CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN QUANG BÌNH LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2015 – 2020

Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để tập trung phát triển theo đúng định hướng

06:57, 28/07/2015

BHG- Trong nhiệm kỳ qua, cùng với sự phát triển KT – XH chung của tỉnh, tập thể BTV, BCH Đảng bộ huyện Quang Bình đã không ngừng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tuyên truyền vận động nhân dân khai thác các tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch UBND huyện Quang Bình Nguyễn Tiến Dũng kiểm tra quy hoạch chợ Vĩ Thượng. Ảnh: Hiến Chương
Chủ tịch UBND huyện Quang Bình Nguyễn Tiến Dũng kiểm tra quy hoạch chợ Vĩ Thượng. Ảnh: Hiến Chương

Với mục tiêu: Tập trung đẩy nhanh tốc độ phát triển KT - XH theo hướng CNH-HĐH, trong nhiệm kỳ tới huyện sẽ quyết tâm đột phá, trên cơ sở khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huy động tối đa nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh và các thành phần kinh tế. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng Công nghiệp - Xây dựng, Thương mại - Dịch vụ, Nông-lâm-thủy sản. Đẩy mạnh công nghiệp - TTCN, nhất là công nghiệp chế biến, gắn với tăng cường quảng bá, tạo thương hiệu cho các sản phẩm sản xuất ra, chú trọng phát triển vùng chuyên canh sản xuất hàng hoá chất lượng cao, tiếp tục phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả thành mô hình sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân. Mở rộng và nâng cao quy mô, chất lượng hoạt động lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Đô thị hoá gắn với dịch vụ hoá tại các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, quan tâm chỉ đạo từng bước nâng cao chất lượng công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giáo dục và đào tạo theo hướng chuẩn hoá. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đảm bảo các chính sách an sinh xã hội; nâng cao thu nhập và mức sống của nhân dân, tiến tới giảm nghèo bền vững... tạo tiền đề vững chắc trong phát triển KT - XH cho các năm tiếp theo.

Trên cơ sở mục tiêu chung, huyện xác định 5 nhiệm vụ cụ thể để tập trung chỉ đạo đó là: Tăng cường xúc tiến kêu gọi đầu tư, tập trung phát triển mạnh CN - TTCN; mở rộng các chương trình, mô hình sản xuất trong nông nghiệp có hiệu quả, phấn đấu năm 2015 tập trung xây dựng 2-3 sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của địa phương như: Rượu ngô Quang Bình; chè Shan tuyết; gạo chất lượng cao...; chỉ đạo đẩy mạnh việc tổ chức lại sản xuất cho nhân dân theo hướng gắn với Chương trình xây dựng Nông thôn mới; khai thác tiềm năng, lợi thế về dịch vụ thương mại và du lịch, dựa trên thế mạnh các danh lam thắng cảnh và các lễ hội truyền thống, các di sản, các làng văn hóa du lịch tiêu biểu trên địa bàn như: Lễ hội đua thuyền, Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn...; tăng cường kiểm tra, giám sát và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; giải quyết tốt các chế độ, chính sách trên mọi lĩnh vực, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân, gắn với công tác an sinh xã hội.

 Hiện nay, huyện đã xác định lĩnh vực nông nghiệp vẫn là chủ lực trong phát triển kinh tế, trong đó tập trung phát triển mạnh “5 cây, 2 con” như: Lúa, ngô, chè, cam, lạc và con trâu, lợn. Để phát triển mạnh lĩnh vực nông nghiệp trở thành bước đột phá cho phát triển kinh tế trong thời gian tới, trên cơ sở lợi thế từng vùng, huyện chỉ đạo quy hoạch lại các vùng sản xuất theo hướng chuyên canh hàng hóa tại các xã: Xuân Minh, Tiên Nguyên, Tân Nam, Bản Rịa, Tân Bắc, Tân Trịnh, tập trung phát triển mạnh cây chè làm cây chủ lực; các xã Hương Sơn, Yên Hà tập trung phát triển cây cam; các xã Vĩ Thượng, Xuân Giang, Bằng Lang... phát triển cây lúa, ngô, lạc và chăn nuôi lợn; các xã Yên Thành, Nà Khương phát triển chăn nuôi trâu... Ngoài ra, để phát huy lợi thế về diện tích mặt nước, huyện tập trung phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản (theo hình thức nuôi lồng bè) tại hồ Thủy điện Sông Chừng. Để thực hiện tốt việc này, huyện tiếp tục tổ chức rà soát, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho người dân, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp (trong đó tiếp tục thực hiện tốt chính sách đầu tư có thu hồi để tái đầu tư, ưu tiên các doanh nghiệp liên kết góp vốn với người dân để sản xuất, chăn nuôi...); đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao, quan tâm chú trọng tìm kiếm, liên kết với các thị trường tiêu thụ để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm của người dân.

Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và nhân dân trong toàn huyện, đến nay, Quang Bình được tỉnh xác định là một trong những huyện động lực. Tuy nhiên, so với tiềm năng, thế mạnh của huyện thì các nguồn lực đầu tư hiện nay còn thấp, chưa tương xứng, do vậy chưa phát huy hết các lợi thế. Để đảm bảo cho huyện phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong thời gian tới ngoài sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện rất cần có sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của tỉnh, tạo một số cơ chế chính sách đặc thù riêng cho các huyện động lực, trong đó có huyện Quang Bình để tập trung phát triển KT – XH, các nguồn vốn để huyện đầu tư hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống đường giao thông, trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị, hệ thống trường chuẩn Quốc gia, xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế; tạo điều kiện cho huyện quy hoạch, sử dụng quỹ đất để bán đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách và tái đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng... Thời gian trước mắt, huyện từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng đối với cụm công nghiệp xã Tân Bắc để đẩy mạnh thu hút các thành phần kinh tế vào đầu tư tại huyện; phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, đặc biệt đối với lĩnh vực nông nghiệp; tăng cường hướng dẫn, giúp đỡ huyện về mặt chuyên môn trong việc quy hoạch các vùng chuyên canh sản xuất, xây dựng hệ thống cơ chê, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của huyện để đẩy mạnh sản xuất, cũng như để huyện đẩy mạnh chính sách kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp đầu tư, liên kết với các hộ dân từ khâu sản xuất, chế biến tại chỗ đến bao tiêu sản phẩm đầu ra để tăng giá trị sản phẩm các mặt hàng nông nghiệp... đảm bảo cho huyện phát triển đúng hướng, toàn diện...

Nguyễn Tiến Dũng (Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp

BHG- Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng với các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh; những năm gần đây, Quang Bình đã triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án phát triển các sản phẩm nông sản; quy hoạch vùng trồng tập trung, nhân lên giá trị và dần tạo thương hiệu cho sản phẩm nông sản địa phương. Từ đó, định hướng phát triển một nền sản xuất nông nghiệp (SXNN) mang tính hàng hóa, chất lượng cao.

28/07/2015
Bản chất của Luật Hợp tác xã năm 2012

BHG- Phát triển hợp tác xã (HTX) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Luật HTX số 23/2012/QH13 đã được Quốc hội thông qua ngày 20.11.2012 tại kỳ họp thứ 4, khóa XIII, được Chủ tịch nước ký Lệnh về việc Công bố Luật HTX, Liên hiệp HTX ngày 3.12.2012 và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2013. 

28/07/2015
Tiếp tục đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi

BHG- Trong không khí vui mừng, phấn khởi của bà con nhân dân trên địa bàn huyện, thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các huyện, thành phố; Sở Công thương đã phối hợp với các huyện vùng cao phía Bắc tổ chức 4 phiên chợ "đưa hàng Việt về nông thôn miền núi" tại trung tâm các huyện. Các phiên chợ đã thu hút đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn đến tham quan, mua sắm. Đây là điều kiện thuận lợi để hàng Việt Nam chính hãng đến tay người tiêu dùng.

28/07/2015
"Cầm tay chỉ việc" cho nông dân

BHG- Lâu nay, cụm từ "trông chờ, ỷ lại" thường được gán cho nông dân một cách áp đặt khi nói về nguyên nhân của tư duy sản xuất lạc hậu, trì trệ, kém phát triển; trong khi điều mà họ cần là một định hướng phát triển sản xuất bền vững, hiệu quả để làm "điểm tựa" chứ không hoàn toàn là sự hỗ trợ mang tính "mùa vụ". Khắc phục điểm yếu này, Hội Nông dân tỉnh đang triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ hội viên bằng phương pháp "Cầm tay chỉ việc".

23/07/2015