Giá quặng Sắt giảm mạnh - nhà đầu tư xin trả mỏ

10:36, 18/11/2015

BHG - Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông vừa chính thức có văn bản gửi Bộ TN-MT và UBND tỉnh đề nghị trả lại 2 giấy phép khai thác khoáng sản được Bộ TN-MT cấp cho doanh nghiệp. Hai giấy phép được doanh nghiệp tự nguyện xin trả gồm: Giấy phép số 872/GP-BTNMT ngày 8.5.2009, khai thác quặng Sắt tại mỏ Tùng Bá (Vị Xuyên) và giấy phép số 1224/GP-BTNMT ngày 24.6.2011, khai thác quặng Sắt tại khu Cao Vinh, Khuôn Làng nằm trên địa bàn xã Tùng Bá, Thuận Hòa (Vị Xuyên) và Thái An (Quản Bạ).

Nhà máy chế biến tinh quặng sắt Vị Xuyên (Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông) đang bị thời gian ăn mòn.
Nhà máy chế biến tinh quặng sắt Vị Xuyên (Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông) đang bị thời gian ăn mòn.

Đối với giấy phép số 872, sau khi có hiệu lực, doanh nghiệp đã hoàn thiện các thủ tục sau cấp phép, đi vào khai thác từ Quý IV.2011, nhưng đến tháng 7.2012 đã tạm dừng hoạt động. Còn giấy phép số 1224, cũng chỉ hoạt động khai thác từ tháng 4.2013 và buộc phải tạm dừng vào tháng 10.2014.

Lý giải việc tự nguyện trả lại giấy phép, đại diện doanh nghiệp cho biết: Do điều kiện khai thác khó khăn, phức tạp, tầng phủ đất đá quá lớn, chất lượng quặng Sắt nghèo dẫn đến chi phí khai thác và giá thành tinh quặng cao. Từ năm 2014 đến nay, giá bán tinh quặng Sắt giảm rất mạnh, không tiêu thụ được, mặt khác theo quy định của Nhà nước, doanh nghiệp phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính, phải nộp thêm các khoản tiền lớn gồm trên 117 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, trên 33 tỷ đồng tiền sử dụng số liệu thông tin địa chất đối với 2 mỏ trên. Những chi phí này đã góp phần đẩy giá thành sản xuất tăng cao, nếu tiếp tục duy trì sẽ dẫn đến tình trạng kinh doanh thua lỗ, vượt quá khả năng tài chính.

Hiện tại, doanh nghiệp đang hoàn tất các thủ tục trả lại mỏ theo đúng quy định của Nhà nước.

                                                                    Tin, ảnh: Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực đưa vụ Đông thành vụ chính ở Bắc Mê

BHG - Với chủ trương đưa vụ Đông trở thành vụ chính trong cơ cấu mùa vụ của huyện, hoạt động sản xuất cây trồng vụ Đông ở Bắc Mê đã có sự phát triển về diện tích, sản lượng; giúp cho người dân nâng cao thu nhập, tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu khung thời vụ. 

18/11/2015
Tuyến đường Hai Bà Trưng và 19.5 đang xuống cấp nghiêm trọng

BHG - Đường 19.5 và đường Hai Bà Trưng (phường Nguyễn Trãi) - hai tuyến giao thông đô thị trọng yếu của thành phố Hà Giang được đầu tư, xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2003 với quy mô thiết kế đường cấp III đô thị. 

18/11/2015
150 hộ dân tái định cư ở Minh Ngọc... gần 10 năm chưa ổn định cuộc sống

BHG - Kể từ khi Nhà máy thủy điện Na Hang (Tuyên Quang) tiến hành xây dựng đến nay đã gần 10 năm, đó cũng là quãng thời gian người dân thuộc diện tái định cư ở xã Minh Ngọc (Bắc Mê) vất vả bám trụ, ổn định cuộc sống. Tưởng rằng về nơi ở mới cuộc sống ổn định hơn, nhưng trên thực tế họ vẫn chưa thể... định cư khi còn nhiều thiếu thốn và những nỗi băn khoăn, trăn trở.

18/11/2015
Hiệu quả bước đầu từ Đề án Hội đồng quản lý và phát triển thôn

BHG - Thôn Chang, xã Việt Lâm được Thường trực Huyện ủy Vị Xuyên quyết định chọn làm thôn điểm thực hiện Đề án Hội đồng quản lý và phát triển thôn (HĐQL&PTT). Sau hơn một năm hoạt động, Đề án đã mang lại những kết quả quan trọng có ý nghĩa cả về kinh tế, chính trị và xã hội của thôn. Bộ máy hành chính của thôn được rút gọn, hoạt động hiệu quả; các hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa-xã hội... đều có sự tăng trưởng mạnh.

18/11/2015