng tập trung, chỉ đạo thực hiện đúng khung thời vụ, tiếp tục thực hiện thâm canh lúa, ngô, lạc thông qua chương trình đầu tư có thu hồi. Đối với Chi nhánh Cổ phần vật tư NLN, các đại lý cung ứng vật tư NLN tại các cơ sở phải đảm bảo số lượng, chất lượng để phục vụ kịp thời cho nhân dân... Thực hiện xây dựng vùng nguyên liệu gắn với các cơ sở chế biến tại các xã vùng lúa với diện tích là 130 ha, kiên quyết thực hiện “5 cùng” (cùng 1 loại giống, cùng thời vụ gieo trồng, cùng chăm sóc, cùng 1 cánh đồng, cùng thu hoạch). Chỉ đạo sản xuất đảm bảo khung thời vụ để sản xuất vụ đông theo kế hoạch của huyện. Thực hiện việc áp dụng sản xuất mạ khay và máy cấy vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng lúa cho các vụ sản xuất sau...

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân Quản Bạ đẩy mạnh trồng, chăm sóc cây dược liệu

BHG- Hiện nay, các hộ trồng Atiso trên địa bàn huyện Quản Bạ đang thu hoạch lá, hoa và rễ củ. Trong vụ này, 5 HTX Cộng đồng phát triển dược liệu trồng được 8,775 ha Atiso. 

15/06/2016
Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

BHG- Trong những năm qua, việc thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết và cả Luật THTK được ban hành nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong THTK, CLP, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH của đất nước. Ở tỉnh ta, việc THTK, CLP được triển khai sâu rộng, có chuyển biến tích cực và bước đầu đạt nhiều kết quả quan trọng.

15/06/2016
Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty Cổ phần Xi - măng Hà Giang

BHG- Ngày 14.6, Công ty Cổ phần Xi-măng Hà Giang tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, nhằm đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh thời gian vừa qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ những năm tiếp theo.

15/06/2016
Đẩy mạnh công tác quản ly, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng

BHG - Tỉnh ta có gần 350.000 ha rừng tự nhiên phân bố đều ở 11 huyện, thành phố. Hàng năm, cứ vào mùa khô, tình trạng cháy rừng lại có nguy cơ bùng phát, do vậy công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR) luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm và chỉ đạo triển khai quyết liệt. Vai trò nòng cốt của công tác PCCR không ai khác chính là người dân và trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động, chủ động với các phương án ứng phó khi có cháy rừng xảy ra.

10/06/2016