Khó khăn trong phát triển hoạt động chế biến nông - lâm sản ở Bắc Mê

07:28, 05/08/2015

BHG- Trong phát triển kinh tế của huyện Bắc Mê, lĩnh vực nông – lâm nghiệp (NLN) luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, XĐGN, ổn định chính trị, xã hội. Tuy vậy chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của hàng hóa nông - lâm sản (NLS) ở Bắc Mê vẫn còn thấp; cơ sở, hạ tầng phục vụ cho bảo quản, chế biến NLS còn hạn chế; quy mô công nghiệp chế biến NLS còn nhỏ lẻ, mang tính chất gia đình.

Máy chế biến tinh bột dong riềng của người dân ở xã Đường Âm tạm ngừng hoạt động do nguyên liệu mất giá.
Máy chế biến tinh bột dong riềng của người dân ở xã Đường Âm tạm ngừng hoạt động do nguyên liệu mất giá.

Là huyện có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế về lĩnh vực NLN. Bên cạnh đó, Bắc Mê còn có nguồn lao động dồi dào, dân số trẻ với trên 52% dân số đang trong độ tuổi lao động. Với những điều kiện thuận lợi, các cấp, các ngành của huyện luôn quan tâm, tâp trung triển khai những chính sách, chương trình phát triển kinh tế NLN như: Hỗ trợ cho người dân vay vốn phát triển chăn nuôi, trồng trọt; chính sách cho thuê đất; hỗ trợ về lãi suất xây dựng các mô hình kinh tế... Qua đó, ngành NLN ở Bắc Mê đang có những chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất được đẩy mạnh; hệ số sử dụng đất không ngừng được nâng cao. Với những lợi thế và tiềm năng như vậy, là tiền đề thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp chế biến NLS. Tuy nhiên trên thực tế, công nghiệp chế biến NLS ở Bắc Mê còn chưa thực sự phát triển xứng với tiềm năng; chưa có những nhà máy chế biến nông, lâm sản gắn với phát triển vùng nguyên liệu của huyện; chưa phát triển được những sản phẩm có thương hiệu, có sức cạnh tranh trên thị trường.

Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên chủ yếu là do thiếu vốn đầu tư; thiếu nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và nhiều lý do khách quan khác. Một trong những khó khăn chung và lớn nhất đối với nhiều lĩnh vực KT – XH cũng như nền công nghiệp chế biến NLS đó là khó khăn về nguồn vốn đầu tư. Nhiều cơ sở chế biến NLS do thiếu vốn nên dẫn đến không mở rộng được quy mô sản xuất, hiệu quả kinh tế không cao. Bên cạnh đó, các cơ sở chế biến trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như đầu ra cho sản phẩm. Nhiều vùng nguyên liệu phát triển theo hướng tự phát, không tuân theo quy hoạch; người dân sản xuất theo kinh nghiệm nên không đảm bảo được yêu cầu chất lượng của nguyên liệu đầu vào; những khó khăn về giao thông vận chuyển nguyên liệu trong điều kiện địa hình bị chia cắt mạnh; bị ép giá về nguyên liệu... Những điều này dẫn đến việc sản xuất ra những sản phẩm chất lượng không cao, sức cạnh tranh trên thị trường yếu. Mặt khác, những sản phẩm của ngành chế biến NLS sản xuất ra còn chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn kỹ thuật như các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, về bao bì, nhãn mác, đăng ký thương hiệu... nên chưa tạo ra được những sản phẩm mang tính đặc trưng, đặc thù của huyện.

Trước những khó khăn đó, các cấp, các ngành của huyện đang tập trung vào thực hiện những giải pháp đồng bộ đối với ngành công nghiệp chế biến NLS. Huyện Bắc Mê ưu tiên về công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoàn thiện nhanh chóng các thủ tục, hồ sơ pháp lý, giải phóng mặt bằng...; chú trọng mời gọi những nhà đầu tư có thực lực, công nghệ cao và thân thiện với môi trường. Hiện nay, huyện đang tạo điều kiện cho các đơn vị triển khai xây dựng cơ sở sản xuất gỗ bóc tại xã Yên Định. Duy trì hoạt động của các nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp truyền thống; hỗ trợ HTX Kiên Giang xây dựng và phát triển thương hiệu Chè xanh Bắc Mê. Mặt khác, các nhà đầu tư tại địa bàn còn được hưởng những chính sách ưu đãi đầu tư về giá thuê mặt bằng, ưu đãi về thuế thu nhập, địa bàn đầu tư; huyện thực hiện tốt công tác tham mưu, quản lý, theo dõi sử dụng các nguồn vốn đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; việc ứng dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng định hướng cho nhân dân đầu tư sản xuất theo những chương trình, dự án, để tạo những vùng nguyên liệu dồi dào, đảm bảo yêu cầu; thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến NLS, xây dựng được những thương hiệu có uy tín của Bắc Mê.

Để ngành công nghiệp chế biến NLS thật sự phát triển đúng với tiềm năng và lợi thế, không chỉ cần những chính sách đúng đắn, linh hoạt của các cấp ủy, chính quyền mà còn cần sự quyết tâm, nỗ lực, đồng lòng và kiên trì của các thành phần kinh tế ở huyện Bắc Mê để gặt hái những thành công trong thời gian tới...

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

19 con trâu chết hàng loạt tại thôn Khuổi Dò, Bạch Ngọc là do sét đánh

BHG - Ngay sau khi nhận được tin báo của UBND xã Bạch Ngọc phát hiện đàn trâu 19 con của 8 gia đình tại thôn Khuổi Dò chết chưa rõ nguyên nhân tại bãi chăn thả gia súc tập trung của thôn. Chiều 31/7, đồng chí Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, chỉ đạo ngành chức năng trên địa bàn tìm rõ nguyên nhân và tiến hành xử lý. 

31/07/2015
19 con trâu chết cùng thời điểm ở thôn Khuổi Dò, xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên)

BHG - Chiều 30. 7, sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo xã Bạch Ngọc đã cử cán bộ đến thôn Khuổi Dò kiểm tra việc 19 con trâu chết chưa rõ nguyên nhân. 

31/07/2015
Cánh đồng ngô "5 cùng" thay đổi cách sản xuất truyền thống ở Quản Bạ

BHG- Bước vào vụ ngô năm nay, nông dân Quản Bạ rất phấn khởi khi những cánh đồng ngô trải dài khắp thung lũng đều được mùa. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện, diện tích ngô vụ này trồng được 5.045ha, đạt 84% kế hoạch. Trong đó, ngô lai có diện tích là 2.733ha gồm các giống NK4300, NK 54, NK 66, CP989, CP 999...

30/07/2015
Huyện Quang Bình khánh thành cơ sở chế biến chè chất lượng cao

BHG- Ngày 28.7, huyện Quang Bình phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Phát triển chè Quang Bình tổ chức Lễ khánh thành cơ sở chế biến chè chất lượng cao gắn với Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp huyện Quang Bình tại thôn Nà Tho, xã Tân Bắc. 

29/07/2015