Na Khê, nỗi lo mất mùa lúa

08:10, 13/10/2015

BHG- Hiện nay, các địa phương đang gấp rút thu hoạch vụ Mùa để chuẩn bị bước vào vụ Đông; người dân Na Khê (Yên Minh) cũng vậy. Tuy nhiên với một số diện tích gặt sớm cho thấy, năng suất thấp hơn nhiều những năm trước. Bà con nơi đây đang canh cánh nỗi lo mất mùa và thiếu lương thực trong thời gian giáp hạt.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Na Khê, Nguyễn Viết Hùng cho biết: Sau khi một số diện tích lúa Mùa được người dân thu hoạch và thống kê sơ bộ thì sản lượng vụ Mùa năm nay, thấp hơn nhiều so với năm trước. Xã đã cử cán bộ nông nghiệp đi kiểm tra, nắm bắt tình hình. Dự báo năm nay, năng suất lúa của toàn xã sẽ giảm khoảng trên 20% so với năm trước.

Chị Chảo Thị Sắm, thôn Lùng Búng chỉ cho chúng tôi một số diện tích lúa của gia đình trước khi thu hoạch do nắng hạn nên hạt bị lép, cháy bông dẫn đến giảm năng suất.
Chị Chảo Thị Sắm, thôn Lùng Búng chỉ cho chúng tôi một số diện tích lúa của gia đình trước khi thu hoạch do nắng hạn nên hạt bị lép, cháy bông dẫn đến giảm năng suất.

 

Thực tế gặp và trao đổi với anh Cháng Văn Điền, thôn Lùng Búng - hộ đang thu hoạch diện tích lúa Mùa. Anh Điền trăn trở: “Nhà tôi gieo cấy 12 cân lúa giống trên 2 thửa ruộng với diện tích khoảng 4 nghìn mét vuông. Vụ Mùa năm trước, thu được gần 120 bao thóc. Nhưng năm nay, gia đình tôi vừa thu xong một thửa ruộng mới được 20 bao. Thửa còn lại chắc cũng chỉ được khoảng 60 bao là cùng; giảm 1/3 so với vụ trước”. Cô Chảo Thị Sắm, người cùng thôn cũng bày tỏ sự lo lắng: “Nhà tôi đã gặt xong. Năm ngoái thu được 50 bao thóc, nhưng năm nay chỉ được 30 bao. Nhà có 5 người, năm trước còn đủ ăn, không biết năm nay sẽ thế nào?

Theo ghi nhận của chúng tôi và thông tin từ cấp ủy, chính quyền xã Na Khê;  tình trạng năng suất lúa đạt thấp hơn nhiều so với năm trước không chỉ xảy ra trong thôn Lùng Búng mà trong toàn xã Na Khê. Nhiều hộ dân như gia đình ông Phàn Seo Động, xóm hạ sơn 2, thôn Phú Tỷ 1 dù gieo đến 8 kg giống nhưng do nắng hạn, mạ quá già, không chờ được nước nên chỉ có thể cấy được một nửa số mạ đã gieo khiến gia đình ông chỉ thu hoạch được 20 bao thóc trong vụ này... Nguyên nhân được trí thức trẻ Lý Thành Lâm, phụ trách mảng nông nghiệp của xã cho biết: “Có thể khẳng định đây là hậu quả của đợt nắng nóng, hạn kéo dài trong tháng 5, 6, 7 vừa qua. Không chủ động được nước, nên xã phải vận động nhân dân chuyển đổi 14 ha đất lúa sang trồng các loại cây khác. Vì nắng hạn, nên đa phần diện tích mạ gieo bị quá tuổi cấy đến cả tháng trời ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của cây lúa; diện tích nào cấy sớm thì cũng bị ảnh hưởng không nhỏ do thiếu nước”. Nói thêm về sự ảnh hưởng của hạn hán đến việc giảm năng suất lúa, anh Lâm cho biết: Thiếu nước và mạ già, khiến cho quá trình đẻ nhánh của cây lúa thấp; khi ra bông hạt sẽ bị lép nhiều. Hơn nữa, thiếu nước cũng khiến sức chống chịu bệnh của lúa giảm, dễ bị sâu, bệnh hại tấn công và thực tế thì một số diện tích lúa bị sâu đục thân và cháy bông... dẫn đến năng suất lúa đạt thấp, mất mùa.

Là xã biên giới, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; người dân phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp. “Với tình trạng năng suất lúa thấp, khả năng mất mùa cao như hiện nay, sẽ là khó khăn lớn đối với xã và người dân trong công tác giảm nghèo, thậm chí tỷ lệ hộ nghèo có thể sẽ còn tăng nếu người dân không đủ lương thực, bị thiếu đói trong những tháng giáp hạt”, lãnh đạo xã Na Khê lo ngại.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn đẩy mạnh phát triển kinh tế biên mậu

BHG- Với 54,6 km đường biên giới, trong đó có cửa khẩu Phó Bảng thông thương với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); huyện Đồng Văn được đánh giá có lợi thế trong phát triển kinh tế biên mậu. Xác định rõ lợi thế đó, thời gian qua Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Đồng Văn đã phối hợp với các cấp, các ngành chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống các chợ vùng biên, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động... góp phần thiết thực cho phát triển kinh tế biên mậu.

13/10/2015
Hội nghị đánh giá kết quả trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác và các giải pháp thực hiện thời gian tới

BHG- Sáng 11.10, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả  trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới với 55 tỉnh có diện tích rừng phải trồng thay thế. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự và chủ trì. Dự tại điểm cầu TƯ có lãnh đạo các Bộ, ngành. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và đại diện một số công ty khai thác khoáng sản và thủy điện trên địa bàn.

12/10/2015
Đoàn công tác của Ban chỉ đạo T.Ư Chương trình xây dựng Nông thôn mới làm việc với Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của tỉnh

BHG- Chiều 7.10, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo (BCĐ) T.Ư Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) do đồng chí Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BCĐ XDNTM của tỉnh nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chương trình XDNTM. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành viên trong BCĐ.

09/10/2015
Năm 2015, sẽ có thêm 500ha chè được hỗ trợ áp dụng quy trình VietGAP

BHG- Thực hiện kế hoạch của tỉnh về phát triển diện tích chè theo tiêu chuẩn VietGAP trong 2 năm 2014 – 2015. Năm 2015, Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh đã phối hợp, thống nhất với các huyện về triển khai và cấp chứng nhận cho 500 ha chè VietGAP. 

08/10/2015