Hà Giang

Tiếp tục đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi

06:53, 28/07/2015

BHG- Trong không khí vui mừng, phấn khởi của bà con nhân dân trên địa bàn huyện, thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các huyện, thành phố; Sở Công thương đã phối hợp với các huyện vùng cao phía Bắc tổ chức 4 phiên chợ “đưa hàng Việt về nông thôn miền núi” tại trung tâm các huyện. Các phiên chợ đã thu hút đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn đến tham quan, mua sắm. Đây là điều kiện thuận lợi để hàng Việt Nam chính hãng đến tay người tiêu dùng.

Để tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương (KCXTCT) đã phối hợp với các doanh nghiệp, HTX trong, ngoài tỉnh tổ chức thành công 4 phiên chợ tại trung tâm 4 huyện phía Bắc. Trung bình, mỗi phiên chợ thu hút trên 2.000 lượt người dân đến tham quan và mua hàng. Mỗi phiên chợ được tổ chức trong 4 ngày, gồm 25 gian hàng của trên 10 doanh nghiệp tham gia. Hàng hóa được bày bán là hàng do Việt Nam sản xuất, có đầy đủ nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm... Các mặt hàng tham gia phiên chợ gồm: May mặc; đồ dùng học tập; đồ gia dụng; hàng điện, điện tử như quạt điện, ti vi, máy tính, thiết bị viễn thông; thực phẩm như nước mắm, hàng khô, bánh kẹo, sữa... Người dân đến tham quan, mua hàng không phải mua vé vào phiên chợ.

Theo Trung tâm KCXTCT, để tổ chức thành công các phiên chợ, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như Phòng Công thương, Trung tâm Văn hóa, Điện lực, Công an, Đội Quản lý thị trường các huyện xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát không để xảy ra trộm cắp, mất an ninh trật tự, nghiêm cấm các hình thức đánh bạc, các hoạt động văn hóa không lành mạnh và có phương án kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra... Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tại mỗi phiên chợ được Đội Quản lý thị trường các huyện tổ chức chặt chẽ, đúng quy định. Tại mỗi phiên chợ cũng được Trung tâm Văn hóa các huyện lồng ghép các buổi biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn nghệ và chiếu phim lưu động để phục vụ nhân đến xem và cổ vũ...

Việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn nhằm mục đích tuyên truyền, vận động người dân dùng hàng nội địa; nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Bên cạnh đó, việc triển khai các phiên chợ còn nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa do Việt Nam sản xuất phục vụ nhân dân vùng nông thôn. Các doanh nghiệp khi tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi còn được Nhà nước hỗ trợ chi phí tuyên truyền, quảng cáo; cơ sở hạ tầng phục vụ phiên chợ và chi phí thuê, dàn dựng gian hàng tiêu chuẩn.

Hiện nay, không chỉ riêng người dân vùng đồng bằng, thành thị mà ở vùng cao, vùng sâu cũng có nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, điều thiệt thòi với người người dân vùng cao đó là việc tiếp cận với hàng Việt Nam là rất khó khăn; vì đã bao đời nay, hàng Trung Quốc giá rẻ đã đi sâu vào tư tưởng của người dân. Chính vì vậy, việc tổ chức đưa các phiên chợ hàng Việt về các xã vùng sâu, vùng xa, xã biên giới là rất cần thiết. Một phần là cung cấp hàng Việt Nam chính hãng đến tay người tiêu dùng, phần là dần thay đổi tư duy của người dân không dùng hàng ngoại nhập giá rẻ. Với địa hình phức tạp như tỉnh ta lại giáp với Trung Quốc, nên phần lớn người dân bao năm qua đã dùng hàng của Trung Quốc; nay, các phiên chợ đưa hàng Việt đến tay người dân là một việc làm mang nhiều ý nghĩa, dần thay đổi thói quen và ưa dùng hàng nội địa của người dân. Với hy vọng, mong muốn của người dân trong thời gian tới; tỉnh ta sẽ tổ chức thêm nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn để người dân có cơ hội tiếp cận hàng Việt.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp

BHG- Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng với các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh; những năm gần đây, Quang Bình đã triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án phát triển các sản phẩm nông sản; quy hoạch vùng trồng tập trung, nhân lên giá trị và dần tạo thương hiệu cho sản phẩm nông sản địa phương. Từ đó, định hướng phát triển một nền sản xuất nông nghiệp (SXNN) mang tính hàng hóa, chất lượng cao.

28/07/2015
Bản chất của Luật Hợp tác xã năm 2012

BHG- Phát triển hợp tác xã (HTX) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Luật HTX số 23/2012/QH13 đã được Quốc hội thông qua ngày 20.11.2012 tại kỳ họp thứ 4, khóa XIII, được Chủ tịch nước ký Lệnh về việc Công bố Luật HTX, Liên hiệp HTX ngày 3.12.2012 và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2013. 

28/07/2015
Hoàng Su Phì từng bước cơ giới hóa trong nông nghiệp

BHG- Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp (NN) của huyện Hoàng Su Phì đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất NN theo hướng hàng hóa; huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực đưa máy móc vào sản xuất, chế biến nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao thu nhập cho người dân.

23/07/2015
"Cầm tay chỉ việc" cho nông dân

BHG- Lâu nay, cụm từ "trông chờ, ỷ lại" thường được gán cho nông dân một cách áp đặt khi nói về nguyên nhân của tư duy sản xuất lạc hậu, trì trệ, kém phát triển; trong khi điều mà họ cần là một định hướng phát triển sản xuất bền vững, hiệu quả để làm "điểm tựa" chứ không hoàn toàn là sự hỗ trợ mang tính "mùa vụ". Khắc phục điểm yếu này, Hội Nông dân tỉnh đang triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ hội viên bằng phương pháp "Cầm tay chỉ việc".

23/07/2015