Đoàn công tác của Ban chỉ đạo T.Ư Chương trình xây dựng Nông thôn mới làm việc với Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của tỉnh

09:30, 09/10/2015

BHG- Chiều 7.10, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo (BCĐ) T.Ư Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) do đồng chí Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BCĐ XDNTM của tỉnh nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chương trình XDNTM. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành viên trong BCĐ.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến kết luận tại buổi làm việc.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Đồng Tiến kết luận tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác nghe báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình XDNTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, mục tiêu XDNTM giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, sau 5 năm triển khai thực hiện, phần lớn các chỉ tiêu, tiêu chí về XDNTM của các xã được cải thiện cả về chất lượng và số lượng. Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư đồng bộ, phát huy hiệu quả cao trong sản xuất, dân sinh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh có 11 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), có 2 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 29 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 126 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, 8 xã đạt dưới 5 tiêu chí... Trên cơ sở kết quả đạt được, trong giai đoạn 2016 – 2020 chương trình XDNTM tỉnh Hà Giang đặt ra mục tiêu hoàn thành 30 xã đạt 19/19 tiêu chí, trong đó: Dự kiến đến hết năm 2015 hoàn thành 7 xã, kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020 hoàn thành 19 xã; các xã còn lại phấn đấu hàng năm tăng từ 1 – 2 tiêu chí...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, Hà Giang là một tỉnh nghèo, xuất phát điểm về tiêu chí NTM còn thấp, tuy xác định việc hoàn thành XDNTM là một việc khó nhưng cũng là cơ hội lớn cho người dân. Vì vậy, tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ XDNTM trên địa bàn một cách tốt nhất. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị, đề xuất với T.Ư một số vấn đề: Cần có sự điều chỉnh Bộ tiêu chí XDNTM sao cho cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; xem xét tăng nguồn hỗ trợ cho tỉnh và các địa phương khác có cùng điều kiện khó khăn, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; nên có chương trình XDNTM riêng cho các xã biên giới; Chính phủ có cơ chế hỗ trợ cho các huyện và tỉnh vay xi măng để thực hiện các tiêu chí; khuyến khích đối với những tỉnh làm tốt chương trình XDNTM... Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, trong giai đoạn tiếp theo, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, rà soát lại các cơ chế, chính sách để bổ sung, điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế từng địa bàn của tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đồng Tiến đánh giá cao những cách làm sáng tạo, khoa học của tỉnh trong thực hiện chương trình XDNTM. Để chương trình đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lưu ý, tỉnh cần rà soát, điều chỉnh, cân đối các nguồn vốn đầu tư; rà soát lại các chỉ tiêu, tiêu chí để tập trung đầu tư cho phù hợp với từng địa phương; tỉnh cần linh hoạt hơn nữa trong việc thực hiện các tiêu chí về NTM; tiếp tục tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân để có những đóng góp trực tiếp vào chương trình XDNTM… Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị, Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị các đơn vị thành viên trong đoàn công tác cần quan tâm chỉ đạo sát sao hơn, đặc biệt là các ngành dọc để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho tỉnh, để các tiêu chí về NTM của Hà Giang sớm hoàn thành đúng với kế hoạch đã đề ra.

Tin, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần cắt băng khánh thành cầu treo Quảng Hạ

BHG - Sáng 25.9, Thưởng trực UBND huyện Xín Mần - Công ty Cổ phần Him Lam - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Nguyên đã làm Lễ cắt băng khánh thành cầu treo thôn Quảng Hạ. 

27/09/2015
Lễ công bố xã Trung Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015

BHG- Tối ngày 25.9, tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên), BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố xã Trung Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. 

26/09/2015
Họp Ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế (Việt - Trung) Hà Giang năm 2015

Ngày 25.9, UBND tỉnh tổ chức họp Ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế (Việt - Trung) Hà Giang năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp còn có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, các thành viên Ban tổ chức hội chợ.

26/09/2015
Yên Minh quan tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng theo hướng bền vững

BHG- Trồng rừng, phát triển kinh tế từ rừng, nâng độ che phủ rừng là chủ trương, chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong nhiệm kỳ 2010 – 2015 và được chỉ đạo thực hiện quyết liệt ở tất cả các địa phương trong toàn tỉnh. 

08/10/2015