Hội nghị đánh giá kết quả trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác và các giải pháp thực hiện thời gian tới

15:11, 12/10/2015

BHG- Sáng 11.10, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả  trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới với 55 tỉnh có diện tích rừng phải trồng thay thế. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự và chủ trì. Dự tại điểm cầu TƯ có lãnh đạo các Bộ, ngành. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và đại diện một số công ty khai thác khoáng sản và thủy điện trên địa bàn.

Theo rà soát, cả nước có tổng diện tích phải trồng rừng thay thế là 67.750ha. Trong đó, các dự án chuyển sang xây dựng công trình thủy điện là 17.840; các dự án chuyển sang mục đích khác 49.910 ha. Tính đến ngày 30.9.2015, cả nước đã trồng được 15.959 ha, đạt 23,6%. Theo kế hoạch trồng rừng thay thế của năm 2015, tổng diện tích rừng trồng thay thế là 22.300ha. Trong đó: Các dự án thủy điện 8.800ha; các dự án khác 13.500 ha. Trong 9 tháng đầu năm (tính đến 30.9), có 23 địa phương có kế hoạch và triển khai trồng rừng thay thế, với diện tích 8.089ha, đạt 36% kế hoạch năm. Ước cả năm trồng được 11.660ha, đạt 52,3% kế hoạch.

Đối với tỉnh ta, tổng diện tích phải trồng rừng thay thế là 1.363,9ha. Trong đó, diện tích trồng rừng thay thế các dự án thủy điện là 823,49ha; diện tích trồng rừng thay thế các dự án hoạt động ngoài thủy điện là 540,39ha. Tính đến 10.10, tổng diện tích trồng rừng thay thế của tỉnh đã lập phương án được duyệt là 580,07ha, đạt 42,5% diện tích phải trồng (trong đó nộp tiền vào Quỹ BV PTR của tỉnh là 11,65 ha = 364.856.114 đồng). Tổng diện tích đã trồng là 374,62 ha, đạt 64,58% diện tích phương án được duyệt. Ước thực hiện 3 tháng cuối năm trồng thêm được 15,21ha.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chủ trì tại điểm cầu tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh đã có nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị Chính phủ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện trồng rừng thay thế với các địa phương để công tác trồng rừng thay thế đạt kết quả cao hơn.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: Những năm qua, công tác trồng rừng thay thế đã đạt được một số kết quả nhất định. Nhiều địa phương đã quyết liệt triển khai và có nhiều mô hình hay, hiệu quả. Tuy nhiên, tỷ lệ trồng rừng thay thế so với chỉ tiêu vẫn còn đạt thấp. Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị: Các địa phương cần tăng cường việc quản lý và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc tính toán và hoàn thành trồng rừng thay thế, nhất là các dự án thủy điện; linh hoạt trong phê duyệt Phương án trồng rừng thay thế với những Dự án quy mô nhỏ; Bộ Nông nghiệp nghiên cứu hướng dẫn phương án trồng rừng thay thế theo mô hình trồng rừng của tỉnh Lai Châu và các tỉnh đang thực hiện hiệu quả để triển khai tới các địa phương; đối với các chủ đầu tư thủy điện không thực hiện trồng rừng thay thế, kiên quyết xử lý, thậm chí rút giấy phép kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền, nêu ra những mô hình quản lý và trồng bù rừng tốt để nhân rộng…

Ngay sau Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị: Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Sở công thương, TNMT chủ trì một cuộc họp bàn về tình hình thực hiện trồng rừng thay thế của tỉnh trong những năm qua. Đánh giá chi tiết về ưu điểm, nhược điểm, biện pháp khắc phục. Đưa ra những đề xuất, kiến nghị với tỉnh. Đề ra phương án thực hiện và hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng thay thế của tỉnh và báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần cắt băng khánh thành cầu treo Quảng Hạ

BHG - Sáng 25.9, Thưởng trực UBND huyện Xín Mần - Công ty Cổ phần Him Lam - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Nguyên đã làm Lễ cắt băng khánh thành cầu treo thôn Quảng Hạ. 

27/09/2015
Lễ công bố xã Trung Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015

BHG- Tối ngày 25.9, tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên), BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố xã Trung Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. 

26/09/2015
Đoàn công tác của Ban chỉ đạo T.Ư Chương trình xây dựng Nông thôn mới làm việc với Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của tỉnh

BHG- Chiều 7.10, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo (BCĐ) T.Ư Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) do đồng chí Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BCĐ XDNTM của tỉnh nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chương trình XDNTM. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành thành viên trong BCĐ.

09/10/2015
Yên Minh quan tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng theo hướng bền vững

BHG- Trồng rừng, phát triển kinh tế từ rừng, nâng độ che phủ rừng là chủ trương, chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong nhiệm kỳ 2010 – 2015 và được chỉ đạo thực hiện quyết liệt ở tất cả các địa phương trong toàn tỉnh. 

08/10/2015